ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-8-25 06:07:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần chiến lược quảng bá thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau

Những thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho Bạc Liêu phát triển nhiều sản phẩm OCOP. Thế nhưng, các sản phẩm OCOP của tỉnh mới dừng ở tiềm năng, chưa phát huy hết những giá trị vốn có.

Quảng bá sản phẩm OCOP ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Có thể nói, nguyên nhân chính của thực trạng này chính là các chủ thể hay các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hoặc doanh nghiệp kinh doanh, phân phối sản phẩm chưa quan tâm đến việc quảng bá và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP. Trong khi đó, sản phẩm OCOP đã chứng minh được nhiều lợi thế và tham gia giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế và an sinh. Đó là tận dụng, khai thác tốt các nguồn nguyên liệu ở khu vực nông thôn trở thành các sản phẩm mang tính đặc thù như: sản phẩm cá khô, mắm, rau củ quả, muối và hàng loạt các loại thực phẩm công nghệ khác thông qua chế biến. Cũng như giải quyết nhiều việc làm và tạo thu nhập cho lao động nông thôn.

Tuy nhiên, việc xây dựng nhãn hiệu gắn với đẩy mạnh quảng bá, hướng đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP dường như lại chưa được quan tâm. Các sản phẩm OCOP chỉ tham gia quảng bá ở các hội chợ thương mại, hay chương trình đưa hàng Việt về nông thôn chứ các chủ thể chưa chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để quảng bá cho sản phẩm của mình theo hướng chuyên nghiệp và hướng vào từng nhóm khách hàng, gắn với các chương trình lễ hội, văn hóa hay các sự kiện quan trọng khác để từng bước xây dựng hình ảnh, khẳng định thương hiệu cho sản phẩm. Chính bởi bất cập này mà tuy có nhiều nhưng để có một sản phẩm OCOP có thương hiệu và tạo ra sức cạnh tranh, nâng tầm giá trị từ thương hiệu đó thì gần như rất hiếm!

Do vậy, cùng với sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp và Sở Công thương trong việc giúp các chủ thể hay doanh nghiệp kinh doanh, phân phối sản phẩm quảng bá ở các hội chợ hay tham gia các chương trình xúc tiến thương mại hằng năm, các chủ thể OCOP và doanh nghiệp kinh doanh, phân phối sản phẩm OCOP phải chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, nhất là các phương tiện truyền thông của địa phương cùng xây dựng một chiến lược cho sản phẩm OCOP theo hướng chuyên nghiệp và không ngừng phát huy giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, đây cũng là giải pháp rất quan trọng để các chủ thể sản phẩm OCOP bảo vệ sản phẩm của mình khi xảy ra các tranh chấp thương mại và cả việc chủ động bị đánh cắp thương hiệu, làm nhái hàng khi sản phẩm ấy khẳng định được thương hiệu trong người tiêu dùng.

KIM TRUNG

Tạo đột phá cho tăng trưởng năm 2025

Quy mô nền kinh tế còn khá nhỏ (GRDP Cà Mau sau hợp nhất khoảng 7 tỷ USD, chiếm khoảng 1,4% GDP của cả nước); tốc độ tăng trưởng kinh tế thời gian vừa qua chưa có đột phá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, tỷ trọng khu vực nông nghiệp trong GRDP còn cao so với bình quân cả nước. Kinh tế tăng trưởng của tỉnh đã qua chưa đạt được như kỳ vọng, cùng với một số hạn chế, yếu kém chậm khắc phục, sẽ tác động bất lợi đến sự phát triển trong dài hạn. Đây thực sự là trở ngại không nhỏ để Cà Mau đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch trong năm 2025, tiến bước cùng cả nước đạt hai con số trong nhiệm kỳ 2026-2030. 

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.

Bàn giải pháp đột phá ngành hàng chủ lực gắn với kinh tế tập thể

Sáng 30/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị trực thuộc, thảo luận các giải pháp thúc đẩy phát triển đột phá ngành hàng chủ lực: tôm, cua, lúa gắn với kinh tế tập thể.

"Vị ngọt" từ sự đổi thay

Hơn 15 năm trước, xã Trí Phải (khi ấy gọi là xã Trí Lực) được người dân miền Tây gọi là “vựa mía”. Những cánh đồng mía xanh ngút ngàn từng là “cần câu cơm” của hàng trăm hộ dân nơi đây. Thuở ấy, Trí Phải mang vị ngọt nồng nàn của mía, mang sắc xanh của liếp rẫy và mang cả những hy vọng bền bỉ của người nông dân.

Hái “lộc trời” mùa nước lên

Tháng 7 là thời điểm mưa nhiều, ở miệt U Minh Hạ, tại các xã như: Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm, Đá Bạc, Khánh Bình, Khánh Hưng... nước đã ngập sâu. Trên những đồng nước mênh mông ấy xuất hiện thứ “lộc trời” ban, là các loài thực vật mọc sâu dưới nước: rau mác, hẹ nước, rau chốc, bông súng ma, sen, bồn bồn, năn… 

Giá heo hơi sụt giảm sau nhiều tháng tăng

Sau nhiều tháng duy trì ở mức ổn định từ 74-75 ngàn đồng/kg, hiện giá heo hơi trên thị trường giảm hơn 10%, xuống còn 64-68 ngàn đồng/kg, khiến người chăn nuôi lo lắng.

Xã Vĩnh Thanh: Cơ giới hoá toàn diện nông nghiệp

Vĩnh Thanh là xã duy nhất của tỉnh Cà Mau đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành tựu ấy là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trong việc đổi mới phương thức sản xuất theo hướng cơ giới hoá toàn diện, ứng dụng công nghệ cao.

Kỳ vọng tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng

Tỉnh Cà Mau đang dốc toàn lực thực hiện phong trào thi đua “nước rút 180 ngày” nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,8% trong nửa cuối năm 2025. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn với nỗ lực tăng trưởng 13,76%. Bắt tay thực hiện, ngành công thương tỉnh xác định đây là giai đoạn then chốt, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần thi đua yêu nước cao nhất.

Đưa cua Cà Mau vươn tầm – Định vị thương hiệu quốc gia

Phát huy tiềm năng và lợi thế địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Văn Sử cho biết, Cà Mau phấn đấu đạt tổng sản lượng cua thương phẩm đạt khoảng 41.834 tấn/năm. Trong đó, diện tích nuôi cua kết hợp đạt khoảng 418.340 ha, năng suất bình quân đạt 0,1 tấn/ha/năm.

Mô hình bạc tỷ giữa thời biến đổi khí hậu

Trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, giá tôm bấp bênh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số nông dân trong tỉnh đã tìm hướng chuyển đổi sản xuất bền vững. Nổi bật là hai mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao: nuôi ốc hương biển ở phường Hiệp Thành và nuôi lươn không bùn trong bể composite tại xã Vĩnh Mỹ A.