ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 03:35:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm

Báo Cà Mau (CMO) Ngay sau khi báo Cà Mau phản ánh loạt thông tin biến tướng dạy thêm tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá Trần Huỳnh, thị trấn Cái Nước, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau ban hành công văn đề nghị ngành giáo dục và địa phương xác minh làm rõ vấn đề báo nêu để có hướng xử lý.

Tại Báo cáo số 2077/BC-SGDĐT ngày 17/10, Sở Giáo dục và Đào tạo xác nhận nội dung báo Cà Mau nêu là đúng và ngành đang tiến hành các bước để xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm có liên quan trong hoạt động không đúng quy định tại trung tâm này.

Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá Trần Huỳnh vi phạm trong tổ chức dạy thêm.

Tuy vậy, việc nhận định của các tổ thanh tra, xác minh về thời gian xảy ra vi phạm dạy thêm, học thêm tại Trung tâm Trần Huỳnh đối với bậc tiểu học (mới diễn ra buổi học thứ hai) chưa thể thuyết phục được dư luận. Mặt khác, dư luận rất quan tâm, liệu có sự thoả hiệp cho thuê mặt bằng, phòng học để tổ chức dạy và học thêm trái quy định tại trung tâm này hay không?

“Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Cà Mau không xem xét gia hạn hay cấp mới giấy phép hoạt động cho bất cứ trung tâm ngoại ngữ hay trung tâm bồi dưỡng văn hoá nào vì đang chờ các hướng dẫn, quy định cụ thể của ngành giáo dục và UBND tỉnh”,  Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau Tạ Thanh Vũ khẳng định với phóng viên.

Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã cấp phép hoạt động cho 68 trung tâm ngoại ngữ và trung tâm bồi dưỡng văn hoá, trong đó có 32 trung tâm ngoại ngữ và 36 trung tâm bồi dưỡng văn hoá. Tuy nhiên, đã qua việc kiểm tra, giám sát hoạt động ở các trung tâm này còn buông lơi, bỏ ngõ. Chỉ dừng lại ở kiểm tra mang tính hình thức, như kiểm tra chuyên đề, kiểm tra có nội dung biết trước.

Ông Tạ Thanh Vũ thừa nhận: “Đã qua công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động của các trung tâm chưa được quan tâm, nghiêm túc. Tôi từng đề xuất đẩy mạnh kiểm tra đột xuất ở các trung tâm này nhưng chưa thực hiện được do còn nhiều nguyên nhân”.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Cà Mau, trong giai đoạn năm học 2018-2019, Thanh tra ngành giáo dục đã tiến hành kiểm tra 18 cuộc trong 68 trung tâm ngoại ngữ và trung tâm bồi dưỡng văn hoá được cấp phép hoạt động. Nghĩa là ngành đảm bảo kiểm tra trên 26% trong năm học (tính trên số lượt kiểm tra này), tuy nhiên kết quả thu lại của 18 chuyến, đợt kiểm tra chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở khắc phục các vi phạm. Bởi hầu hết các lượt kiểm tra, thanh tra đều chỉ phát hiện những vi phạm chưa đến mức phải xử lý mạnh.

Hệ luỵ của vấn nạn dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học đã được cảnh báo nhưng nó lại diễn ra hết sức phức tạp. Ngay sau khi báo Cà Mau thông tin hàng loạt nội dung liên quan việc biến tướng dạy thêm, học thêm thì nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố và cả những phụ huynh ở các huyện cũng bày tỏ bức xúc. Song, theo họ thì đó đang là “xu thế chung” nên phải bóp bụng làm theo.

Một phụ huynh (xin giấu tên) bày tỏ: “Đâu chỉ  học thêm ở trung tâm bồi dưỡng văn hoá, chúng tôi còn phải chở con đến nhà thầy cô để học mỗi đêm”. Thông tin về vấn đề dạy thêm, học thêm đang diễn ra như phản ánh, ông Tạ Thanh Vũ cho biết: “Những gì phụ huynh phản ánh là có. Quản lý vấn đề này như đã nói phải quy trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng các trường trong quản lý nhân viên, viên chức thuộc đơn vị”. Không quản được vấn đề này sẽ gây ra nhiều hệ luỵ tiêu cực khác mà người gánh chịu cuối cùng vẫn là phụ huynh và học sinh.

Nhận định vấn đề thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra trong dạy thêm, học thêm, ông Tạ Thanh Vũ nói: “Thực chất 18 cuộc thanh tra, kiểm tra chỉ là thanh tra chuyên đề, theo kế hoạch. Chưa tiến hành một đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất nào, mặc dù những phản ánh trái chiều từ dư luận và phụ huynh sở đều có ghi nhận”.

Mặt khác, khi tiến hành thanh tra, kiểm tra còn trải qua bước phối hợp rất rườm rà giữa nhiều ngành, nhiều cấp. Dẫn đến thông tin kiểm tra chưa được bảo mật, kéo theo hàng loạt kết quả thanh tra, kiểm tra phản ánh không đầy đủ thực trạng diễn ra. 

Việc thanh tra, kiểm tra ở những cơ sở có giấy phép hoạt động, ít nhiều công tác quản lý còn biết được nội dung, thời gian hoạt động và hoạt động với quy mô như thế nào, ấy vậy mà còn khó quản. Huống gì quản lý để không xảy ra việc biến tướng khi tổ chức dạy ở nhà.

Dạy thêm, học thêm, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh (từ bậc THCS) là điều kiện cần và tất yếu để hoàn thiện hơn tư duy cho các em. Nhưng để có được hiệu quả thực sự thì những người làm nghề này phải đảm bảo có tâm, không vì món lợi trước mắt từ nguồn thu của hoạt động dạy thêm mà đánh mất bản chất của ngành nghề cao quý. Và trong công tác quản lý cũng thế, cần phải làm ngay, không thể chấp nhận kiểu qua loa rồi lại chỉ để khắc phục, xử lý hậu quả như những trường hợp báo chí phản ánh./.

 Phong Phú

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.