ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:43:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần lắm kinh nghiệm gieo cấy lúa – tôm

Báo Cà Mau Gieo cấy một vụ lúa trên đất nuôi tôm hoàn toàn phụ thuộc vào lượng nước trời, muốn gieo cấy thành công cần phải có kinh nghiệm khâu cải tạo đất và rửa mặn.

Ðó là chia sẻ của những lão nông có thâm niên gieo cấy thành công 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm.

Vụ mùa năm 2016, huyện Cái Nước được tỉnh giao chỉ tiêu gieo cấy một vụ lúa trên đất nuôi tôm với diện tích 2.200 ha, nhưng bà con nông dân chỉ gieo cấy được 284 ha, đạt 12,9% so với kế hoạch trên giao. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, trong quá trình gieo cấy đã có hơn 240 ha bị thiệt hại, hiện còn khoảng 40 ha cho thu hoạch và năng suất bình quân ước đạt 3 tấn/ha.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân diện tích lúa - tôm xuống giống đạt thấp, bà con nông dân cho rằng do thời tiết đầu vụ nắng hạn kéo dài, làm cho độ mặn trong vuông tôm tăng cao và thấm sâu vào lòng đất, gây khó khăn cho khâu rửa mặn nên không thể xuống giống được, thậm chí sau khi gieo sạ còn bị thiệt hại do mặn gây ra. Trong khi đó, một số diện tích lúa - tôm không bị thiệt hại, mà còn sinh trưởng phát triển tốt và cho năng suất trung bình từ 5-6 tấn/ha, không thua kém vùng ngọt hoá chuyên sản xuất lúa.

Vậy có phải do thời tiết không thuận lợi dẫn đến lúa - tôm bị thiệt hại? Lão nông có kinh nghiệm gieo cấy thành công vụ lúa - tôm Huỳnh Văn Chuận, ấp Rạch Muỗi, xã Phú Hưng, cho rằng, thời tiết mưa ít không phải là nguyên nhân, mà chính là do khâu rửa mặn của bà con chưa đảm bảo. Bơm tát nước vài lần rồi tiến hành xuống giống, như thế độ mặn trong đất còn khá cao, khi gặp điều kiện thời tiết nắng hạn cục bộ, độ mặn trong vuông tăng lên, cây lúa bị thiệt hại là điều không thể tránh khỏi.

Vì thế, theo nhiều năm kinh nghiệm, để sản xuất thành công một vụ lúa trên đất nuôi tôm, kể từ tháng 4-5 âm lịch hằng năm phải ngưng thả tôm nuôi và tập trung bơm tát nước, kết hợp phơi đất đến hết tháng 8, đầu tháng 9, khi ấy độ mặn trong đất mới được rửa hoàn toàn và tiến hành gieo sạ. Nếu gặp thời tiết nắng hạn cục bộ kéo dài trong giai đoạn này, cây lúa vẫn sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao. Cách làm này được tôi áp dụng nhiều năm, chưa bị thất bại. Vụ lúa - tôm năm 2016 là một minh chứng điển hình.

Ðề cập đến khâu rửa mặn để gieo cấy thành công một vụ lúa trên đất nuôi tôm, lão nông Mai Văn Quốc, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, được Viện Lúa ÐBSCL, Trường Ðại học Cần Thơ, Trung tâm Giống nông nghiệp Cà Mau... chọn làm điểm khảo nghiệm giống lúa chịu mặn, cũng thống nhất với quan điểm của lão nông Huỳnh Văn Chuận: "Bởi cây lúa có thể chịu được độ mặn cao ở mức độ nhất định, nên khâu rửa mặn sẽ quyết định đến thành công vụ mùa, vì thế tôi tiến hành rửa mặn và phơi đất ngay đầu mùa mưa. Kết quả sau hơn 10 năm gieo cấy một vụ lúa trên đất nuôi tôm, năng suất lúa luôn ổn định, đạt trung bình từ 5-6 tấn/ha. Nếu khâu rửa mặn không tốt, sau khi gieo cấy cây lúa vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, nhưng đến giai đoạn đẻ nhánh, rễ lúa ăn sâu vào bên trong lòng đất, gặp phèn mặn sẽ không phát triển cho dù thời tiết thuận lợi, không bị nắng hạn cục bộ gây ra cây lúa vẫn chết và không cho thu hoạch".

Nói đến kinh nghiệm gieo cấy thành công một vụ lúa trên đất nuôi tôm của lão nông Huỳnh Văn Chuận và Mai Văn Quốc, Kỹ sư Nguyễn Văn Khoa, Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Cái Nước, cho biết: "Con tôm và cây lúa là 2 đối tượng cây trồng, vật nuôi khác nhau, thích nghi ở 2 điều kiện môi trường sinh thái riêng biệt. Do đó, để sản xuất thành công vụ lúa trên đất nuôi tôm, khâu rửa mặn triệt để là hết sức cần thiết. Phải cắt vụ tôm vào mùa mưa để tập trung rửa mặn và phơi đất nhằm làm cho độ mặn trong đất giảm xuống, giúp cây lúa phát triển. Vì vậy, kinh nghiệm sản xuất thành công một vụ lúa trên đất nuôi tôm của lão nông Huỳnh Văn Chuận và Mai Văn Quốc là hoàn toàn có cơ sở, bà con nông dân nên học hỏi áp dụng cho vụ lúa - tôm năm 2017 và những năm tiếp theo"./.

Huỳnh Việt

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.