ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:50:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sự đồng thuận của người dân để tỉnh áp dụng biện pháp phòng dịch cao hơn, cắt đứt nguồn lây

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ tính riêng từ 12 giờ trưa 1/11 đến 18 giờ chiều 2/11, toàn tỉnh ghi nhận thêm 203 trường hợp mắc Covid-19. Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, mong muốn, người dân đồng thuận để tỉnh áp dụng biện pháp cao hơn, cắt đứt nguồn lây.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại cuộc họp đột xuất thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ba cấp, vào chiều 2/11, đồng chí Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, nhiều ổ dịch mới xuất hiện trong cộng đồng, phải nắm lại sát tình hình, rà soát, xác định nguyên nhân để có biện pháp ngăn chặn dịch, quyết liệt triệt để kịp thời để ngăn chặn sự lây lan.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, mong muốn người dân đồng thuận để tỉnh áp dụng biện pháp phòng dịch cao hơn, cắt đứt nguồn lây.

Nhận định các ổ dịch ở huyện U Minh, Trần Văn Thời, đặc biệt là huyện Đầm Dơi, tốc độ lây lan nhanh, khó xác định nguồn lây, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, kiến nghị, các huyện khẩn trương tổ chức lực lượng xét nghiệm, trong đó vùng lõi làm PCR, khu vực ngoài test nhanh. Khoanh vùng theo tiêu chí hẹp, xét nghiệm rộng và dày. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tự xét nghiệm để tầm soát F0 trong cộng đồng.

Tại huyện Đầm Dơi, ông Nguyễn Chí Thiện, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, lo ngại: “Từ 3 ngày nay, xuất hiện nhiều ca trong cộng đồng, khởi phát từ xã Tân Duyệt, nay đã thêm 3 xã khác. Khi phát hiện huyện tiến hành phong toả ngay và xét nghiệm, tuy nhiên, số lượng F1, F2 ngoài khu vực phong tỏa còn rất nhiều, rất lớn”.

Lãnh đạo huyện Đầm Dơi thông tin thêm, theo quy định, người từ vùng xanh, vùng vàng về theo dõi sức khoẻ nhưng qua đến ngày thứ 13, 14 vẫn phát hiện dương tính. Do đó, những người về dù đã tiêm 2 mũi, khi tiếp xúc cộng đồng, khả năng lây bệnh cho người khác rất cao. Các trường hợp dương tính liên quan từ các đám tiệc rất nhiều. Nhìn chung, khó xác định được nguồn lây.

Trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, lãnh đạo huyện cho hay, trong 10 ngày qua, phát hiện 69 F0 và 311 F1. Dân đi lại nhiều, lơ là, chủ quan, thiếu ý thức phòng, chống dịch. Các ca nhiễm đa phần lây lan từ đám tiệc.

Đại diện các xã có ca nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn huyện: Đầm Dơi, Trần Văn Thời, U Minh, đề nghị kéo dài thời gian cách ly tại nhà, thời gian theo dõi sức khoẻ đối với các trường hợp về từ vùng dịch để đảm bảo không lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, tăng cường xét nghiệm trong cộng đồng để sàng lọc F0.

Ông Nguyễn Văn Dũng lưu ý, việc tổ chức tiêm chủng vắcxin cho trẻ trong tình hình dịch bệnh phức tạp các địa phương cần hết sức chú ý, đảm bảo 5k, giãn cách, tránh tình trạng lây nhiễm.

Nhấn mạnh tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đánh giá, số ca mắc nhiều hơn, ổ dịch tăng lên, nhất là ca mắc trong cộng đồng, tốc độ lây lan nhanh, việc xét nghiệm truy vết bóc F0 hết sức vất vả. Dịch đã lây lan vào một số công ty thuỷ sản, rất phức tạp.

Người từ vùng dịch về địa phương còn rất đông, bình quân trên 100 người/ngày, đến nay gần khoảng 35.000 người. Trong khi các quy định mới nới rộng rất nhiều, thời gian cách ly y tế hạn chế, tần suất xét nghiệm theo đó cũng giảm. Đây có thể nói là nguồn lây nhiễm chính trong cộng đồng thời gian qua.

“Nếu không cắt đuôi được nguồn lây sẽ tiếp tục lây lan nhanh trong cộng đồng, đây là nổi lo rất lớn”, Bí Thư Tỉnh uỷ lo lắng.

Theo các địa phương đánh giá, những người về từ vùng dịch dù tiêm 2 mũi chỉ theo dõi sức khỏe, nhưng thực tế vẫn lây lan trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo, các sở, ngành cần làm ngay, quyết liệt những việc quan trọng. Đó là những nơi nào có nguy cơ cao, đặc biệt những vùng có F0 phải điều tra, truy vết để khoanh vùng, cách ly nhanh nhất có thể, không chần chừ.

Phương châm phong toả phải đảm bảo bao vây được ổ dịch. Theo đó, phải quán triệt nghiêm người trong khu phong toả không giao lưu với nhau. Các địa phương quản lý chặt chẽ và tăng cường giám sát người cách ly tại gia đình, người hết thời gian cách ly, theo dõi sức khoẻ tại gia đình, tại nơi làm việc”, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị.

Do tình hình diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp khai không đúng vùng dịch về, gây lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ cho chủ trương: “Đối với người từ ngoài tỉnh về, các chốt trạm phải tăng cường tuần tra, kiểm soát đúng quy định. Vẫn tiến hành xét nghiệm và cách ly đối với người từ vùng dịch về địa phương, để cố gắng cắt đứt nguồn lây”.

Với chủ trương này, Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn tất cả người dân đồng tình, ủng hộ, cùng với lãnh đạo tỉnh quyết liệt, áp dụng các quy tắc cao hơn trong một thời gian để cắt nguồn lây.

“Nếu chúng ta không tăng cường biện pháp mạnh này thì khả năng Cà Mau sẽ vỡ trận ngay. Trong khi đó, hệ thống y tế, khả năng điều trị Cà Mau rất yếu, nếu ca bệnh nặng tăng lên sẽ tử vong rất nhiều”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải bày tỏ.

Nguyên nhân một phần việc lây lan dịch bệnh được các địa phương nhìn nhận chính là do việc cách ly tại nhà chưa đảm bảo.

Ngoài ra, đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, đồng chí Bí thư đề nghị chủ động xét nghiệm với tần suất cao hơn, số lượng xét nghiệm đông hơn để bóc F0, F1, tiêu độc khử trùng thật kỹ. Theo đó, tổ chức sản xuất theo “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” để ngăn chặn nguồn lây.

Đối với xét nghiệm trong dân, ngoài ổ dịch, các địa phương tăng cường xét nghiệm mở rộng và thường xuyên khu chợ, khu tập trung đông dân cư, khu hẻm.

Về vấn đề điều trị, Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo, ngành y tế cần quyết liệt, khẩn trương chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị y tế tại các bệnh viện để chủ động trong điều trị F0; tổ chức xét nghiệm thật khoa học, hỗ trợ các địa phương xét nghiệm. Về vấn đề tiêm chủng, cần tuyên truyền trong dân “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin tiêm sớm nhất”, không lựa chọn; tổ chức tiêm đúng quy định, đúng đối tượng, tiêm nhanh, an toàn./.

Theo Quyết định 3328/QĐ-SYT ngày 2/11/2021 công bố cấp độ dịch Covid-19 quy mô cấp xã, phường, thị trấn (trừ các khu phong toả) trên địa bàn tỉnh Cà Mau vừa được Sở Y tế ban hành, Cà Mau thuộc cấp độ 2 (vùng vàng), không còn đơn vị cấp xã, phường, thị trấn nào thuộc vùng xanh như trước đó.

Trong đó có 22 xã, phường, thị trấn thuộc cấp độ 3 (vùng cam), tăng 18 đơn vị. 5 đơn vị nâng lên cấp độ 4 (vùng đỏ), tăng 2 đơn vị, gồm: xã Việt Thắng (huyện Phú Tân); xã Khánh Hội (huyện U Minh); xã Tạ An Khương Đông và xã Tân Duyệt (huyện Đầm Dơi); xã Đông Thới (huyện Cái Nước).

Quyết định này có hiệu lực kể từ 00 giờ 00 phút ngày 3/11/2021 và thay thế Quyết định số 3322/QĐ-SYT ngày 31/10/2021 của Sở Y tế Cà Mau.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.