Thứ hai, 22-12-25 15:46:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện học ở xứ rừng - Bài 2: Mượn lại phòng học của điểm đã xoá

Báo Cà Mau (CMO) Giải pháp xây thêm phòng học cho năm học mới 2020-2021 và những năm sau đã được ngành giáo dục huyện U Minh trình các cấp từ tháng 3/2020, sau khi đánh giá lại tình hình học sinh và tỷ lệ lớp học của năm học 2019-2020. Thế nhưng, đến khi năm học mới 2020-2021 chính thức vận hành thì các nhu cầu về phòng học cho học sinh tiểu học như đã nói vẫn chưa triển khai.

Để giải quyết khó khăn về việc dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp 1 hiện nay ở 2 điểm trường lẻ, Điểm 21 (Ấp 20, xã Khánh Thuận) của Trường Tiểu học Đào Duy Từ và điểm Đội 9 (Ấp 15, xã Khánh Thuận) của Trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện U Minh chỉ đạo bằng giải pháp cấp bách nhất.

Đới với Trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông, trong thời gian ngắn nhất phải chuyển 1 lớp 4 với 24 học sinh về học tại điểm trường lẻ ở Kênh 11 (Ấp 13, xã Khánh Thuận). Điểm trường lẻ này đã được quyết định xoá bỏ trong chương trình tinh gọn trường lớp học từ năm 2019.

Điểm Kênh 11, cách điểm Đội 9 hiện nay khoảng 3,5 km. “Cơ sở vật chất điểm Kênh 11 vẫn đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Chúng tôi chỉ cần vận chuyển bàn, ghế và tu sửa điện, đèn, quạt”, thầy Triệu Thanh Dùm cho biết.

Như vậy, sau khi dời 1 lớp, điểm Đội 9 của Trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông còn lại 8 lớp, với 5 phòng học sẽ đảm bảo cho lớp 1 học 2 buổi/ngày (điểm này có 2 lớp 1 với 75 học sinh, do vậy phải cần 2 phòng học). 3 phòng còn lại dành cho 6 lớp học của các khối lớp khác.

Lớp học quá nhiều trong khi phòng học ở điểm lẻ thiếu nên học sinh lớp 1 điểm Đội 9 vẫn chưa được học 2 buổi/ngày theo quy định.

Điểm 21 của Trường Tiểu học Đào Duy Từ có 4 lớp với 2 phòng học, vì vậy chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày đối với lớp 1 (25 tiết/tuần) theo hướng dẫn tại Công văn số 3866/BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GD&ĐT.

“Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đào Duy Từ tổ chức dạy đúng, đủ nội dung và thời lượng các tiết học bắt buộc đối với lớp 1, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”, thầy Huỳnh Việt Bắc, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện U Minh, cho biết.

Huyện U Minh hiện có 42 trường học trực thuộc: 9 trường mầm non, 21 trường tiểu học, 8 trường THCS và 4 trường 2 cấp học (tiểu học - THCS), trong đó có 26 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Năm 2020, Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện về kế hoạch và sẽ phấn đấu có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia đến năm 2023. Song, là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội chưa thuận lợi, đời sống Nhân dân còn khó khăn, ngân sách còn hạn hẹp nên quá trình đầu tư xây dựng các hạng mục đáp ứng theo chuẩn quốc gia ở U Minh còn gặp rất nhiều trở ngại.

Từ yêu cầu phải có đủ tỷ lệ phòng học/lớp, đủ phòng chức năng, đủ bàn ghế theo tiêu chuẩn, môi trường học tập đảm bảo, đến đủ nhân viên đảm đương các nhiệm vụ theo vị trí việc làm, những tiêu chuẩn công nhận trường đạt chuẩn quốc gia luôn được thay thế sau mỗi chu kỳ vài năm, do vậy tiêu chuẩn sau cao hơn tiêu chuẩn trước; nên việc đảm bảo trường, phòng học so với địa phương như U Minh rất khó.

Dù khó khăn nhưng việc học vẫn được duy trì ở xứ rừng U Minh.

Một vấn đề khác cũng đang tác động mạnh mẽ đến công tác giảng dạy ở xứ rừng, đó là việc sắp xếp lại trường lớp, xoá điểm lẻ, chuyển học sinh về điểm chính. “Nhu cầu học tập của học sinh, phụ huynh học sinh ở những trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng. Điều này được minh chứng số học sinh và số lớp ở các trường được công nhận đạt chuẩn tăng dần so với trước khi được công nhận. Như Trường Tiểu học Lê Quí Đôn năm công nhận có 10 lớp học, nhưng hiện nay là 12 lớp, dẫn đến thiếu phòng học”, thầy Huỳnh Việt Bắc phân trần.

Huyện U Minh rất mong được ưu tiên nguồn vốn xây dựng bổ sung cấp bách 3 phòng học để dạy học 2 buổi/ngày ở khối lớp 1 năm học 2020-2021 của 2 trường: Tiểu học Đỗ Thừa Luông và Tiểu học Đào Duy Từ, như đã nêu. Đồng thời, cần xây dựng bổ sung gấp 27 phòng học phục vụ việc thực hiện Chương trình giáo dục mới đối với lớp 1 và 2 năm học 2021-2022.

“Có như thế huyện mới giải quyết được các vấn đề học tập và nhu cầu tối thiểu của việc tổ chức giảng dạy, đặc biệt ở các trường và điểm trường nằm sâu ở lâm phần”, thầy Huỳnh Việt Bắc khẳng khái.

Theo báo cáo của ngành GD&ĐT tỉnh Cà Mau, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 227 trường tiểu học với 3.466 phòng học phục vụ nhu cầu học tập của 118.586 học sinh, được chia thành 3.833 lớp học. Tỷ lệ này cho thấy, năm nay cấp tiểu học đã giảm 8 trường so với năm học 2019-2020 do thực hiện tinh gọn trường lớp. Song, vấn đề không ở chỗ giảm hay tăng cơ học lượng trường mà là đảm bảo nhu cầu tối thiểu thiết yếu nhất ở những vùng, địa phương cụ thể nhất. Không nên vì thành tích chung mà đâu đó học sinh vùng khó đã thiệt lại càng chịu thiệt./.

Phong Phú

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.