Thứ sáu, 12-9-25 06:00:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm

Báo Cà Mau (CMO) Ngay sau khi báo Cà Mau phản ánh loạt thông tin biến tướng dạy thêm tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá Trần Huỳnh, thị trấn Cái Nước, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau ban hành công văn đề nghị ngành giáo dục và địa phương xác minh làm rõ vấn đề báo nêu để có hướng xử lý.

Tại Báo cáo số 2077/BC-SGDĐT ngày 17/10, Sở Giáo dục và Đào tạo xác nhận nội dung báo Cà Mau nêu là đúng và ngành đang tiến hành các bước để xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm có liên quan trong hoạt động không đúng quy định tại trung tâm này.

Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá Trần Huỳnh vi phạm trong tổ chức dạy thêm.

Tuy vậy, việc nhận định của các tổ thanh tra, xác minh về thời gian xảy ra vi phạm dạy thêm, học thêm tại Trung tâm Trần Huỳnh đối với bậc tiểu học (mới diễn ra buổi học thứ hai) chưa thể thuyết phục được dư luận. Mặt khác, dư luận rất quan tâm, liệu có sự thoả hiệp cho thuê mặt bằng, phòng học để tổ chức dạy và học thêm trái quy định tại trung tâm này hay không?

“Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Cà Mau không xem xét gia hạn hay cấp mới giấy phép hoạt động cho bất cứ trung tâm ngoại ngữ hay trung tâm bồi dưỡng văn hoá nào vì đang chờ các hướng dẫn, quy định cụ thể của ngành giáo dục và UBND tỉnh”,  Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau Tạ Thanh Vũ khẳng định với phóng viên.

Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã cấp phép hoạt động cho 68 trung tâm ngoại ngữ và trung tâm bồi dưỡng văn hoá, trong đó có 32 trung tâm ngoại ngữ và 36 trung tâm bồi dưỡng văn hoá. Tuy nhiên, đã qua việc kiểm tra, giám sát hoạt động ở các trung tâm này còn buông lơi, bỏ ngõ. Chỉ dừng lại ở kiểm tra mang tính hình thức, như kiểm tra chuyên đề, kiểm tra có nội dung biết trước.

Ông Tạ Thanh Vũ thừa nhận: “Đã qua công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động của các trung tâm chưa được quan tâm, nghiêm túc. Tôi từng đề xuất đẩy mạnh kiểm tra đột xuất ở các trung tâm này nhưng chưa thực hiện được do còn nhiều nguyên nhân”.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Cà Mau, trong giai đoạn năm học 2018-2019, Thanh tra ngành giáo dục đã tiến hành kiểm tra 18 cuộc trong 68 trung tâm ngoại ngữ và trung tâm bồi dưỡng văn hoá được cấp phép hoạt động. Nghĩa là ngành đảm bảo kiểm tra trên 26% trong năm học (tính trên số lượt kiểm tra này), tuy nhiên kết quả thu lại của 18 chuyến, đợt kiểm tra chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở khắc phục các vi phạm. Bởi hầu hết các lượt kiểm tra, thanh tra đều chỉ phát hiện những vi phạm chưa đến mức phải xử lý mạnh.

Hệ luỵ của vấn nạn dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học đã được cảnh báo nhưng nó lại diễn ra hết sức phức tạp. Ngay sau khi báo Cà Mau thông tin hàng loạt nội dung liên quan việc biến tướng dạy thêm, học thêm thì nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố và cả những phụ huynh ở các huyện cũng bày tỏ bức xúc. Song, theo họ thì đó đang là “xu thế chung” nên phải bóp bụng làm theo.

Một phụ huynh (xin giấu tên) bày tỏ: “Đâu chỉ  học thêm ở trung tâm bồi dưỡng văn hoá, chúng tôi còn phải chở con đến nhà thầy cô để học mỗi đêm”. Thông tin về vấn đề dạy thêm, học thêm đang diễn ra như phản ánh, ông Tạ Thanh Vũ cho biết: “Những gì phụ huynh phản ánh là có. Quản lý vấn đề này như đã nói phải quy trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng các trường trong quản lý nhân viên, viên chức thuộc đơn vị”. Không quản được vấn đề này sẽ gây ra nhiều hệ luỵ tiêu cực khác mà người gánh chịu cuối cùng vẫn là phụ huynh và học sinh.

Nhận định vấn đề thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra trong dạy thêm, học thêm, ông Tạ Thanh Vũ nói: “Thực chất 18 cuộc thanh tra, kiểm tra chỉ là thanh tra chuyên đề, theo kế hoạch. Chưa tiến hành một đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất nào, mặc dù những phản ánh trái chiều từ dư luận và phụ huynh sở đều có ghi nhận”.

Mặt khác, khi tiến hành thanh tra, kiểm tra còn trải qua bước phối hợp rất rườm rà giữa nhiều ngành, nhiều cấp. Dẫn đến thông tin kiểm tra chưa được bảo mật, kéo theo hàng loạt kết quả thanh tra, kiểm tra phản ánh không đầy đủ thực trạng diễn ra. 

Việc thanh tra, kiểm tra ở những cơ sở có giấy phép hoạt động, ít nhiều công tác quản lý còn biết được nội dung, thời gian hoạt động và hoạt động với quy mô như thế nào, ấy vậy mà còn khó quản. Huống gì quản lý để không xảy ra việc biến tướng khi tổ chức dạy ở nhà.

Dạy thêm, học thêm, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh (từ bậc THCS) là điều kiện cần và tất yếu để hoàn thiện hơn tư duy cho các em. Nhưng để có được hiệu quả thực sự thì những người làm nghề này phải đảm bảo có tâm, không vì món lợi trước mắt từ nguồn thu của hoạt động dạy thêm mà đánh mất bản chất của ngành nghề cao quý. Và trong công tác quản lý cũng thế, cần phải làm ngay, không thể chấp nhận kiểu qua loa rồi lại chỉ để khắc phục, xử lý hậu quả như những trường hợp báo chí phản ánh./.

 Phong Phú

Liên kết hữu ích

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).