ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 23:30:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi số - Xu thế tất yếu

Báo Cà Mau Châu Kim Hún, giáo viên Trường THPT Hồ Thị Kỷ: Ðảm bảo cơ sở vật chất cho chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, diễn ra rất nhanh, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Cụ thể, trong giáo dục tập trung vào nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

Ðể đáp ứng công tác chuyển đổi số, nhà trường đã trang bị 2 phòng vi tính cho môn Tiếng Anh, 4 phòng vi tính cho môn Tin học, 41 ti-vi, 4 máy chiếu cho các phòng học. Song song đó, nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc quản lý hồ sơ giáo viên, học sinh. Ðặc biệt, thời gian tới nhà trường sẽ lên kế hoạch tổ chức thi Tiếng Anh trực tuyến cho học sinh khối 11 và khối 12.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên hầu hết đều có chứng chỉ tin học hoặc ứng dụng CNTT cơ bản, có máy tính riêng, kết nối mạng Internet, là yếu tố thuận lợi để nâng cao điều kiện tự học, rèn luyện về kỹ năng sử dụng CNTT, khai thác tài nguyên mạng phục vụ cho công tác, đáp ứng các công việc soạn bài giảng điện tử, tạo ngân hàng câu hỏi, sử dụng hệ thống giảng dạy Online…

Tuy nhiên, trình độ, năng lực CNTT của giáo viên nhà trường không đồng đều, đó là thách thức. Vì vậy, thời gian tới, để đáp ứng công tác chuyển đổi số, đội ngũ quản lý và giáo viên cần tiếp tục được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin, kỹ năng khai thác tài nguyên mạng phục vụ hiệu quả công việc dạy và học, đáp ứng yêu cầu chương trình đổi mới SGK hiện nay.

Phòng học Ngữ Văn của trường THCS Hàng Vịnh, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn.  Ảnh: B.THANH

Nguyễn Quốc Vĩnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Hiển:

Thu hẹp khoảng cách nhà trường và phụ huynh

Chuyển đổi số thay đổi từng ngày diện mạo giáo dục. Các nhà giáo dục đang nỗ lực để thích ứng. Việc đẩy mạnh số hoá, ứng dụng CNTT trong quản lý giúp phụ huynh theo dõi, đồng hành cùng nhà trường trong việc giáo dục con em họ, nhờ đó khoảng cách giữa nhà trường với phụ huynh được thu hẹp.

Trước đây, mối liên hệ giữa phụ huynh và nhà trường thường không chặt chẽ. Cơ hội gặp gỡ để đối thoại trực tiếp chỉ là các buổi họp cha mẹ học sinh. Giờ đây, với việc ứng dụng CNTT, mối liên hệ giữa phụ huynh và nhà trường chặt chẽ hơn. Phụ huynh hoàn toàn có thể đăng nhập vào các ứng dụng để theo dõi thông tin chuyên cần, điểm, thời khoá biểu, thông báo quan trọng từ nhà trường, cũng như xem xét những kiến nghị từ phía giáo viên để đồng hành và hỗ trợ con mình, tìm ra giải pháp giáo dục phù hợp nhất. Việc trò chuyện với giáo viên và các phụ huynh cũng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Ðồng thời, giáo viên có thể chia sẻ hình ảnh, hoạt động của trường, của lớp và trao đổi với phụ huynh một cách nhanh chóng. Nhờ vậy, phụ huynh nắm bắt kịp thời và chính xác tình hình của con em mình mọi lúc, mọi nơi.

Trần Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Tân Lộc:

Thay đổi tích cực từ chuyển đổi số

Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng của trường phổ thông giai đoạn hiện nay là một nhu cầu và sự cần thiết của tất cả các nhà trường.

Trước năm 2018, hầu hết các trường THPT mới tiếp cận với CNTT, công tác quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng chủ yếu chỉ tập trung ở việc trao đổi thông tin qua email, qua mạng nội bộ VIC, một số tiết học được sử dụng máy chiếu; hồ sơ sổ sách đa số sử dụng bản giấy; số cơ sở giáo dục có website để cung cấp thông tin, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của trường không nhiều; trang thiết bị phục vụ việc ứng dụng CNTT còn hạn chế.

Từ năm 2018 đến nay, sự chỉ đạo quyết liệt của Sở GD&ÐT về việc tăng cường quản lý và ứng dụng CNTT trong nhà trường, các trường THPT đã có sự thay đổi rất lớn trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng. Các chỉ số ứng dụng CNTT vào quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng của trường THPT tăng hàng năm.

Năm 2020, khi tình huống dịch  Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường đã tổ chức triển khai học tập theo phương thức trực tuyến, học qua truyền hình. Ðến nay phần lớn giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh đã được tiếp cận và quen dần với phương thức này.

Bên cạnh những mặt tích cực, những kết quả đã đạt được, cũng còn một số vướng mắc, tồn tại như: nguồn nhân lực CNTT tại các trường THPT không đồng đều nên khó khăn trong việc triển khai ứng dụng CNTT; một số lãnh đạo nhà trường chưa thật sự quan tâm, còn xem nhẹ việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, giảng dạy của trường; khoảng cách số giữa các khu vực còn lớn, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa; hạ tầng CNTT được quan tâm trang bị, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Với thực trạng nêu trên, mặc dù còn một số vướng mắc, tồn tại nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo ngành giáo dục, của người đứng đầu các cơ sở giáo dục, sự nỗ lực của các nhà trường, sự tác động và thay đổi từ cuộc cách mạng 4.0, việc ứng dụng tốt CNTT vào quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá chất lượng ở các trường THPT trong thời gian qua là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào thành công trong chuyển đổi số của ngành GD&ÐT tỉnh nhà./.

 

Sở GD&ÐT Cà Mau

(tổng hợp)

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".