Thứ sáu, 7-11-25 21:06:38
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô giáo như mẹ hiền

Báo Cà Mau (CMO) “Học sinh của trường tuy khiếm khuyết, nhưng tình cảm đong đầy, nồng ấm. Những lúc các em buồn, nhớ nhà hay gặp rắc rối, các em chỉ biết ôm chầm lấy chúng tôi mà nức nở. Có lẽ vì thế mà tôi càng thương các em nhiều hơn, mong muốn mang đến cho các em những gì tốt đẹp nhất”, cô Lê Thị Mộng Tuyền chia sẻ. Cô Tuyền đã gắn bó với Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Cà Mau được 7 năm.

Ngày trước, cô Tuyền có bạn công tác nơi này, cô vào trường chơi. Người lạ, nhưng các em quý mến lắm, cứ nắm tay, ôm chầm. Mọi trao đổi, giao tiếp chỉ có thể ra dấu, dùng ánh mắt, khẩu hình miệng, cô thì chẳng hiểu các em muốn nói gì với mình, phải nhờ đến bạn. 

“Lần đó về tôi nhớ mãi hình ảnh các em. Những ký hiệu, những nụ cười ngây thơ, hồn nhiên, ánh mắt trìu mến của các em khiếm thính. Còn với các em khiếm thị, mỗi lời nói, tiếng hát đều mang ước mơ được lớn khôn, được vui chơi và học hành. Thương các em đến lạ”, cô Tuyền bày tỏ.

Ít lâu, nghe bạn cho hay trường tuyển nấu bếp, cô ừ và thu xếp lên ngay. Ngày gặp lại các em, cô mừng vui khôn tả, tuy chẳng em nào nhớ rõ cô đã từng ghé thăm, nhưng tình cảm của cô dành cho các em vẫn vẹn nguyên. 

Ở lâu, cô Tuyền thông thạo các ký hiệu, giao tiếp các em dễ dàng hơn, hiểu các em nhiều hơn, lại càng thương các em thêm nữa. Cô quan sát từng em, biết các em thích ăn món gì, cảm nhận được sức khoẻ của các em để điều chỉnh chế độ ăn và nêm mùi vị cũng khác.

Cô Tuyền cười: “Chịu khó quan sát, kề cận, các em dạy tôi làm sao hiểu ý các em và dạy tôi cách gần gũi. Khi tôi làm sai, các em cười tinh nghịch, nắm tay, vỗ vai như trấn an, động viên tôi cố gắng học cách hiểu các em nhiều hơn”. Nhờ đó, cô Tuyền trở thành người bạn, người chị. Hễ đói, mệt mỏi, vui, buồn, nhớ nhà, hay đơn giản là muốn tìm người trò chuyện, các em lại xuống bếp kiếm cô Tuyền. 

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Nga cho biết, hiện trường có 120 em theo học, trong có có 100 em nội trú. Đối tượng hầu hết là trẻ khiếm thính, chỉ có 4 em khiếm thị và 20 trẻ bệnh tự kỷ. Do đó, phải thật sự thương các em, quan tâm như người thân thì mới có thể gắn bó lâu với nơi này. Cô Tuyền rất thương các em. Thế nên nhà trường phân công cô từ nhà bếp lên làm quản lý học sinh.

Ngoài việc chăm lo ăn uống, cô Tuyền lo luôn việc chăm sóc sinh hoạt hằng ngày cho các em. Và cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các em quý mến và coi như người thân trong gia đình.

“Những lúc các em bệnh, cô Tuyền uôn túc trực coi sóc. Có em nằm viện, cô cũng xin theo vừa là “phiên dịch” với bác sĩ vừa là người thân chăm sóc các em. Chính sợi dây yêu thương gắn kết họ với nhau”, cô Nguyễn Nga chia sẻ.

Cô Lê Hồng Nhung ân cần chăm sóc học trò khiếm thính bị đau đầu.

Còn với cô Lê Hồng Nhung, mặc dù còn rất trẻ (22 tuổi) và thời gian công tác tại trường chỉ hơn 6 tháng, nhưng cô không chỉ làm tốt vai trò y sĩ chăm sóc các em mà còn yêu thương các em hết mực, phụ đỡ cô Tuyền và những giáo viên khác trong việc chăm sóc các em ở trường. 

“Tôi coi các em như em trai, em gái trong nhà. Và các em cũng vậy, thương và quan tâm tôi lắm. Nhất là khi thấy tôi không khoẻ, các em lui tới phòng y tế suốt. Có em còn sờ trán, lắc đầu rồi ra hiệu cho tôi nghỉ ngơi, ra dấu biểu các bạn khác về nơi ở, không phiền cô. Tôi vừa buồn cười, vừa cảm động đến phát khóc”, cô Nhung bộc bạch. 

Hôm đến tham quan phòng y tế, thấy một em khiếm thính đau đầu được cô Nhung theo dõi. Cô ngồi cạnh giường, chốc lát lại quan sát xem em ấy có ổn không. Cô Nhung lo lắng: “Các em khiếm thị còn nói được mình khó chịu thế nào. Còn em bị khiếm thính, mọi cảm xúc phải bày tỏ bằng cử chỉ, hành động. Khi bệnh, các em lười ra dấu mà chỉ nằm im, nên tôi phải quan sát, theo dõi kỹ". 

Cậu học trò mặt nhăn nhó, cô Nhung rót nước, ân cần đưa em uống rồi sờ trán, vỗ về em là không sao, uống thuốc sẽ mau khoẻ. Đợi đến khi em ấy ổn hơn, cô mới ra dấu cho em ấy xuống ăn cơm trưa với các bạn. Cô Nhung trực tiếp nắm tay dẫn xuống nhà ăn. Cái nắm tay rất chặt và nụ cười hiền hoà, ấm áp./.

Băng Thanh 

Ghi nhận sự tận tình, chu đáo đối với các em học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật, nhân kỷ niệm 2 năm Ngày công tác xã hội Việt Nam (25/3/2017-25/3/2018), cô Lê Thị Mộng Tuyền và Lê Hồng Nhung là 2 trong số 35 gương mặt tiêu biểu của tỉnh được nhận biểu trưng và chứng nhận. Đây là niềm vui, niềm vinh dự và là động lực rất lớn để các cô hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng danh “cô giáo như mẹ hiền”.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.