Hiện nay, nhu cầu sử dụng dịch vụ hỗ trợ kinh doanh của doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng tăng. Trong khi đó, hệ thống dịch vụ cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tuy có hoạt động ở hầu hết các lĩnh vực nhưng chất lượng vẫn khá khiêm tốn, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ liên quan đến công nghệ.
![]() |
Học viên thảo luận nhóm tại lớp tập huấn Quản lý doanh nghiệp (do Trung tâm XTĐT-TM&DL tỉnh phối hợp với VCCI tổ chức). Ảnh: T.T |
Nhằm cải thiện tình hình trên, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch (XTĐT-TM&DL) tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp thiết thực. Theo đó, hàng năm, đơn vị này đã mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức cho hàng trăm đối tượng là cán bộ quản lý doanh nghiệp; mở nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng cho doanh nghiệp; mời các chuyên gia, phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng tư vấn về một số lĩnh vực cho chủ các doanh nghiệp, chủ đầu tư… Bên cạnh đó, Trung tâm XTĐT-TM&DL tỉnh còn phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện Dự án hỗ trợ địa phương “thúc đẩy liên kết trong nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư”; mở lớp tập huấn dành cho cán bộ các sở, ban ngành với nội dung “cải cách quy trình thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; mở lớp bồi dưỡng Luật Doanh nghiệp và quản trị công ty tốt… Đồng thời, để chia sẻ với doanh nghiệp, nhà đầu tư về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các ban, ngành đã tổ chức những buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, cởi mở và mang lại những hiệu quả nhất định.
Theo anh Trương Minh Tuấn, người kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng: “Thực tế cho thấy vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Tôi đã chứng kiến một doanh nghiệp nhờ có sự tư vấn hỗ trợ của ngành chức năng đã tránh khỏi sa lầy vào một dự án có thể dẫn đến thiệt hại bạc tỷ. Gần đây, doanh nghiệp chúng tôi đã quan tâm và sử dụng các dịch vụ tư vấn tiếp thị, tư vấn pháp lý, thiết kế xây dựng. Bên cạnh đó, các dịch vụ quản lý doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, khảo sát thông tin… cũng bắt đầu hình thành. Song, nhìn chung, có thể nói thị trường dịch vụ vẫn còn trong giai đoạn sơ khai…”.
Để thúc đẩy dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, bắt kịp với yêu cầu phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đòi hỏi phải có tác động từ địa phương, ngành chức năng. Theo các doanh nghiệp, khác với sản phẩm hữu hình, dịch vụ là ngành hầu như không có thuế giá trị gia tăng đầu vào, vì giá thành chủ yếu từ tiền lương, chất xám. Không khấu trừ đầu vào được nên thuế giá trị gia tăng đánh trên dịch vụ sẽ làm người sử dụng dịch vụ gánh chịu thêm khoản tiền rất lớn. Vì vậy, khi gặp một số khó khăn hoặc các vấn đề bức xúc, các doanh nghiệp thường trực tiếp làm việc với đối tác có quan hệ để giải quyết hơn là sử dụng dịch vụ tư vấn.
Ông Trương Tấn Mười, Giám đốc Trung tâm XTĐT-TM&DL tỉnh, cho rằng: “Những năm qua, Bạc Liêu có một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như hỗ trợ cải tiến công nghệ, hội thảo giúp doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn, thuê mặt bằng, đổi mới công nghệ, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại… Song, do các nguồn thông tin doanh nghiệp tiếp cận chưa nhiều nên họ vẫn gặp không ít khó khăn”.
Một số doanh nghiệp cho biết, họ vẫn luôn cố gắng, chủ động trong việc nắm bắt thông tin và tìm kiếm các dịch vụ tư vấn, nhưng các dịch vụ hiện nay còn quá ít trong khi các doanh nghiệp lại hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nên cần những dịch vụ khác nhau. Đơn cử như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế biển cần các dịch vụ hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cần các dịch vụ hỗ trợ về thu mua, chế biến nông sản... Do đó, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Trung tâm XTĐT-TM&DL tỉnh luôn có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như lập các dự án vay vốn, các kế hoạch kinh doanh mang tính khả thi, tìm hiểu các chính sách pháp luật, thông tin đối tác…”.
Tuyết Đình