ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 05:36:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm

Báo Cà Mau (CMO) Ngay sau khi báo Cà Mau phản ánh loạt thông tin biến tướng dạy thêm tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá Trần Huỳnh, thị trấn Cái Nước, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau ban hành công văn đề nghị ngành giáo dục và địa phương xác minh làm rõ vấn đề báo nêu để có hướng xử lý.

Tại Báo cáo số 2077/BC-SGDĐT ngày 17/10, Sở Giáo dục và Đào tạo xác nhận nội dung báo Cà Mau nêu là đúng và ngành đang tiến hành các bước để xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm có liên quan trong hoạt động không đúng quy định tại trung tâm này.

Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá Trần Huỳnh vi phạm trong tổ chức dạy thêm.

Tuy vậy, việc nhận định của các tổ thanh tra, xác minh về thời gian xảy ra vi phạm dạy thêm, học thêm tại Trung tâm Trần Huỳnh đối với bậc tiểu học (mới diễn ra buổi học thứ hai) chưa thể thuyết phục được dư luận. Mặt khác, dư luận rất quan tâm, liệu có sự thoả hiệp cho thuê mặt bằng, phòng học để tổ chức dạy và học thêm trái quy định tại trung tâm này hay không?

“Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Cà Mau không xem xét gia hạn hay cấp mới giấy phép hoạt động cho bất cứ trung tâm ngoại ngữ hay trung tâm bồi dưỡng văn hoá nào vì đang chờ các hướng dẫn, quy định cụ thể của ngành giáo dục và UBND tỉnh”,  Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau Tạ Thanh Vũ khẳng định với phóng viên.

Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã cấp phép hoạt động cho 68 trung tâm ngoại ngữ và trung tâm bồi dưỡng văn hoá, trong đó có 32 trung tâm ngoại ngữ và 36 trung tâm bồi dưỡng văn hoá. Tuy nhiên, đã qua việc kiểm tra, giám sát hoạt động ở các trung tâm này còn buông lơi, bỏ ngõ. Chỉ dừng lại ở kiểm tra mang tính hình thức, như kiểm tra chuyên đề, kiểm tra có nội dung biết trước.

Ông Tạ Thanh Vũ thừa nhận: “Đã qua công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động của các trung tâm chưa được quan tâm, nghiêm túc. Tôi từng đề xuất đẩy mạnh kiểm tra đột xuất ở các trung tâm này nhưng chưa thực hiện được do còn nhiều nguyên nhân”.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Cà Mau, trong giai đoạn năm học 2018-2019, Thanh tra ngành giáo dục đã tiến hành kiểm tra 18 cuộc trong 68 trung tâm ngoại ngữ và trung tâm bồi dưỡng văn hoá được cấp phép hoạt động. Nghĩa là ngành đảm bảo kiểm tra trên 26% trong năm học (tính trên số lượt kiểm tra này), tuy nhiên kết quả thu lại của 18 chuyến, đợt kiểm tra chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở khắc phục các vi phạm. Bởi hầu hết các lượt kiểm tra, thanh tra đều chỉ phát hiện những vi phạm chưa đến mức phải xử lý mạnh.

Hệ luỵ của vấn nạn dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học đã được cảnh báo nhưng nó lại diễn ra hết sức phức tạp. Ngay sau khi báo Cà Mau thông tin hàng loạt nội dung liên quan việc biến tướng dạy thêm, học thêm thì nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố và cả những phụ huynh ở các huyện cũng bày tỏ bức xúc. Song, theo họ thì đó đang là “xu thế chung” nên phải bóp bụng làm theo.

Một phụ huynh (xin giấu tên) bày tỏ: “Đâu chỉ  học thêm ở trung tâm bồi dưỡng văn hoá, chúng tôi còn phải chở con đến nhà thầy cô để học mỗi đêm”. Thông tin về vấn đề dạy thêm, học thêm đang diễn ra như phản ánh, ông Tạ Thanh Vũ cho biết: “Những gì phụ huynh phản ánh là có. Quản lý vấn đề này như đã nói phải quy trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng các trường trong quản lý nhân viên, viên chức thuộc đơn vị”. Không quản được vấn đề này sẽ gây ra nhiều hệ luỵ tiêu cực khác mà người gánh chịu cuối cùng vẫn là phụ huynh và học sinh.

Nhận định vấn đề thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra trong dạy thêm, học thêm, ông Tạ Thanh Vũ nói: “Thực chất 18 cuộc thanh tra, kiểm tra chỉ là thanh tra chuyên đề, theo kế hoạch. Chưa tiến hành một đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất nào, mặc dù những phản ánh trái chiều từ dư luận và phụ huynh sở đều có ghi nhận”.

Mặt khác, khi tiến hành thanh tra, kiểm tra còn trải qua bước phối hợp rất rườm rà giữa nhiều ngành, nhiều cấp. Dẫn đến thông tin kiểm tra chưa được bảo mật, kéo theo hàng loạt kết quả thanh tra, kiểm tra phản ánh không đầy đủ thực trạng diễn ra. 

Việc thanh tra, kiểm tra ở những cơ sở có giấy phép hoạt động, ít nhiều công tác quản lý còn biết được nội dung, thời gian hoạt động và hoạt động với quy mô như thế nào, ấy vậy mà còn khó quản. Huống gì quản lý để không xảy ra việc biến tướng khi tổ chức dạy ở nhà.

Dạy thêm, học thêm, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh (từ bậc THCS) là điều kiện cần và tất yếu để hoàn thiện hơn tư duy cho các em. Nhưng để có được hiệu quả thực sự thì những người làm nghề này phải đảm bảo có tâm, không vì món lợi trước mắt từ nguồn thu của hoạt động dạy thêm mà đánh mất bản chất của ngành nghề cao quý. Và trong công tác quản lý cũng thế, cần phải làm ngay, không thể chấp nhận kiểu qua loa rồi lại chỉ để khắc phục, xử lý hậu quả như những trường hợp báo chí phản ánh./.

 Phong Phú

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.