ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-8-25 18:34:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chống thất thu thuế lĩnh vực giao thông vận tải

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh vận tải ngày càng phát triển mạnh, nhất là lĩnh vực kinh doanh vận tải tư nhân. Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Cà Mau Nguyễn Hữu Thoại chia sẻ: "Đây là hoạt động đặc thù nên việc quản lý, thu thuế lĩnh vực này còn gặp không ít khó khăn, tình trạng trốn thuế vẫn còn diễn ra".

Nhiều sai phạm

Hiện nay, Chi cục Thuế TP. Cà Mau quản lý 79 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổng số thuế phải nộp năm 2018 là 6,982 tỷ đồng; Số thuế phải nộp 5 tháng đầu năm 2019 là 3,55 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có nhiều DN, HTX có trên 200 đầu xe nhưng lại kê khai nộp thuế rất ít hoặc không phát sinh số thuế phải nộp.

Theo ông Nguyễn Hữu Thoại, bên cạnh những tổ chức, cá nhân kinh doanh chấp hành tốt chính sách thuế vẫn còn tình trạng kê khai nộp thuế không đầy đủ, gây khó khăn trong quản lý thu thuế. Lợi dụng tính chất đặc thù của ngành kinh doanh vận tải là cơ động mà các tổ chức, cá nhân không có luồng tuyến cố định và trốn tránh nghĩa vụ thuế, không có hợp đồng vận chuyển, chỉ thoả thuận bằng miệng, tăng dần xe mà không khai báo, kê khai thuế không trung thực.

“Ngoài ra, sự phối hợp giữa các ngành chức năng quản lý Nhà nước về phương tiện vận tải chưa được chặt chẽ và không thường xuyên, thiếu đồng bộ, thống nhất cũng là một trong những nguyên nhân để những tổ chức, cá nhân kinh doanh lĩnh vực này trốn thuế”, ông Nguyễn Hữu Thoại nhấn mạnh.

Phó trưởng phòng quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác Cục thuế Cà Mau Võ Ngọc Viện cho biết: "Thực hiện Kế hoạch số 97/KH-UBND của UBND tỉnh Cà Mau triển khai các giải pháp quản lý, khai thác nguồn thu và chống thất thu thuế trên địa bàn tỉnh, Cục thuế Cà Mau đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh vận tải. Qua kiểm tra cho thấy, một số chủ phương tiện biển số xe tại Cà Mau đã đến các địa phương khác xin cấp phù hiệu hoạt động kinh doanh vận tải để trốn thuế, không nộp thuế tại nơi xin cấp phù hiệu và nơi đăng ký thường trú của chủ phương tiện vận tải. Có nhiều xe 16 chỗ ngồi trở xuống kinh doanh vận tải nhưng núp dưới dạng xe phục vụ gia đình, phục vụ kinh doanh ngành nghề khác, không kê khai nộp thuế".

Ông Võ Ngọc Viện thông tin thêm: "Hiện nay, có một số chủ xe hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh không đăng ký thuế, không chấp hành kê khai nộp thuế tại Cà Mau cũng như tại địa phương nơi đăng ký biển số". Khi khách hàng có nhu cầu hoá đơn thì chủ xe mới mua hoá đợn của các doanh nghiệp khác để giao cho khách hàng (loại hình này rất khó kiểm tra khảo sát, bởi vì chủ xe mua hoá đơn của doanh nghiệp nào thì hợp đồng vận chuyển ghi tên doanh nghiệp đó với khách hàng, không ghi tên chủ xe, khi kiểm tra thì toàn bộ giấy tờ chứng từ, hoá đơn đều đúng quy định). Tại địa bàn TP Cà Mau, 5 tháng đầu năm đã kiểm tra 5 trường hợp, truy thu, phạt số tiền 337,2 triệu đồng. Mời giải trình, bổ sung hồ sơ khai thuế 5 trường hợp, đề nghị bổ sung tăng số tiền thuế 51,5 triệu đồng.

Kiến nghị nhiều giải pháp

Theo ông Võ Ngọc Viện, hiện nay số thuế thu được chưa tương xứng với quy mô và mức hoạt động của lĩnh vực kinh doanh vận tải trên địa bàn. Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh vận tải tư nhân thì cơ quan thuế, các phòng, đội chuyên môn của cục thuế, chi cục thuế các huyện, thành phố tăng cường phối hợp với các sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương các cấp trong việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Định kỳ tháng đầu quý phòng quản lý vận tải phương tiện thuộc Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông thuộc Công an tỉnh cung cấp danh sách các phương tiện vận tải đăng ký mới hoặc chuyển đến, cấp hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh, phù hiệu kinh doanh vận tải cho cục thuế để thông báo các đơn vị trong ngành thuế biết và quản lý thuế. Đồng thời, cơ quan thuế cũng sẽ cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận tải nhưng không kê khai nộp thuế và sẽ có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Song song đó cần tăng cường phối hợp kiểm tra thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, xe đến đăng kiểm để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế, thu tiền dịch vụ kinh doanh vận tải không sử dụng hoá đơn hoặc vé xe theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Hữu Thoại, thông qua công tác phối hợp đề nghị các cơ quan đăng kiểm chỉ cấp mới hoặc đổi phiếu đăng kiểm cho các chủ phương tiện khi đã chấp hành đầy đủ chính sách thuế. Cảnh sát giao thông cần kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải gắn với thực hiện chính sách thuế. Các trường hợp không tự giác kê khai nộp thuế khi thực hiện chuyển đổi, nâng cấp đều phải truy thu thuế và xử phạt theo luật định./.

 Hồng Phượng

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.