ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 21-2-25 17:02:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hàng loạt án tù cho hành vi che giấu thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Báo Cà Mau Sau gần 3 tháng tạm giam, ngày 19/2, vụ tháo gỡ, cất giấu 9 thiết bị giám sát hành trình tàu cá (gọi tắt VMS, hộp đen) trên tàu cá CM 08710-TS liên quan đến bị cáo chủ mưu Trương Văn Sang và các đồng phạm đã được đưa ra xét xử lưu động công khai trong phiên toà sơ thẩm tại thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển.

Quang cảnh tại phiên toà xét xử lưu động sơ thẩm hình sự vụ án gỡ, che giấu thiết bị giám sát hành trình tàu cá tại thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau, bị cáo Trương Văn Sang, ngụ ấp Ô Rô, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển cùng các đồng phạm gồm: Huỳnh Văn Sơn, (sinh năm 1991), ngụ thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển; Lương Văn Hùm (sinh năm 1998); Mai Văn Hải (sinh 1986); Trần Văn Khánh (sinh năm 1990); Lê Trường Giang (sinh năm 1990); Trần Minh Dương (sinh năm 1992); Mai Thành Tân (sinh năm 1997); Trần Văn Vị ( sinh năm 1979); Nguyễn Toàn Trung (sinh năm 1988); Lương Văn Cảnh (sinh năm 1991) và Võ Văn Tụ (sinh năm 1999), đều ngụ tỉnh Kiên Giang, đã bị khởi tố về tội cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông.

Các bị cáo tại phiên toà.

Theo cáo trạng, nhằm mục đích có thêm thu nhập, bị cáo Trương Văn Sang đã chuẩn bị sẵn công cụ, thuê phương tiện là tàu cá số hiệu CM 08710-TS cất giữ các thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá để thu lợi bất chính. Sang đã cung cấp số điện thoại và toạ độ để 10 bị can (là thuyền trưởng các tàu cá khác) gồm: Lương Văn Hùm, Mai Văn Hải, Trần Văn Khánh, Lê Trường Giang, Trần Minh Dương gửi các thiết bị giám sát hành trình tàu cá để đi ra vùng biển nước ngoài khai thác thuỷ sản và mua nhiên liệu giá rẻ với thời gian trên 168 giờ; Mai Thành Tân, Trần Văn Vị, Nguyễn Toàn Trung, Lương Văn Cảnh và Võ Văn Tựu gửi các thiết bị giám sát hành trình tàu cá để đi ra vùng biển nước ngoài khai thác thuỷ sản và mua nhiên liệu giá rẻ với thời gian dưới 168 giờ. Từ tháng 9/2024 đến 4 giờ ngày 17/10/2024, bị can Sang và bị can Sơn đã tiếp nhận, cất giữ 9 thiết bị giám sát hành trình nhưng chưa thu được tiền công thì bị bắt quả tang cùng tang vật.

Mở đầu phiên xét xử, khi được chủ toạ phiên toà cho ý kiến về bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau, bị cáo Trương Văn Sang trình bày: “Do thất học, gia đình khó khăn, thất nghiệp, được người khác mách bảo, mong muốn kiếm tiền, cũng chỉ vì thấy cái lợi trước mắt, quá tham lam nên mới phạm tội. Nhà còn mẹ già, con nhỏ và gia đình phải chăm lo, phụng dưỡng nên mong muốn giảm nhẹ tội để tiếp tục được đi biển, làm việc kiếm tiền trang trải cuộc sống cho gia đình”.

Cũng tại phiên xét xử này, hầu hết các bị cáo đều cho rằng chưa nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình sẽ đến mức độ truy tố hình sự, sau khi bị tạm giam, xét hỏi và xét xử tại phiên toà thì mới nhận thức được hành vi phạm tội của mình, đồng thời cáo trạng truy tố tại phiên toà là đúng người đúng tội, các bị cáo cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và trong phần vào chữa, tranh luận, các bị cáo cũng không có tranh luận, bào chữa với quan điểm của Viện Kiểm sát.

Các bị cáo bị áp giải đi chấp hành án sau phiên toà sơ thẩm.

Hành vi phạm tội nêu trên đã vi phạm quy định chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), làm giảm uy tín của ngành thuỷ sản Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu thuỷ sản, tiềm ẩn nguy cơ không thể gỡ được “thẻ vàng” châu Âu.

Kết thúc phiên xử, chủ toạ phiên toà sơ thẩm tuyên án: Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tuyên phạt bị cáo Trương Văn Sang, 10 năm tù, phạt hình phạt bổ sung 40 triệu đồng; bị cáo Lương Văn Hùm 8 năm 6 tháng tù; bị cáo Mai Văn Hải 8 năm tù; bị cáo Trần Văn Khánh 7 năm 6 tháng tù; bị cáo Lê Trường Giang 7 năm tù; bị cáo Huỳnh Văn Sơn 6 năm tù và bị cáo Trần Minh Dương 5 năm tù về tội “Gây rối loạn hoạt động của phương tiện điện tử”, theo quy định tại Điểm đ, Khoản 3 Điều 287 Bộ luật Hình sự. Căn cứ vào quy định tại Điểm e, Khoản 2 Điều 287 của Bộ luật Hình sự, các bị cáo Mai Thành Tân bị phạt 4 năm 6 tháng, Nguyễn Toàn Trung 4 năm 3 tháng tù, Trần Văn Vị 4 năm tù, Lương Văn Cảnh 3 năm 6 tháng tù và Võ Văn Tựu 3 năm tù vì đã phạm vào tội “Gây rối loạn hoạt động của phương tiện điện tử”.

Vụ án lần này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo nghiêm trọng đối với ngư dân và toàn ngành thuỷ sản. Đây là hành vi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra nhiều hậu quả lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của bộ phận ngư dân ven biển và hình ảnh chung của ngành thuỷ sản trên thị trường quốc tế./.

Lê Chí

Nghi bắt cóc, dẫn đến đập phá xe

Công an thị trấn Cái Nước (huyện Cái Nước) vừa có báo cáo về thông tin “bắt cóc” xảy ra trên địa bàn thị trấn Cái Nước.

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phát hiện hơn 870 ngàn lít dầu vận chuyển trái phép

Với tinh thần quyết liệt đấu tranh với tội phạm, vi phạm, trong đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma tuý; phòng, chống mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vừa phát hiện, bắt giữ tàu vận chuyển trái phép khoảng 30 ngàn lít dầu Diesl (D.O) trên vùng biển Tây Nam.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.

Va chạm giao thông thuỷ, 1 người mất tích

Một vụ va chạm giao thông đường thuỷ xảy ra vào sáng nay (13/2) trên địa bàn huyện Năm Căn làm 1 người mất tích, đến chiều nay vẫn chưa tìm được.

Ðưa pháp luật đến với mọi nhà

Thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ, bên cạnh các phương tiện truyền thông chính thống, mạng xã hội đang là phương tiện truyền thông nhanh nhất và được đông đảo người dân sử dụng. Tận dụng thế mạnh này, từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp đã xây dựng và triển khai mô hình "Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thông qua mô hình “Zalo PBGDPL” trên địa bàn tỉnh, kết nối lực lượng tư pháp với quần chúng Nhân dân". Cách làm này nhằm đưa pháp luật đến với người dân tận ngõ, tận nhà, thực sự mang lại hiệu quả cao.

20 năm tù cho hành vi đâm chết người

Do ghen tuông, cho rằng người tình phản bội, Nguyễn Thanh Trang dùng dao đâm chết người phụ nữ ở gần nhà. Vụ việc xảy ra vào tháng 10/2024 tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, được TAND tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm vào sáng nay 12/2.

Thay đổi cách ứng xử với động vật hoang dã

Với diện tích có rừng trên 94.000 ha, 2 hệ sinh thái đặc thù, là rừng ngập mặn ven biển và rừng tràm ngập úng phèn, tỉnh Cà Mau là một trong những địa phương bảo tồn được nhiều loài động vật hoang dã (ÐVHD) như: nai, heo rừng, khỉ, chồn, trăn, rắn, rùa, tê tê... Tuy nhiên, tình trạng săn bắt và buôn bán trái pháp luật các loài ÐVHD liên tục diễn ra, đang làm gia tăng nguy cơ tuyệt chủng nhiều giống, loài quý hiếm, gây mất cân bằng sinh thái và môi trường sống.

Tự giác tuân thủ luật giao thông

Nghị định 100/2019/NÐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tăng cường xử phạt vi phạm giao thông, nhất là đối với các lỗi liên quan đến nồng độ cồn, tốc độ, sử dụng điện thoại khi lái xe... Việc áp dụng tăng mức phạt đã phần nào nâng cao ý thức người tham gia giao thông.