Thứ hai, 22-12-25 16:28:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện học vùng Đất Mũi

Báo Cà Mau (CMO) Cậu bé 15 tuổi với gương mặt sáng, thân hình gầy nhưng rắn rỏi. Em không nhìn thẳng mà ánh mắt nghiêng về một hướng: chồng lú bát quái trong vách nhà. Em nói rất ít, chỉ có mẹ và cha em trả lời hộ: “Ráng cho nó học hết lớp 9, sang năm nghỉ ở nhà phụ tui đi biển!”.

Chênh vênh vào đời

Dù cuối năm nay đạt học lực trung bình, trong khi cha mẹ nhất quyết sang năm cho em nghỉ học, nhưng Nguyễn Trọng Phúc (lớp 9A1, Trường THCS Đất Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) vẫn chuẩn bị bộ quần áo học sinh để đến trường dự ngày tổng kết. Bộ đồng phục mà có lẽ em sẽ không được mặc nữa.

Vợ chồng anh Nguyễn Chí Thuận (cha Phúc, ấp Kinh Đào Đông, xã Đất Mũi) trần tình: “Biển mấy năm trước còn đỡ, có tiền lo cho hai anh em nó đi học. Cả năm nay, biển thất bát, phần vì mất 40 cái lú, mỗi cái 300.000  đồng chứ ít gì, phải đi mượn tiền để mua lại. Mướn bạn đi biển một chuyến hơn 200.000 đồng mà còn không có người. Bây giờ ở xứ này, một tháng dựa vào nghề đánh lú ngoài biển để trang trải gia đình, thêm chuyện học hành thì khó lắm. Chỉ có cái nhà để ở, lại không thuộc diện chính sách để hai đứa nhỏ được hỗ trợ chi phí học hành, nên sang năm tôi cho nó nghỉ học phụ đi biển, nhường lại cho nhỏ em nó tiếp tục đi học”.

Tranh thủ những ngày hè, em Lâm Thị Tú Hà (giữa) phụ bà nội vá lưới mành để cha em đi đánh bắt thuỷ sản.
Cùng với chiếc xe đạp được trường trao tặng để đi học, những tấm giấy khen, quyển vở là động lực để Hà (bìa trái) tiếp tục phấn đấu học tập.

Phúc biết theo cha đi biển đánh lưới, đánh lú từ hồi 10 tuổi nên bây giờ, em thạo nghề không khác gì những thanh niên trai tráng. Gương mặt còn non choẹt, chi chít mụn của tuổi đang lớn, nhưng da em đã nhuốm màu phù sa. Hỏi Phúc có muốn đi học tiếp không, em cũng không nhìn thẳng, vẫn hướng về đống lú nhưng khẽ gật đầu. Mẹ em tiếp lời: “Biết con muốn đi học nhưng hoàn cảnh khó khăn quá. Cả tháng nay trời dông gió thất thường, biển thất, treo lú trong nhà rồi”.

Em Nguyễn Hoàng Luân (ấp Kinh Đào, xã Đất Mũi), bạn học cùng lớp với Phúc, cùng dáng người, cũng ít nói và cũng dừng chuyện học như Phúc. Hoàn cảnh gia đình Luân thì không mấy khó khăn, nhưng khiếm khuyết. Cha mẹ em không sống cùng nhau, Luân sống với ông bà nội. Lần này, Luân nhìn thẳng, chỉ nói ngắn gọn: “Em nghỉ học, ở nhà kiếm việc làm, đợi đủ tuổi đi nghĩa vụ”.

Nối dài ước mơ

Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh có thêm kỳ nghỉ dài ngày do dịch Covid-19. Không chỉ khó khăn cho việc học tập của các em, mà kinh tế gia đình cũng ảnh hưởng rất lớn bởi chủ yếu sống bằng nghề biển. 

Thầy Lại Mạnh Tường, Hiệu trưởng Trường THCS xã Đất Mũi, giãi bày: “Sau thời gian nghỉ Tết và nghỉ dịch, trường có 62 em nghỉ học/572 học sinh, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng đa phần là suy nghĩ không quan trọng việc học, hoặc nghỉ học để đi làm kiếm tiền, theo gia đình đi làm ăn xa... Thầy cô đã tìm nhiều cách như liên lạc qua điện thoại, đến từng gia đình gặp trực tiếp tìm hiểu nguyên nhân và vận động các em trở lại trường, nhưng chỉ được 5 em quay lại tiếp tục việc học”.

Cha đi theo ghe lưới đánh bắt ngoài khơi, mỗi con nước chỉ được 2-3 triệu đồng, em Nguyễn Thảo Nguyên (lớp 7A2, Trường THCS xã Đất Mũi) nói: “Em thấy cha đi ghe cực nhưng không có bao nhiêu tiền, được nghỉ dịch ở nhà em giữ em nhỏ 3 tuổi và đi làm kiếm tiền thêm cho em gái em học lớp 6 đi học. Em cũng định nghỉ học luôn nhưng sau khi được thầy chủ nhiệm đến nhà khuyên nhủ, em thấy việc học bây giờ rất quan trọng cho tương lai sau này nên đã đi học lại. Những kiến thức, bài kiểm tra trong thời gian em nghỉ được thầy cô tạo điều kiện cho làm lại nên em cũng hoàn thành xong năm học lớp 7”.

Em Nguyễn Như Quỳnh, bạn cùng lớp với Nguyên, cũng nghỉ học hơn 1 tháng, theo chị gái lên Lâm Đồng làm công việc ghép cây trong vườn ươm. Tháng lương đầu tiên của em được hơn 3 triệu đồng. “Sau khi hết nghỉ dịch, em đi học lại 1 tuần thì chế rủ em đi làm kiếm tiền nên em bỏ học đi theo. Làm hơn 1 tháng em thấy nhớ nhà, nhớ các bạn, thầy cô. Ở trên đó, thấy học sinh trở lại trường, em thèm được đi học lại nhưng sợ nghỉ đã lâu sẽ bị đuổi học. Nhưng qua điện thoại, thầy nói nhà trường sẽ tạo điều kiện cho em trở lại trường và hoàn thành hết kiến thức trong năm học nên em về tiếp tục đi học”.

Thời gian qua, số học sinh nghỉ học, bỏ học khi bước sang học kỳ 2 rất nhiều tại các trường học ven biển. Tại huyện Ngọc Hiển, đầu năm học có 10.974 học sinh nhập học, nhưng đến cuối năm học còn 10.695 em. Có 188 em bỏ học, chiếm 1,7% (tiểu học 66 học sinh, THCS 122 học sinh) và  94 em chuyển đi (tiểu học 42 học sinh, THCS 52 học sinh).

Thầy Lại Mạnh Tường chia sẻ thêm: “Trong học kỳ 2, trường có 18 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được cấp bù, miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86/2015 NĐ-CP. Học sinh có hoàn cảnh khó khăn luôn được nhà trường, địa phương và xã hội quan tâm, hỗ trợ tiền đò, xe đạp, tập vở, sách giáo khoa, bảo hiểm y tế để khích lệ tinh thần các em cố gắng trong học tập. Vì thời điểm này là mùa biển thất nhất trong năm, nên số người đi lao động xa rất nhiều, kéo theo số học sinh có nguy cơ bỏ học rất cao. Trong đó, độ tuổi đang học cấp THCS cao nhất vì các em đã biết lao động, thêm nữa là điều kiện học cấp 3 đối với học sinh nơi đây còn khó khăn. Bởi Trường THPT Viên An và THPT Ngọc Hiển cách xa nơi đây hơn 25 km”.

Trong căn nhà được cất từ Chương trình 167, thuộc diện hộ dân tộc Khmer nghèo, sống với ông bà nội đã ngoài 70 tuổi, chị em Lâm Thị Tú Hà (lớp 8A2, Trường THCS xã Đất Mũi) và Lâm Thị Tú Hường (lớp 3, Trường Tiểu học 1 xã Đất Mũi) vẫn được cha cố gắng làm thuê, đánh lưới để tiếp tục nối dài con chữ.

Hà kể: “Cha mẹ Hà li dị nhau, 2 em sống với cha. Cha em đi làm theo con nước, có khi 1 tuần, 10 ngày mới về nhà. Em ở nhà với ông bà nội. Ban ngày em phụ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, chăm em và dạy em học bài. Hơn 6 giờ tối, em mới dành thời gian học bài. Đến 1 giờ khuya, em đến vựa thu mua để phân loại tôm, cá khi có ghe chở vào, đến 4 giờ sáng thì về. Mỗi buổi em làm được khoảng 10 kg, mỗi ký được trả công 3.000 đồng. Trưa em lại chuẩn bị cho buổi học chiều”. Dáng Hà gầy, nước da ngăm vì phải gánh vác thêm phần của mẹ. Vậy mà từ lớp 1 đến lớp 8, em đều đạt học sinh khá, giỏi.

Những ngày hè thật sự đã đến, Hà có nhiều thời gian hơn để cáng đáng việc nhà. Vào năm học mới, em sẽ lên lớp 9. Khi được hỏi, nếu đến lúc cha đi làm không đủ tiền nuôi em ăn học nữa thì sao? Em vẫn khẳng định không bao giờ bỏ học. Vì em vẫn được nhà trường, xã hội giúp em tiếp bước đến trường./.

Thảo Mơ

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.