Thứ năm, 20-11-25 18:46:06
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cội nguồn xứ “Khánh” xưa...

Báo Cà Mau Tìm hiểu về điều thú vị này, tôi gặp ông Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn) - người đã dành hơn 20 năm qua để viết sách về lịch sử các vùng đất trên địa bàn tỉnh, hiện ông là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử thuộc Bảo tàng tỉnh, cũng như đang tham gia biên soạn Lịch sử Ðảng bộ huyện U Minh. Tôi được ông cung cấp nhiều tư liệu, thông tin vô cùng quý giá về vùng đất U Minh, Trần Văn Thời xưa.

Theo đó, thời xa xưa, xã Khánh An bao gồm các xã của huyện U Minh và hầu hết huyện Trần Văn Thời bây giờ. Tức là từ hữu ngạn sông Trèm Trẹm và hữu ngạn sông Ông Ðốc chạy dọc dài ven biển, từ cửa sông Ông Ðốc đến Tiểu Dừa, giáp tỉnh Kiên Giang.

Theo địa bạ Nam Kỳ (năm 1836), Khánh An là 1 trong 12 thôn của tổng Quản Xuyên, huyện Long Xuyên, tỉnh Hà Tiên. Ðến năm 1910, Khánh An là 1 trong 9 làng (Tân Hưng, Phong Lạc, Khánh An, Tân Duyệt, Tân Thuận, Hưng Mỹ, Thạnh Phú, Tân Ân, Viên An) của tổng Quản Xuyên, quận Cà Mau, tỉnh Bạc Liêu. Khánh An được hợp nhất từ 2 thôn Tân Khánh và Lâm An.

Cụm công nghiệp Khí - Ðiện - Ðạm mang tầm vóc quốc gia được xây dựng tại xã Khánh An, huyện U Minh. Ảnh: HUỲNH LÂM

Cụm công nghiệp Khí - Ðiện - Ðạm mang tầm vóc quốc gia được xây dựng tại xã Khánh An, huyện U Minh. Ảnh: HUỲNH LÂM

Vào khoảng năm 1932, làng Khánh An được chia thành 3 làng: Khánh An, Khánh Lâm và Khánh Bình. Ðịa giới xã Khánh An từ rạch Cây Khô đến Rạch Giếng. Tháng 5/1950, Uỷ ban Kháng chiến hành chính tỉnh Bạc Liêu quyết định thành lập huyện Trần Văn Thời gồm 12 xã: Khánh Bình, Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh An, Nguyễn Phích, Khánh Lâm, Phong Lạc, An Bình, Phú Hưng, Phú Mỹ, Hưng Mỹ, Tân Hưng Mỹ; Khánh An thuộc huyện Trần Văn Thời. Tháng 10/1956, chính quyền Sài Gòn thành lập tỉnh An Xuyên gồm 6 quận: Quản Long, Thới Bình, Sông Ông Ðốc, Ðầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn; xã Khánh An thuộc quận Thới Bình.

Về phía cách mạng, thời kỳ đầu chống Mỹ cứu nước, 2 xã Khánh An và Nguyễn Phích ghép lại, gọi là xã Hai Khánh, thuộc huyện Trần Văn Thời (bí danh huyện Mười Tế), có 5 xã: Khánh Bình Ðông (Bảy Ðiền), Khánh Bình Tây (Tám Biển), Phong Lạc, Khánh An (Hai Khánh), Khánh Lâm.

Cánh đồng tôm xã Khánh Lâm, huyện U Minh. Ảnh: NHẬT MINH

Cánh đồng tôm xã Khánh Lâm, huyện U Minh. Ảnh: NHẬT MINH

Năm 1960, huyện Trần Văn Thời chia tách thành 9 xã: Khánh An (Hai Khá), Nguyễn Phích (Hai Phích), Khánh Lâm, Khánh Bình, Trần Hợi, Khánh Hưng A (Tám Biển), Khánh Hưng B (Chín Hòn), Phong Lạc, Lợi An. Ngày 20/5/1979, huyện U Minh chính thức được thành lập, tách ra từ huyện Thới Bình, gồm 3 xã: Khánh An, Nguyễn Phích, Khánh Lâm. Tháng 7/1979, xã Khánh An được tách ra làm 4 xã: Khánh Minh, Khánh An, Khánh Hiệp, Khánh Thới. Xã Khánh Thới được giao về huyện Thới Bình. Tháng 5/1991, xã Khánh An và Khánh Hiệp nhập lại thành xã Khánh An, xã Khánh Minh nhập vào xã Nguyễn Phích...

Hòn Ðá Bạc, thuộc địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Ảnh: HUỲNH LÂM

Hòn Ðá Bạc, thuộc địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Ảnh: HUỲNH LÂM

Trên đây có lẽ là lý giải thuyết phục nhất cho việc vì sao trên địa bàn 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời lại có đến 13 trong số 21 đơn vị hành chính đều có chữ "Khánh" đứng đầu.

Qua chia sẻ từ ông Sáu Sơn, tôi không chỉ được sáng tỏ về cội nguồn của chữ “Khánh”, mà còn hiểu thêm truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng và con đường đi lên kiến thiết quê hương từ sau ngày giải phóng của vùng đất Khánh An. Lịch sử Khánh An ghi dấu đậm nét nhất là khoảng thời gian từ năm 1955-1975, khi Mỹ và tay sai phá vỡ Hiệp định Giơ-ne-vơ, tiến hành các chiến lược chiến tranh tàn khốc nhất, nhằm triệt phá phong trào cách mạng nơi đây. Tuy nhiên, Ðảng bộ và quân, dân Khánh An một lòng một dạ nêu cao khẩu hiệu: “Một tấc không đi, một li không rời”... với làng rừng, với vũ khí tự tạo, với phương châm “hai chân - ba mũi”, với cuộc chiến tranh Nhân dân du kích, với ý chí kiên cường, nhiều lần ta lấy đồn địch không tốn một viên đạn, lập nên những chiến công to lớn. Làng rừng Khánh An là nơi mở đầu phong trào làng rừng trong tỉnh, nơi xây dựng lực lượng vũ trang các cấp, vùng lên tiêu diệt quân thù.

B52 và chất độc hoá học huỷ diệt làng xóm, 4 lần địch thực hiện chiến dịch “Nhổ cỏ U Minh”, làng xóm hoang tàn, xơ xác. Vậy mà đội du kích xã cùng các ban, ngành, đoàn thể Khánh An vẫn tồn tại và lớn mạnh, liên tục xông lên đánh địch, giải phóng quê hương.

Khu Di tích lịch sử Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt được xây dựng tại xã Khánh Hoà, huyện U Minh. Ảnh: HUỲNH LÂM

Khu Di tích lịch sử Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt được xây dựng tại xã Khánh Hoà, huyện U Minh. Ảnh: HUỲNH LÂM

Với chiến công đó, Ðảng bộ và quân, dân Khánh An vinh dự đón nhận những phần thưởng cao quý của Ðảng, Nhà nước như: Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Giải phóng hạng Nhất... Ngày 29/1/1996, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Ðảng bộ và quân, dân Khánh An vì “Ðã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”.

Phát huy tinh thần kiên cường bất khuất ấy, Ðảng bộ và quân, dân Khánh An tiếp tục tô thắm trang sử vẻ vang của quê hương bằng nhiều thành tựu trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ đổi mới, hội nhập cùng tỉnh nhà, cả nước. Khánh An hôm nay đang trong chặng cuối tiến đến nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Ông Ngô Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Khánh An, phấn khởi chia sẻ, dù đang còn hụt về tiêu chí giao thông nông thôn để đạt 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nhưng có thể nói lộ giao thông của xã thuộc diện được quan tâm đầu tư, với 56 km đường nhựa, đường bê tông, đáp ứng xe 4 bánh lưu thông và đường liên ấp hiện nay dài hơn 103 km. Thêm nữa, hiện nay xã đã xoá trắng hộ nghèo được 7/18 ấp; 11 ấp còn lại cũng chỉ còn 31 hộ nghèo, tức tỷ lệ hộ nghèo chỉ khoảng 0,6%. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2024 đạt con số 78 triệu đồng.

Mục sở thị diện mạo xứ này, từ UBND xã theo đường nhựa tuyến 23, tôi rẽ vào tuyến T19 chạy dọc theo Ấp 13, Ấp 14 là những căn nhà tường kiên cố, khang trang, mà theo lời anh Quách Minh Hoà, Trưởng Ấp 14, hiện toàn ấp có hơn 80% bà con xây dựng được nhà kiên cố như thế này... Hiện nay, nhiều xã bắt đầu bằng chữ “Khánh” của 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời đều thay đổi từng ngày, góp phần cùng tỉnh nhà viết tiếp những thành tựu trong thời đại mới./.

 

Nguyễn Phú

 

Bền bỉ giữ hồn nghệ thuật dân tộc

Không chỉ đóng góp trong sáng tạo nghệ thuật, nhiều nghệ nhân người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Bạc Liêu đang ngày đêm gìn giữ, truyền dạy và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Bằng tình yêu và tâm huyết, họ góp phần bảo tồn di sản, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đồng thời phát huy tiềm năng văn hoá Khmer, Hoa trong phát triển du lịch địa phương.

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.

Chùa Xiêm Cán - điểm du lịch đậm sắc màu Khmer

Với lịch sử hình thành lâu đời và vẻ đẹp uy nghi, chùa Xiêm Cán trên tuyến ven biển phường Hiệp Thành được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc lộng lẫy bậc nhất Nam Bộ. Nhờ những giá trị độc đáo, mang đậm sắc màu văn hoá Khmer, chùa Xiêm Cán hiện được công nhận là một trong 12 điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Biểu tượng văn hoá “Tam Thánh”

"Tam Thánh" (chùa Bà Thiên Hậu, chùa Quan Ðế và chùa Minh Nguyệt Cư Sĩ Lâm) là trung tâm tín ngưỡng đặc sắc, phản ánh đời sống văn hoá và tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Triều Châu ở Cà Mau; nơi lưu giữ ký ức về lớp người khai hoang, lập nghiệp tại vùng đất mới.

Nông thôn mới khởi sắc từ các vùng đồng bào dân tộc Khmer

Tỉnh Cà Mau hiện có 43/55 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Thành quả này không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, thông qua việc gắn kết chương trình xây dựng NTM với bảo tồn và phát triển du lịch văn hoá - cộng đồng, tạo sức bật mới cho vùng đồng bào dân tộc nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.