ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 20:08:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quản lý học sinh mang điện thoại đến lớp

Báo Cà Mau Theo Thông tư số 32/2020 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, điều lệ trường THCS và THPT quy định các hành vi học sinh không được làm, trong đó có nội dung sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên đồng ý. Có nghĩa, không cấm học sinh mang điện thoại di động, hoặc điện thoại thông minh đến lớp, nhưng phải sử dụng hiệu quả, đúng mục đích để nâng cao trình độ dân trí, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường. Ðây là vấn đề luôn được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, bởi đã qua có không ít trường hợp xảy ra bạo lực học đường, liên quan đến học sinh sử dụng điện thoại thông minh không đúng mục đích.

Theo số liệu thống kê sơ bộ các trường học trên địa bàn huyện Cái Nước, tỷ lệ học sinh mang điện thoại thông minh đến lớp khá phổ biến. Trong đó, bậc THCS và THPT chiếm gần 100%; bậc tiểu học chiếm khoảng 30-40%, chủ yếu học sinh khối lớp 4 và lớp 5.

Nhiều học sinh THCS và THPT được phụ huynh trang bị điện thoại thông minh đến lớp.

Ðề cập đến việc phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp như hiện nay, thầy Lâm Việt Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, xã Thạnh Phú, cho biết: "Khi phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp gần như không giúp ích gì cho việc học của các em. Hơn nữa, khi mang điện thoại vào lớp các em sẽ không tập trung học như lo nhắn tin, nhận tin nhắn và trả lời tin nhắn, ảnh hưởng rất nhiều đến việc học. Mặt khác, mạng xã hội bây giờ hết sức phức tạp, không may các em tiếp xúc những thói hư tật xấu rất nguy hiểm. Vì vậy, phụ huynh nên có biện pháp quản lý sử dụng điện thoại thông minh đối với các em".

Khi chúng tôi đặt vấn đề có nên trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp hay không, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có phụ huynh cho rằng, việc trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp và không nhận thức được mặt trái của mạng xã hội, sẽ làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Bên cạnh đó, một số phụ huynh vẫn biết rằng, việc trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp không phục vụ công việc học tập, nhưng giúp gia đình dễ dàng theo dõi và quản lý các em. Với một cuộc gọi Zalo là có thể biết các em đang ở đâu và làm gì; hoặc giám sát bằng hình thức định vị thông qua bản đồ vệ tinh, cũng có thể biết các em đang ở trường hay la cà bên ngoài để có biện pháp giáo dục.

Trong thời buổi công nghệ 4.0, chiếc điện thoại thông minh đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng, kể cả học sinh. Nhưng tiếc thay, một số em  sử dụng không đúng mục đích, dẫn đến bạo lực học đường, gây xôn xao dư luận xã hội, như đánh nhau có tổ chức, sử dụng điện thoại thông minh ghi hình, đăng lên mạng xã hội; hay lén lút ghi hình nhạy cảm, dẫn đến bức xúc cho gia đình và nạn nhân; làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và môi trường giáo dục.

Thầy Châu Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2, xã Thạnh Phú, cho biết, việc trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp nếu thiếu sự quản lý của phụ huynh, thì các em sẽ quan tâm các trò chơi trên mạng, ảnh hưởng đến việc học tập. Nếu phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cho các em có sự quản lý, thì sẽ giúp các em tìm hiểu thông tin trên các trang mạng xã hội phục vụ học tập và giải trí là rất tốt; còn quản lý không được là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra bạo lực học đường và các vấn đề khác có liên quan.

Học sinh tiểu học được phụ huynh trang bị điện thoại thông minh mang đến lớp khoảng 30-40%.

Ðể tăng cường quản lý học sinh mang điện thoại thông minh đến lớp, sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả trong học tập, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường, thầy Lê Minh Kha, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Võ Thị Sáu, Khóm 2, thị trấn Cái Nước, cho biết: "Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên lưu ý giáo viên chủ nhiệm, tuyên truyền các em học sinh khi mang điện thoại đến lớp phải sử dụng đúng mục đích và không lên mạng xem những thông tin xấu, độc hại, nguy hiểm. Ðồng thời, sẽ phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, tăng cường quản lý các em sử dụng điện thoại thông minh khi mang đến lớp".

Ðể giúp các em học sinh mang điện thoại thông minh đến lớp sử dụng đúng mục đích, nâng cao trình độ dân trí, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh. Bên cạnh đó, ban giám hiệu các trường nên phối hợp với cơ quan chức năng, tăng cường phổ biến Luật An ninh mạng trong học đường, giúp các em nâng cao nhận thức sử dụng mạng viễn thông một cách có chọn lọc, phòng ngừa mặt trái của mạng xã hội tác động tiêu cực đến các em khi mang điện thoại đến lớp như hiện nay./.

 

Việt Tiến

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.