ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 02:25:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quản lý học sinh mang điện thoại đến lớp

Báo Cà Mau Theo Thông tư số 32/2020 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, điều lệ trường THCS và THPT quy định các hành vi học sinh không được làm, trong đó có nội dung sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên đồng ý. Có nghĩa, không cấm học sinh mang điện thoại di động, hoặc điện thoại thông minh đến lớp, nhưng phải sử dụng hiệu quả, đúng mục đích để nâng cao trình độ dân trí, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường. Ðây là vấn đề luôn được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, bởi đã qua có không ít trường hợp xảy ra bạo lực học đường, liên quan đến học sinh sử dụng điện thoại thông minh không đúng mục đích.

Theo số liệu thống kê sơ bộ các trường học trên địa bàn huyện Cái Nước, tỷ lệ học sinh mang điện thoại thông minh đến lớp khá phổ biến. Trong đó, bậc THCS và THPT chiếm gần 100%; bậc tiểu học chiếm khoảng 30-40%, chủ yếu học sinh khối lớp 4 và lớp 5.

Nhiều học sinh THCS và THPT được phụ huynh trang bị điện thoại thông minh đến lớp.

Ðề cập đến việc phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp như hiện nay, thầy Lâm Việt Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, xã Thạnh Phú, cho biết: "Khi phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp gần như không giúp ích gì cho việc học của các em. Hơn nữa, khi mang điện thoại vào lớp các em sẽ không tập trung học như lo nhắn tin, nhận tin nhắn và trả lời tin nhắn, ảnh hưởng rất nhiều đến việc học. Mặt khác, mạng xã hội bây giờ hết sức phức tạp, không may các em tiếp xúc những thói hư tật xấu rất nguy hiểm. Vì vậy, phụ huynh nên có biện pháp quản lý sử dụng điện thoại thông minh đối với các em".

Khi chúng tôi đặt vấn đề có nên trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp hay không, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có phụ huynh cho rằng, việc trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp và không nhận thức được mặt trái của mạng xã hội, sẽ làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Bên cạnh đó, một số phụ huynh vẫn biết rằng, việc trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp không phục vụ công việc học tập, nhưng giúp gia đình dễ dàng theo dõi và quản lý các em. Với một cuộc gọi Zalo là có thể biết các em đang ở đâu và làm gì; hoặc giám sát bằng hình thức định vị thông qua bản đồ vệ tinh, cũng có thể biết các em đang ở trường hay la cà bên ngoài để có biện pháp giáo dục.

Trong thời buổi công nghệ 4.0, chiếc điện thoại thông minh đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng, kể cả học sinh. Nhưng tiếc thay, một số em  sử dụng không đúng mục đích, dẫn đến bạo lực học đường, gây xôn xao dư luận xã hội, như đánh nhau có tổ chức, sử dụng điện thoại thông minh ghi hình, đăng lên mạng xã hội; hay lén lút ghi hình nhạy cảm, dẫn đến bức xúc cho gia đình và nạn nhân; làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và môi trường giáo dục.

Thầy Châu Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2, xã Thạnh Phú, cho biết, việc trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp nếu thiếu sự quản lý của phụ huynh, thì các em sẽ quan tâm các trò chơi trên mạng, ảnh hưởng đến việc học tập. Nếu phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cho các em có sự quản lý, thì sẽ giúp các em tìm hiểu thông tin trên các trang mạng xã hội phục vụ học tập và giải trí là rất tốt; còn quản lý không được là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra bạo lực học đường và các vấn đề khác có liên quan.

Học sinh tiểu học được phụ huynh trang bị điện thoại thông minh mang đến lớp khoảng 30-40%.

Ðể tăng cường quản lý học sinh mang điện thoại thông minh đến lớp, sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả trong học tập, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường, thầy Lê Minh Kha, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Võ Thị Sáu, Khóm 2, thị trấn Cái Nước, cho biết: "Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên lưu ý giáo viên chủ nhiệm, tuyên truyền các em học sinh khi mang điện thoại đến lớp phải sử dụng đúng mục đích và không lên mạng xem những thông tin xấu, độc hại, nguy hiểm. Ðồng thời, sẽ phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, tăng cường quản lý các em sử dụng điện thoại thông minh khi mang đến lớp".

Ðể giúp các em học sinh mang điện thoại thông minh đến lớp sử dụng đúng mục đích, nâng cao trình độ dân trí, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh. Bên cạnh đó, ban giám hiệu các trường nên phối hợp với cơ quan chức năng, tăng cường phổ biến Luật An ninh mạng trong học đường, giúp các em nâng cao nhận thức sử dụng mạng viễn thông một cách có chọn lọc, phòng ngừa mặt trái của mạng xã hội tác động tiêu cực đến các em khi mang điện thoại đến lớp như hiện nay./.

 

Việt Tiến

 

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả

“Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”. Ðó là một trong những chỉ đạo cụ thể về công tác xây dựng Mô hình “Trường học xanh” được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Phú Tân triển khai phát động trong toàn ngành từ ngày 1/5/2023. Sau 1 năm thực hiện, diện mạo cảnh quan và nhiều hiệu quả giáo dục ở các trường được lan toả tích cực.

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Tổ chức học bán trú ở những trường có đủ điều kiện

Ngày 25/12/2023, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có công văn gửi Phòng GD&ÐT các huyện và TP Cà Mau về việc chấn chỉnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú. Theo đó, Sở chỉ đạo rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú ở các cơ sở giáo dục, đảm bảo Chương trình Giáo dục phổ thông 2028, Chương trình Giáo dục mầm non.

Chuyến xe tri thức về vùng xa

Nhằm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng; nằm trong các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, vừa qua, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện Ðầm Dơi tổ chức chuyến xe thư viện lưu động về phục vụ học sinh tại Trường Tiểu học Tân Hồng, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Chuyến xe mang đến niềm vui không nhỏ cho học sinh nơi đây.

Thước đo chất lượng giáo dục

Song hành với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Linh hoạt, chủ động trong phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, thành phố đang trở thành địa phương dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn.

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.