ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 6-2-25 17:06:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần tạo thương hiệu cho du lịch Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Ngoài vị trí địa lý đặc biệt, có điểm cực Nam Tổ quốc, Cà Mau còn có Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau với diện tích tự nhiên 42.000ha và Vườn Quốc gia U Minh hạ, với diện tích 8.286ha đã và đang thực hiện quy hoạch, đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái.

Du lịch xuyên rừng là loại hình du lịch mới được hình thành tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, hứa hẹn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tại Hội thảo khoa học thực trạng và giải pháp phát triển du lịch tỉnh Cà Mau do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật phối hợp với Sở VH,TT&DL Cà Mau tổ chức vào sáng 4/10, các diễn giả đã chỉ ra nhiều thách thức mà ngành du lịch cần khắc phục, thực hiện chính sách đầu tư phù hợp, khả thi.

Theo đại diện Công ty Du lịch Vietravel, các điểm đến du lịch nổi tiếng của Cà Mau chưa thực sự hấp dẫn và cạnh tranh so với tỉnh khác, còn nghèo về chất lượng, khó giữ chân du khách. Nhiều du khách đánh giá không cao về chất lượng sản phẩm hiện tại vì đang trong tình trạng xuống cấp và sửa chữa theo từng mảng nhỏ làm cảnh quan du lịch không hoàn thiện. Về phục vụ du khách, nhất là khu vực thành phố không có nhiều nhà hàng đạt chuẩn phục vụ du lịch, chưa đáp ứng yêu cầu du khách.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho rằng, các loại sản phẩm du lịch tham gia đăng ký nhãn hiệu và tham gia xét chọn danh hiệu còn ít; các cơ sở sản xuất kinh doanh chưa có sự thống nhất trong sản xuất kinh doanh, giá bán chênh lệch, làm ảnh hưởng uy tín thương hiệu.

Theo Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau, việc khai thác các kênh tiếp thị công nghệ số cho các điểm du lịch cộng đồng Cà Mau còn hạn chế. Kết quả khảo sát chỉ có 5/14 điểm du lịch có website và 4/14 điểm có sử dụng Facebook. Song, chất lượng loại hình trang, các bài đăng, hình ảnh và tần suất tương tác của người dùng chưa cao. Về nguồn nhân lực du lịch trực tiếp, gián tiếp và tự phát hầu hết là chưa chuyên nghiệp. Tại tỉnh, trong tổng số hơn 3.000 lao động trong ngành, trong đó được qua đào tạo chỉ chiếm khoảng 40%. Lực lượng hướng dẫn viên tại Cà Mau thiếu và yếu, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ, đây là rào cản vô cùng lớn trong việc đón tiếp khách quốc tế.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhấn mạnh, với những yếu tố về cơ hội cũng như thách thức được nêu ra có thể khẳng định Cà Mau có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Do đó, ngành cần tiếp cận các đánh giá, những giải pháp để phát triển du lịch Cà Mau qua tham luận của các diễn giả. Đề nghị Sở VH,TT&DL quan tâm và sớm thành lập Hiệp hội Du lịch; đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng hướng dẫn viên du lịch; bên cạnh đó phải đầu tư nguồn nhân lực du lịch đáp ứng về số lượng và chất lượng. Tạo mọi điều kiện, thúc đẩy nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch các điểm đến. Cần tạo thương hiệu cho du lịch, không nên loay hoay phát triển theo hướng “ăn theo” mà phải tự khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch. Đồng thời, lưu ý ngành du lịch cần tập trung tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau diễn ra ngày 13/12 năm nay, đây là cơ hội quảng bá du lịch Cà Mau đến du khách trong và ngoài nước./.

Băng Thanh 

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.