Thứ hai, 22-12-25 12:17:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chú trọng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ

Báo Cà Mau (CMO) Sáng 11/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” (gọi tắt là Quyết định 1501).

Ông Tạ Thanh Vũ, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau và bà Nguyễn Hồng Thắm, Phó bí thư Tỉnh đoàn, chủ trì điểm cầu Cà Mau.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, sau 5 năm, việc triển khai Quyết định 1501 đã đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của thế hệ trẻ Việt Nam và xã hội về công tác này.

Cụ thể, trong các năm, 100% cán bộ, đoàn viên và 80% thanh niên được tuyên truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 99,6% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, và giáo dục thường xuyên, 87% cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm ban hành quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học...

Tính đến năm 2020, toàn Đoàn đã giới thiệu hơn 1,1 triệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, trong đó có hơn 660.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. 100% thanh niên, học sinh sinh viên (HSSV) tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, lao động tập thể.

Tuy nhiên, việc xây dựng kế hoạch triển khai nội dung Quyết định 1501 tại một số địa phương còn chung chung, chưa gắn với nhiệm vụ cụ thể. Bên cạnh đó, hình thức giáo dục toàn diện còn đơn điệu, chưa phong phú, chưa chú ý đến từng đối tượng HSSV.

Việc nắm bắt thông tin, định hướng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tốt đẹp cho thế hệ trẻ, học môi trường mạng gặp nhiều khó khăn về nhân lực, tài chính; công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa được cụ thể hoá về nội dung và cơ chế thực hiện.

Cần tăng cường trang bị kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cho học sinh. (Ảnh tư liệu, chụp tại Trường THPT Cà Mau).

Trên cơ sở các tham luận về tình hình triển khai thực hiện Đề án của một số đơn vị Bộ, Sở GD&ĐT và trường đại học, các đại biểu đã thảo luận, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến về thực trạng cũng như đề xuất giải pháp triển khai có hiệu quả Đề án, như: đề xuất cơ chế phối hợp giữa chính quyền địa phương, nhà trường, gia đình với các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục; đề xuất triển khai tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên các phương tiện truyền thông, báo chí, mạng xã hội; giải pháp phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu HSSV ưu tú kết nạp vào Đảng...

Hình thành thói quen đọc sách, báo cho thiếu nhi là hình thức giáo dục đạo đức hiệu quả. (Ảnh tư liệu, chụp tại Thư viện tỉnh Cà Mau).

Anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, cho rằng, để công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi thời gian tới đạt hiệu quả cao, việc đổi mới, nâng cao công tác chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ phải thực hiện thường xuyên, liên tục để thích ứng những biến chuyển nhanh chóng của xã hội. Muốn thực hiện tốt điều đó, không chỉ cần sự tiên phong của tổ chức Đoàn Thanh niên mà còn cần sự vào cuộc, phối hợp của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội khác, với mục tiêu tạo ra một lớp thanh niên vừa hồng vừa chuyên như lời Bác Hồ căn dặn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống là quá trình liên tục, giáo dục thường xuyên, giáo dục suốt đời; đạo đức cần phải hoàn thiện không ngừng. Trong thời đại ngày nay cần phải nhận diện và kiến tạo thêm các giá trị, không chỉ thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0 mà cần phải nhận diện, tác động, làm mới, kiến tạo, vun đắp những giá trị chân - thiện - mỹ cho thế hệ trẻ. Phải nâng cao các giá trị trong hành vi, thấm nhuần trong hành động, chứ không đơn thuần là quy định. Phương pháp đối với việc giáo dục phải hướng đến người dạy thích dạy, người học thích học, cần dùng các phương tiện hiện đại để phục vụ công tác này, để làm sao thế hệ trẻ sống có lý tưởng, hoài bão, có khát vọng cống hiến cho đất nước, cho nhân loại.

Giai đoạn 2021 - 2025, mục tiêu hướng đến của Đề án là tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và khơi dậy khát vọng cống hiến, niềm tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão; tinh thần trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng, xã hội; tạo môi trường rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hoà cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế./.

 

Băng Thanh

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.