Thứ năm, 6-11-25 23:54:35
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện học ở xứ rừng - Bài 2: Mượn lại phòng học của điểm đã xoá

Báo Cà Mau (CMO) Giải pháp xây thêm phòng học cho năm học mới 2020-2021 và những năm sau đã được ngành giáo dục huyện U Minh trình các cấp từ tháng 3/2020, sau khi đánh giá lại tình hình học sinh và tỷ lệ lớp học của năm học 2019-2020. Thế nhưng, đến khi năm học mới 2020-2021 chính thức vận hành thì các nhu cầu về phòng học cho học sinh tiểu học như đã nói vẫn chưa triển khai.

Để giải quyết khó khăn về việc dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp 1 hiện nay ở 2 điểm trường lẻ, Điểm 21 (Ấp 20, xã Khánh Thuận) của Trường Tiểu học Đào Duy Từ và điểm Đội 9 (Ấp 15, xã Khánh Thuận) của Trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện U Minh chỉ đạo bằng giải pháp cấp bách nhất.

Đới với Trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông, trong thời gian ngắn nhất phải chuyển 1 lớp 4 với 24 học sinh về học tại điểm trường lẻ ở Kênh 11 (Ấp 13, xã Khánh Thuận). Điểm trường lẻ này đã được quyết định xoá bỏ trong chương trình tinh gọn trường lớp học từ năm 2019.

Điểm Kênh 11, cách điểm Đội 9 hiện nay khoảng 3,5 km. “Cơ sở vật chất điểm Kênh 11 vẫn đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Chúng tôi chỉ cần vận chuyển bàn, ghế và tu sửa điện, đèn, quạt”, thầy Triệu Thanh Dùm cho biết.

Như vậy, sau khi dời 1 lớp, điểm Đội 9 của Trường Tiểu học Đỗ Thừa Luông còn lại 8 lớp, với 5 phòng học sẽ đảm bảo cho lớp 1 học 2 buổi/ngày (điểm này có 2 lớp 1 với 75 học sinh, do vậy phải cần 2 phòng học). 3 phòng còn lại dành cho 6 lớp học của các khối lớp khác.

Lớp học quá nhiều trong khi phòng học ở điểm lẻ thiếu nên học sinh lớp 1 điểm Đội 9 vẫn chưa được học 2 buổi/ngày theo quy định.

Điểm 21 của Trường Tiểu học Đào Duy Từ có 4 lớp với 2 phòng học, vì vậy chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày đối với lớp 1 (25 tiết/tuần) theo hướng dẫn tại Công văn số 3866/BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GD&ĐT.

“Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đào Duy Từ tổ chức dạy đúng, đủ nội dung và thời lượng các tiết học bắt buộc đối với lớp 1, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”, thầy Huỳnh Việt Bắc, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện U Minh, cho biết.

Huyện U Minh hiện có 42 trường học trực thuộc: 9 trường mầm non, 21 trường tiểu học, 8 trường THCS và 4 trường 2 cấp học (tiểu học - THCS), trong đó có 26 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Năm 2020, Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện về kế hoạch và sẽ phấn đấu có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia đến năm 2023. Song, là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội chưa thuận lợi, đời sống Nhân dân còn khó khăn, ngân sách còn hạn hẹp nên quá trình đầu tư xây dựng các hạng mục đáp ứng theo chuẩn quốc gia ở U Minh còn gặp rất nhiều trở ngại.

Từ yêu cầu phải có đủ tỷ lệ phòng học/lớp, đủ phòng chức năng, đủ bàn ghế theo tiêu chuẩn, môi trường học tập đảm bảo, đến đủ nhân viên đảm đương các nhiệm vụ theo vị trí việc làm, những tiêu chuẩn công nhận trường đạt chuẩn quốc gia luôn được thay thế sau mỗi chu kỳ vài năm, do vậy tiêu chuẩn sau cao hơn tiêu chuẩn trước; nên việc đảm bảo trường, phòng học so với địa phương như U Minh rất khó.

Dù khó khăn nhưng việc học vẫn được duy trì ở xứ rừng U Minh.

Một vấn đề khác cũng đang tác động mạnh mẽ đến công tác giảng dạy ở xứ rừng, đó là việc sắp xếp lại trường lớp, xoá điểm lẻ, chuyển học sinh về điểm chính. “Nhu cầu học tập của học sinh, phụ huynh học sinh ở những trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng. Điều này được minh chứng số học sinh và số lớp ở các trường được công nhận đạt chuẩn tăng dần so với trước khi được công nhận. Như Trường Tiểu học Lê Quí Đôn năm công nhận có 10 lớp học, nhưng hiện nay là 12 lớp, dẫn đến thiếu phòng học”, thầy Huỳnh Việt Bắc phân trần.

Huyện U Minh rất mong được ưu tiên nguồn vốn xây dựng bổ sung cấp bách 3 phòng học để dạy học 2 buổi/ngày ở khối lớp 1 năm học 2020-2021 của 2 trường: Tiểu học Đỗ Thừa Luông và Tiểu học Đào Duy Từ, như đã nêu. Đồng thời, cần xây dựng bổ sung gấp 27 phòng học phục vụ việc thực hiện Chương trình giáo dục mới đối với lớp 1 và 2 năm học 2021-2022.

“Có như thế huyện mới giải quyết được các vấn đề học tập và nhu cầu tối thiểu của việc tổ chức giảng dạy, đặc biệt ở các trường và điểm trường nằm sâu ở lâm phần”, thầy Huỳnh Việt Bắc khẳng khái.

Theo báo cáo của ngành GD&ĐT tỉnh Cà Mau, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 227 trường tiểu học với 3.466 phòng học phục vụ nhu cầu học tập của 118.586 học sinh, được chia thành 3.833 lớp học. Tỷ lệ này cho thấy, năm nay cấp tiểu học đã giảm 8 trường so với năm học 2019-2020 do thực hiện tinh gọn trường lớp. Song, vấn đề không ở chỗ giảm hay tăng cơ học lượng trường mà là đảm bảo nhu cầu tối thiểu thiết yếu nhất ở những vùng, địa phương cụ thể nhất. Không nên vì thành tích chung mà đâu đó học sinh vùng khó đã thiệt lại càng chịu thiệt./.

Phong Phú

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.