Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý thị trường nên tình hình giá cả hàng hóa trong năm 2015 ổn định và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng sốt giá hay tăng giá ảo.
Mua bán thủy sản tại khu vực phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T
Trong những ngày cuối của năm 2015, giá cả thị trường tương đối ổn định. Hoạt động sản xuất, kinh doanh bắt đầu sôi động, nhất là các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Bính Thân 2016. Hiện, giá cả một số nhóm hàng thiết yếu bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ như: thịt heo, hàng thủy hải sản, rau củ quả, công nghệ thực phẩm...
Cụ thể, giá thịt heo nạc hơn 75.000 đồng/kg (tăng 625 đồng/kg), thịt đùi 69.375 đồng/kg (tăng 1.250 đồng/kg); tôm sú loại 1 (20 con/kg) giá 257.500 đồng/kg (tăng 17.500 đồng/kg), tôm sú loại 2 (30 con/kg) giá 183.750 đồng/kg (tăng 16.250 đồng/kg), tôm sú loại 3 (40 con/kg) giá 135.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg); đường RE 19.000 đồng/kg; dầu ăn đậu nành (Tường An) 40.500 đồng/lít...
Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn tình trạng tự nâng giá, đặc biệt là ở các cơ sở dịch vụ du lịch và các điểm ăn uống. Đơn cử, tại khu mua bán thủy hải sản khu vực phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) giá bán tại các vựa cá cao hơn giá bán lẻ ngoài các chợ điểm và cả siêu thị. Bởi, giá cá phèn vàng tại các chợ điểm khoảng 70.000 đồng/kg, nhưng tại khu vực này lại bán đến 100.000 đồng/kg; hay cá bốp (cá lóc biển), cá kèo cũng bán cao hơn các chợ điểm từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Đó là chưa nói đến những ngày lễ, cuối tuần, giá thủy sản ở đây cũng tăng mạnh!.
Các hàng quán, dịch vụ ăn uống tại khu vực nội ô TP. Bạc Liêu cũng tăng giá khá cao so với cùng kỳ từ 10.000 - 15.000 đồng, như: cơm gà giá 45.000 đồng/dĩa; cari vịt 40.000 đồng/tô; phở bò, phở gà giá 35.000 đồng/tô... Trong khi đó, nhiều mặt hàng thực phẩm (trong tháng 12/2015) lại giảm, như giá thịt bò 225.000 đồng/kg (giảm 2.500 đồng/kg); cánh gà công nghiệp 68.794 đồng/kg (giảm 8.000 đồng/kg)...
Để thị trường cuối năm không bị sốt giá, hoặc bị đầu cơ làm giá, ngành quản lý cần có giải pháp bình ổn thị trường. Trong đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cần xử lý nghiêm các hành vi gian lận, tự nâng giá làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và gây tâm lý bất ổn về thị trường.
KIM TRUNG