Thứ hai, 22-9-25 00:47:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công an huyện Hòa Bình: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau

Từ đầu năm 2023, Công an huyện Hòa Bình đã triển khai, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh về thực hiện các giải pháp nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) với phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT”. Đồng thời, tích cực triển khai các giải pháp giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT.

Chủ quan dẫn đến TNGT

Huyện Hòa Bình có cơ sở hạ tầng giao thông khá tốt, có tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn dài 12km, đường tỉnh lộ, hương lộ thông thoáng, đồng thời cũng là cửa ngõ về trung tâm tỉnh, rất thuận tiện cho người và phương tiện tham gia gia thông. Cùng với phát triển kinh tế, tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, lập bến bãi trái phép, lắp đặt mái che, biển quảng cáo, tập kết vật liệu xây dựng và hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, hành lang lộ giới làm che khuất tầm nhìn, cản trở giao thông… tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

Dù đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhưng trong năm 2022, trên địa bàn huyện đã xảy ra 9 vụ TNGT đường bộ, làm chết 6 người, bị thương 8 người. So với cùng kỳ năm 2019 và năm 2021, tăng cao cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng cao xuất phát từ thực trạng hệ thống đường bộ do đầu tư đã lâu nên đường xuống cấp, bề rộng và độ bằng phẳng của mặt đường kém; nhiều đoạn đường xi-măng do trời mưa, ẩm ướt hình thành rêu bám tăng độ trơn trượt; nhiều đoạn đường quanh co, gấp khúc, khuất tầm nhìn… Bên cạnh đó, còn có tình trạng thanh thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn được gia đình giao phương tiện cho tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân dẫn đến không ít vụ TNGT nữa là do ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, còn chủ quan trong việc chấp hành các quy tắc (tránh, vượt) khi tham gia giao thông, mang tính đối phó, chưa lường được hiểm họa về TNGT… Trong các vụ TNGT trên địa bàn, lỗi chủ yếu là do người tham gia giao thông tránh, vượt sai quy định, chuyển hướng không quan sát, chạy tốc độ cao và không làm chủ được tay lái.

Công an huyện Hòa Bình tuyên truyền an toàn giao thông cho người dân bằng phương pháp trình chiếu. Ảnh: T.H

Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Nhằm ổn định tình hình TTATGT và tiến tới làm dừng, làm giảm TNGT, góp phần ổn định an ninh trật tự, TTATGT trên địa bàn, Công an huyện Hòa Bình đã và đang thực hiện quyết liệt 4 giải pháp trọng tâm. Theo đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; phát huy tốt vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở; mạng xã hội (Zalo, Facebook). Khuyến cáo người dân phòng tránh các nguy cơ xảy ra TNGT, các biện pháp phòng tránh TNGT và nâng cao ý thức bảo vệ mình tại những địa bàn trọng điểm phức tạp.

“Đơn vị cũng tập trung làm tốt công tác điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATGT; cập nhật thông tin phục vụ tốt công tác chuyên môn cũng như công tác phòng, chống hành vi vi phạm pháp luật khác. Tiến hành rà soát, lập danh sách những đối tượng vi phạm hoặc có dấu hiệu nghi vấn, phối hợp với địa phương, gia đình, nhà trường quản lý, cảm hóa, giáo dục, nếu cần thiết sẽ đưa ra kiểm điểm, giáo dục tại nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác để tăng tính răn đe”, Đại tá Lê Minh Hải - Trưởng Công an huyện Hòa Bình, cho biết.

Đi cùng với các giải pháp này, Công an huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch tuần tra vũ trang kết hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, các đội nghiệp vụ và Công an xã, thị trấn để nắm tình hình, đối tượng, thời gian, địa điểm vi phạm. Tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, tuần tra cơ động, tuần tra kiểm soát dọc theo các tuyến trọng điểm, phức tạp để khi phát hiện sai phạm lập tức giải quyết, xử lý ngay. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng thống kê các “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT; tập trung vào yếu tố cơ sở hạ tầng như: chất lượng đường, cầu, cống; hệ thống biển báo, đèn báo, điều kiện giao cắt giữa các tuyến đường với nhau để khắc phục. Quý 1/2023, qua tuần tra kiểm soát, Công an huyện Hòa Bình đã lập biên bản gần 500 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 1,5 tỷ đồng. Đơn vị tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn nhằm tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”.

Mai Đinh

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.