ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 26-6-24 19:56:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô "chị cả" đầy nghị lực

Báo Cà Mau “Vui vẻ, lạc quan, nghị lực và vững ý chí vươn lên trong cuộc sống” là phương châm sống của chị Lê Thị Kim Ngân, 36 tuổi, hiện đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau (Trung tâm), một tấm gương lan toả tinh thần tích cực của người khuyết tật.

Ấn tượng về chị Ngân là nụ cười tươi tắn, mái tóc dài đen nhánh, di chuyển thoăn thoắt bằng 2 chiếc ghế gỗ nhỏ, cọc cạch khắp nơi trong căn phòng để coi sóc các em ở Trung tâm. Chị vui vẻ: “Mình chỉ có thể phụ giúp các cô, các mẹ việc vừa sức. 7 năm sống ở mái nhà chung này, mọi người xem nhau như gia đình, tôi may mắn vì có duyên với nơi đây”.

 Chị Ngân luôn giữ nụ cười tươi, lạc quan và niềm tin yêu cuộc sống.

Chị Ngân kể, chị khuyết tật bẩm sinh từ trong bụng mẹ, sinh ra được mẹ yêu thương chăm sóc, nhưng đến năm chị 11 tuổi mẹ bước thêm bước nữa nên chị tự học cách chăm sóc, tự lập để thực hiện ước mơ của chính mình. Với khát khao tự dựa vào mình tìm niềm vui cuộc đời, chị rong ruổi từ quê Kiên Giang đi khắp nơi, lên Sài Gòn để tìm kiếm cơ hội học nghề, rồi về tận Cà Mau ở hẳn Trung tâm tới giờ. Chị đã thực hiện được điều mình mong muốn, là có nghề làm hoa thủ công, đính tranh đá, thêu tranh chữ thập… nhận được sự yêu thích của nhiều mạnh thường quân.

Bức tranh đính đá do chị Kim Ngân làm cùng em Lê Chí Bảo, được mạnh thường quân mua về làm kỷ niệm.

“Ngân được các em nhỏ ở đây quý mến lắm, như chị cả trong nhà. Những lúc có trẻ sơ sinh vào Trung tâm, Ngân phụ các mẹ chăm sóc các em chu đáo, tận tình”, chị Trần Thị Mãi, nhân viên Trung tâm, chia sẻ.

Mỗi ngày, chị Ngân phụ các cô, các mẹ coi sóc và vui đùa cùng các em.

Chị Ngân nở nụ cười hạnh phúc: “Bé nào cũng đáng được yêu thương. Số phận mình không may, nên khi các em vào đây, mình mong muốn dành cho các em thật nhiều tình thương và đỡ đần các mẹ. Có lúc chăm một lượt 4-5 em. Nhìn các em lớn từng ngày, niềm hạnh phúc mình cũng lớn dần theo đó”.

Với chị Ngân, hạnh phúc mỗi ngày là thấy các em vui, khoẻ.

 

Mỗi mảnh đời ở Trung tâm đều đáng được yêu thương, chị Ngân mong muốn mình có thật nhiều sức khoẻ để phụ các cô, các mẹ nhiều việc hơn.

Theo lời tâm tình của chị, chị còn có một khát khao lớn, là một mái ấm gia đình, nếu may mắn có duyên nợ, chị nhất định sẽ cho con mình cuộc sống hạnh phúc!.

 

Băng Thanh - Lê Tuấn thực hiện

 

Hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh dự thi THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sắp diễn ra. Nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà các em, những ngày qua, huyện U Minh tích cực chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp triển khai công tác hỗ trợ một cách tốt nhất, với phương châm "Không thí sinh nào bị bỏ lại phía sau". Ðến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Lợi ích kép từ truyền thanh cơ sở

Là kênh thông tin quan trọng, đưa thông tin trực tiếp và nhanh nhất, những năm qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn TP Cà Mau nói chung, phường Tân Thành nói riêng, tiếp tục phát huy vai trò tích cực, chuyển tải kịp thời chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Nhà báo trẻ với lửa nghề, lửa thiện nguyện

Những ngày tháng 6 này, Facebook cá nhân của Nhà báo Trịnh Hồng Nhi, phóng viên Ðài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau, cứ báo trạng thái liên tục, bởi chị đang vận động cho một gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn U Minh. Hồng Nhi là nhà báo có duyên trong việc làm cầu nối tiếp sức những hoàn cảnh như thế này, bằng cách thông qua những tác phẩm báo chí, chị đã tích cực kết nối, vận động hỗ trợ nhân vật trong bài viết.

Không để thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT vì khó khăn về kinh tế hay đi lại

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội nghị trực tuyến cùng với 63 tỉnh, thành rà soát về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra sáng 20/6.

Chính sách dân tộc: Thực hiện đầy đủ, kịp thời

Huyện Trần Văn Thời có 2.340 hộ dân tộc thiểu số (DTTS), với 9.916 khẩu, chủ yếu là dân tộc Khmer. Thời gian qua, các chương trình, chính sách hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS được các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, từ đó đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao.

Kết nối hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Cụ thể là đầu tư ngân sách để củng cố, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Ðảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6. Tại tỉnh Cà Mau, hội đồng thi đặt tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), với 10.170 thí sinh đăng ký dự thi, có 428 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng (tại TP Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 10 điểm thi). Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó, Sở GD&ÐT huy động 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người.

Hơn 14 ngàn tỷ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

Toàn Cụm các tỉnh, thành đoàn đồng bằng Sông Hậu, có 14.144 tỷ đồng được hỗ trợ cho thanh niên vay vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế; 1.182 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ; có 1.591 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hoá...

Trật tự buôn bán, nét đẹp văn minh

Thời gian qua, trên địa bàn TP Cà Mau, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán; phương tiện tham gia giao thông đậu, đỗ không đúng nơi quy định xảy ra thường xuyên, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông... UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp UBND các xã, phường tập trung các giải pháp nhằm xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, điểm mua bán tự phát, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.