ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 01:20:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô giáo như mẹ hiền

Báo Cà Mau (CMO) “Học sinh của trường tuy khiếm khuyết, nhưng tình cảm đong đầy, nồng ấm. Những lúc các em buồn, nhớ nhà hay gặp rắc rối, các em chỉ biết ôm chầm lấy chúng tôi mà nức nở. Có lẽ vì thế mà tôi càng thương các em nhiều hơn, mong muốn mang đến cho các em những gì tốt đẹp nhất”, cô Lê Thị Mộng Tuyền chia sẻ. Cô Tuyền đã gắn bó với Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Cà Mau được 7 năm.

Ngày trước, cô Tuyền có bạn công tác nơi này, cô vào trường chơi. Người lạ, nhưng các em quý mến lắm, cứ nắm tay, ôm chầm. Mọi trao đổi, giao tiếp chỉ có thể ra dấu, dùng ánh mắt, khẩu hình miệng, cô thì chẳng hiểu các em muốn nói gì với mình, phải nhờ đến bạn. 

“Lần đó về tôi nhớ mãi hình ảnh các em. Những ký hiệu, những nụ cười ngây thơ, hồn nhiên, ánh mắt trìu mến của các em khiếm thính. Còn với các em khiếm thị, mỗi lời nói, tiếng hát đều mang ước mơ được lớn khôn, được vui chơi và học hành. Thương các em đến lạ”, cô Tuyền bày tỏ.

Ít lâu, nghe bạn cho hay trường tuyển nấu bếp, cô ừ và thu xếp lên ngay. Ngày gặp lại các em, cô mừng vui khôn tả, tuy chẳng em nào nhớ rõ cô đã từng ghé thăm, nhưng tình cảm của cô dành cho các em vẫn vẹn nguyên. 

Ở lâu, cô Tuyền thông thạo các ký hiệu, giao tiếp các em dễ dàng hơn, hiểu các em nhiều hơn, lại càng thương các em thêm nữa. Cô quan sát từng em, biết các em thích ăn món gì, cảm nhận được sức khoẻ của các em để điều chỉnh chế độ ăn và nêm mùi vị cũng khác.

Cô Tuyền cười: “Chịu khó quan sát, kề cận, các em dạy tôi làm sao hiểu ý các em và dạy tôi cách gần gũi. Khi tôi làm sai, các em cười tinh nghịch, nắm tay, vỗ vai như trấn an, động viên tôi cố gắng học cách hiểu các em nhiều hơn”. Nhờ đó, cô Tuyền trở thành người bạn, người chị. Hễ đói, mệt mỏi, vui, buồn, nhớ nhà, hay đơn giản là muốn tìm người trò chuyện, các em lại xuống bếp kiếm cô Tuyền. 

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Nga cho biết, hiện trường có 120 em theo học, trong có có 100 em nội trú. Đối tượng hầu hết là trẻ khiếm thính, chỉ có 4 em khiếm thị và 20 trẻ bệnh tự kỷ. Do đó, phải thật sự thương các em, quan tâm như người thân thì mới có thể gắn bó lâu với nơi này. Cô Tuyền rất thương các em. Thế nên nhà trường phân công cô từ nhà bếp lên làm quản lý học sinh.

Ngoài việc chăm lo ăn uống, cô Tuyền lo luôn việc chăm sóc sinh hoạt hằng ngày cho các em. Và cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các em quý mến và coi như người thân trong gia đình.

“Những lúc các em bệnh, cô Tuyền uôn túc trực coi sóc. Có em nằm viện, cô cũng xin theo vừa là “phiên dịch” với bác sĩ vừa là người thân chăm sóc các em. Chính sợi dây yêu thương gắn kết họ với nhau”, cô Nguyễn Nga chia sẻ.

Cô Lê Hồng Nhung ân cần chăm sóc học trò khiếm thính bị đau đầu.

Còn với cô Lê Hồng Nhung, mặc dù còn rất trẻ (22 tuổi) và thời gian công tác tại trường chỉ hơn 6 tháng, nhưng cô không chỉ làm tốt vai trò y sĩ chăm sóc các em mà còn yêu thương các em hết mực, phụ đỡ cô Tuyền và những giáo viên khác trong việc chăm sóc các em ở trường. 

“Tôi coi các em như em trai, em gái trong nhà. Và các em cũng vậy, thương và quan tâm tôi lắm. Nhất là khi thấy tôi không khoẻ, các em lui tới phòng y tế suốt. Có em còn sờ trán, lắc đầu rồi ra hiệu cho tôi nghỉ ngơi, ra dấu biểu các bạn khác về nơi ở, không phiền cô. Tôi vừa buồn cười, vừa cảm động đến phát khóc”, cô Nhung bộc bạch. 

Hôm đến tham quan phòng y tế, thấy một em khiếm thính đau đầu được cô Nhung theo dõi. Cô ngồi cạnh giường, chốc lát lại quan sát xem em ấy có ổn không. Cô Nhung lo lắng: “Các em khiếm thị còn nói được mình khó chịu thế nào. Còn em bị khiếm thính, mọi cảm xúc phải bày tỏ bằng cử chỉ, hành động. Khi bệnh, các em lười ra dấu mà chỉ nằm im, nên tôi phải quan sát, theo dõi kỹ". 

Cậu học trò mặt nhăn nhó, cô Nhung rót nước, ân cần đưa em uống rồi sờ trán, vỗ về em là không sao, uống thuốc sẽ mau khoẻ. Đợi đến khi em ấy ổn hơn, cô mới ra dấu cho em ấy xuống ăn cơm trưa với các bạn. Cô Nhung trực tiếp nắm tay dẫn xuống nhà ăn. Cái nắm tay rất chặt và nụ cười hiền hoà, ấm áp./.

Băng Thanh 

Ghi nhận sự tận tình, chu đáo đối với các em học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật, nhân kỷ niệm 2 năm Ngày công tác xã hội Việt Nam (25/3/2017-25/3/2018), cô Lê Thị Mộng Tuyền và Lê Hồng Nhung là 2 trong số 35 gương mặt tiêu biểu của tỉnh được nhận biểu trưng và chứng nhận. Đây là niềm vui, niềm vinh dự và là động lực rất lớn để các cô hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng danh “cô giáo như mẹ hiền”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.