Thứ sáu, 7-11-25 05:49:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm

Báo Cà Mau (CMO) Ngay sau khi báo Cà Mau phản ánh loạt thông tin biến tướng dạy thêm tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá Trần Huỳnh, thị trấn Cái Nước, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau ban hành công văn đề nghị ngành giáo dục và địa phương xác minh làm rõ vấn đề báo nêu để có hướng xử lý.

Tại Báo cáo số 2077/BC-SGDĐT ngày 17/10, Sở Giáo dục và Đào tạo xác nhận nội dung báo Cà Mau nêu là đúng và ngành đang tiến hành các bước để xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm có liên quan trong hoạt động không đúng quy định tại trung tâm này.

Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá Trần Huỳnh vi phạm trong tổ chức dạy thêm.

Tuy vậy, việc nhận định của các tổ thanh tra, xác minh về thời gian xảy ra vi phạm dạy thêm, học thêm tại Trung tâm Trần Huỳnh đối với bậc tiểu học (mới diễn ra buổi học thứ hai) chưa thể thuyết phục được dư luận. Mặt khác, dư luận rất quan tâm, liệu có sự thoả hiệp cho thuê mặt bằng, phòng học để tổ chức dạy và học thêm trái quy định tại trung tâm này hay không?

“Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Cà Mau không xem xét gia hạn hay cấp mới giấy phép hoạt động cho bất cứ trung tâm ngoại ngữ hay trung tâm bồi dưỡng văn hoá nào vì đang chờ các hướng dẫn, quy định cụ thể của ngành giáo dục và UBND tỉnh”,  Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau Tạ Thanh Vũ khẳng định với phóng viên.

Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã cấp phép hoạt động cho 68 trung tâm ngoại ngữ và trung tâm bồi dưỡng văn hoá, trong đó có 32 trung tâm ngoại ngữ và 36 trung tâm bồi dưỡng văn hoá. Tuy nhiên, đã qua việc kiểm tra, giám sát hoạt động ở các trung tâm này còn buông lơi, bỏ ngõ. Chỉ dừng lại ở kiểm tra mang tính hình thức, như kiểm tra chuyên đề, kiểm tra có nội dung biết trước.

Ông Tạ Thanh Vũ thừa nhận: “Đã qua công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động của các trung tâm chưa được quan tâm, nghiêm túc. Tôi từng đề xuất đẩy mạnh kiểm tra đột xuất ở các trung tâm này nhưng chưa thực hiện được do còn nhiều nguyên nhân”.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Cà Mau, trong giai đoạn năm học 2018-2019, Thanh tra ngành giáo dục đã tiến hành kiểm tra 18 cuộc trong 68 trung tâm ngoại ngữ và trung tâm bồi dưỡng văn hoá được cấp phép hoạt động. Nghĩa là ngành đảm bảo kiểm tra trên 26% trong năm học (tính trên số lượt kiểm tra này), tuy nhiên kết quả thu lại của 18 chuyến, đợt kiểm tra chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở khắc phục các vi phạm. Bởi hầu hết các lượt kiểm tra, thanh tra đều chỉ phát hiện những vi phạm chưa đến mức phải xử lý mạnh.

Hệ luỵ của vấn nạn dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học đã được cảnh báo nhưng nó lại diễn ra hết sức phức tạp. Ngay sau khi báo Cà Mau thông tin hàng loạt nội dung liên quan việc biến tướng dạy thêm, học thêm thì nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố và cả những phụ huynh ở các huyện cũng bày tỏ bức xúc. Song, theo họ thì đó đang là “xu thế chung” nên phải bóp bụng làm theo.

Một phụ huynh (xin giấu tên) bày tỏ: “Đâu chỉ  học thêm ở trung tâm bồi dưỡng văn hoá, chúng tôi còn phải chở con đến nhà thầy cô để học mỗi đêm”. Thông tin về vấn đề dạy thêm, học thêm đang diễn ra như phản ánh, ông Tạ Thanh Vũ cho biết: “Những gì phụ huynh phản ánh là có. Quản lý vấn đề này như đã nói phải quy trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng các trường trong quản lý nhân viên, viên chức thuộc đơn vị”. Không quản được vấn đề này sẽ gây ra nhiều hệ luỵ tiêu cực khác mà người gánh chịu cuối cùng vẫn là phụ huynh và học sinh.

Nhận định vấn đề thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra trong dạy thêm, học thêm, ông Tạ Thanh Vũ nói: “Thực chất 18 cuộc thanh tra, kiểm tra chỉ là thanh tra chuyên đề, theo kế hoạch. Chưa tiến hành một đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất nào, mặc dù những phản ánh trái chiều từ dư luận và phụ huynh sở đều có ghi nhận”.

Mặt khác, khi tiến hành thanh tra, kiểm tra còn trải qua bước phối hợp rất rườm rà giữa nhiều ngành, nhiều cấp. Dẫn đến thông tin kiểm tra chưa được bảo mật, kéo theo hàng loạt kết quả thanh tra, kiểm tra phản ánh không đầy đủ thực trạng diễn ra. 

Việc thanh tra, kiểm tra ở những cơ sở có giấy phép hoạt động, ít nhiều công tác quản lý còn biết được nội dung, thời gian hoạt động và hoạt động với quy mô như thế nào, ấy vậy mà còn khó quản. Huống gì quản lý để không xảy ra việc biến tướng khi tổ chức dạy ở nhà.

Dạy thêm, học thêm, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh (từ bậc THCS) là điều kiện cần và tất yếu để hoàn thiện hơn tư duy cho các em. Nhưng để có được hiệu quả thực sự thì những người làm nghề này phải đảm bảo có tâm, không vì món lợi trước mắt từ nguồn thu của hoạt động dạy thêm mà đánh mất bản chất của ngành nghề cao quý. Và trong công tác quản lý cũng thế, cần phải làm ngay, không thể chấp nhận kiểu qua loa rồi lại chỉ để khắc phục, xử lý hậu quả như những trường hợp báo chí phản ánh./.

 Phong Phú

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.