Không khó để bắt gặp những vật dụng quen thuộc như: hộp khăn giấy, ly nhựa, bảng hiệu hay dù che nắng... tại các quán ăn, quán cà phê trên địa bàn tỉnh mang logo của các trang web cá cược trực tuyến. Núp bóng dưới hình thức quà tặng miễn phí, người được nhận tưởng chừng như vô hại mà không hề hay biết đây không chỉ là chiêu trò quảng cáo trá hình, mà còn là dấu hiệu của một làn sóng cờ bạc trực tuyến âm thầm xâm nhập vào đời sống người dân.
Bẫy cờ bạc len lỏi
Cờ bạc trực tuyến không còn là điều xa lạ, nhưng cách nó len lỏi và bành trướng trong những năm gần đây là một thực trạng đáng lo ngại. Trước đây, các trang cá cược công khai quảng cáo trên mạng xã hội hay dựng những tấm banner lớn ngoài đường phố và khi bị siết chặt quản lý, chúng chuyển sang những chiêu trò tinh vi hơn, biến những vật dụng quen thuộc hằng ngày thành công cụ tiếp thị trá hình.
Tại Cà Mau, không ít quán ăn, cà phê, quán nhậu bất ngờ nhận được quà tặng miễn phí từ những “nhà tài trợ” không rõ danh tính. Những hộp khăn giấy, hũ tăm, ly uống nước, dù che nắng được gửi đến tận nơi, không yêu cầu bất kỳ điều kiện gì. Ban đầu, các chủ quán vui vẻ nhận vì nghĩ đây chỉ là một hình thức quảng cáo thông thường, giống như các nhãn hàng nước ngọt hay thuốc lá từng làm trước đây.
Chị N.T.Ð, chủ một quán cơm bình dân ở TP Cà Mau, kể lại: “Có người tới tặng mấy hộp khăn giấy, với một lố hũ tăm, nói là quà tặng miễn phí cho quán, cứ để khách dùng thoải mái. Tôi cũng không để ý lắm, tưởng đâu là của mấy hãng nước ngọt hay nhà cung cấp gì đó”.
Anh V.H.C, chủ một quán cà phê tại Phường 8, TP Cà Mau, cũng từng nhận những món quà tương tự mà không mảy may nghi ngờ. Chỉ đến khi nghe khách hàng bàn tán về những cái logo nhỏ xíu trên hộp khăn giấy, anh mới để ý và giật mình nhận ra đó là logo của một trang cá cược trực tuyến. Anh lo lắng: “Lúc đầu tôi thấy nhiều quán nhận lắm, đâu có ai nghĩ đó là quảng cáo cờ bạc. Khăn giấy dày dặn, dù che cũng chắc chắn, nên tôi nhận về nhưng chưa lấy ra xài. Sau này nghe nói mới biết chuyện, nên tôi bỏ luôn. Khách của quán, nhất là mấy bạn trẻ, ngày nào cũng nhìn thấy cái logo đó, lỡ có người tò mò rồi chơi thử thì sao”.
Núp bóng dưới hình thức quà tặng miễn phí, các vật dụng như hộp tăm, hộp khăn giấy có in quảng cáo cờ bạc trực tuyến “phủ sóng” dày đặc tại các quán ăn, quán cà phê.
Những món quà tưởng vô hại, nhưng thực chất là những mồi nhử đầy tính toán. Các trang cá cược đánh trúng tâm lý thích đồ miễn phí của quán xá, rồi âm thầm phủ sóng thương hiệu bằng những vật phẩm in sẵn logo, mã QR. Người tiếp xúc với những hình ảnh này một cách vô thức, từ việc rút một tờ khăn giấy, cầm một ly nước đến che mưa dưới chiếc dù, dần dần hình ảnh đó trở nên quen thuộc. Khi sự tò mò trỗi dậy, chỉ cần một cú quét mã QR, họ đã bước chân vào thế giới đỏ đen mà không hề hay biết.
Không chỉ dừng lại ở những món quà, một số trang cá cược còn thuê người mặc áo có in logo đi lại trên đường, phát tờ rơi tại các khu vực đông người. Họ xuất hiện từ cổng trường học, bến xe đến chợ, nhắm vào những người trẻ, công nhân và cả những người đang cần tiền. Cờ bạc trực tuyến không còn là một trò chơi cá cược đơn thuần, mà đã trở thành một cái bẫy tinh vi giăng sẵn, chỉ chờ những người nhẹ dạ sập vào.
Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng trở thành một mảnh đất màu mỡ để cờ bạc trực tuyến phát triển. Chỉ cần lướt Facebook hay Zalo, có thể thấy ngay những dòng tin nhắn chào mời: “Nạp 100k nhận ngay 500k, rút tiền trong 5 phút”, “Cược vui, kiếm tiền mỗi ngày, có đội ngũ hỗ trợ 24/7”. Những lời quảng cáo đầy hấp dẫn này không khác gì chiếc mồi câu lấp lánh, thu hút những ai đang muốn kiếm tiền nhanh.
Theo tìm hiểu, các trang cá cược như F8BET hay 188Asia vận hành theo mô hình đa cấp. Ðây là những nhà cái có trụ sở tại Philippines, chuyên thực hiện các trò cá cược thể thao, xổ số, sòng casino trực tuyến. Chúng dụ dỗ người chơi bằng những khoản thưởng hấp dẫn, tạo cảm giác dễ kiếm tiền, nhưng khi đã lún sâu, họ mới nhận ra rằng đây thực chất là một hệ thống được thiết kế để khiến người chơi thua nhiều hơn thắng. Các trang này hoạt động dưới danh nghĩa “nhà cái hợp pháp”, nhưng thực chất chỉ là công cụ lừa đảo. Khi thắng các trò cá cược nhỏ, chúng cho phép người chơi có thể rút tiền nhằm tạo niềm tin, nhưng nếu thắng lớn, tài khoản lập tức bị khoá hoặc “gặp sự cố”.
Người dân mặc áo thun có in hình logo của F8BET mà không hề hay biết mình đang tiếp tay quảng cáo cho trang cá cược trực tuyến.
Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và cộng đồng
Luật sư Trần Huỳnh Quốc (Ðoàn Luật sư Cà Mau) khẳng định, quảng cáo trá hình cho cờ bạc trực tuyến là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Nghị định 38/2021/NÐ-CP, hành vi này có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng. Nếu có dấu hiệu tổ chức hoặc lôi kéo người tham gia, mức án có thể lên đến 7 năm tù.
Với các chủ quán nhận vật phẩm quảng cáo từ các trang web cá cược, nếu họ vô tình tiếp nhận mà không hay biết về nội dung vi phạm, sẽ không bị xử lý. Tuy nhiên, nếu nhận thức rõ đây là hình thức quảng bá cho cờ bạc mà vẫn tiếp tay, họ có thể bị coi là đồng phạm.
Theo Ðiều 321 và Ðiều 322 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), hành vi tổ chức hoặc tham gia đánh bạc trái phép có thể bị phạt tù từ 1 đến 10 năm, tuỳ theo mức độ vi phạm. Dù vậy, các trang web cá cược vẫn tồn tại nhờ hàng loạt thủ đoạn tinh vi như đặt máy chủ ở nước ngoài, liên tục thay đổi địa chỉ website, sử dụng công nghệ che giấu danh tính nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo 2012 quy định rõ, mọi hành vi quảng bá cho dịch vụ bất hợp pháp đều bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, các trang cá cược đã lách luật bằng cách in logo thương hiệu lên các vật phẩm nhỏ như ly nước, khăn giấy, tăm, dù che nắng... mà không cần sử dụng các kênh quảng cáo chính thống. Những kẽ hở này khiến hoạt động cờ bạc Online ngày càng lan rộng và khó kiểm soát.
Ðể ngăn chặn triệt để tình trạng quảng cáo trá hình cho cờ bạc trực tuyến, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và cộng đồng. Trước tiên, các chủ quán cà phê, quán ăn cần chủ động từ chối sử dụng vật dụng có in logo của các trang cá cược. Người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, tránh quét mã QR từ các nguồn không rõ ràng để không bị dụ dỗ tham gia cá cược.
Luật sư Ðặng Huỳnh Quốc nhấn mạnh: “Nếu phát hiện quán ăn, quán cà phê sử dụng vật phẩm quảng bá cho các trang web cờ bạc, người dân có thể báo ngay cho chính quyền để có biện pháp xử lý kịp thời”.
Bên cạnh sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan chức năng, mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức và cảnh giác trước các hình thức quảng cáo trá hình. Gia đình và nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền để giới trẻ hiểu rõ tác hại của cờ bạc trực tuyến. Khi cả cộng đồng đồng lòng nói không với những chiêu trò tinh vi này, các trang web cá cược sẽ dần mất đi môi trường để tồn tại và phát triển./.
Hữu Nghĩa - Việt Mỹ