ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:47:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700

Báo Cà Mau (CMO) Từ 8 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp tại thời điểm khai trương, đến nay sau 1 năm đi vào vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia, số thủ tục hành chính (TTHC) đã được các bộ, ngành, địa phương tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 2.700, đạt 39% so với tổng số TTHC của cả nước, vượt 9% so với chỉ tiêu được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020, tăng gấp 14,8 lần so với tháng 3/2020.

Đã có 412.000 tài khoản đăng ký. Trong đó công dân 409.000, doanh nghiệp hơn 6.000 và hơn 800 tài khoản của các cơ quan nhà nước. Số lượng TTHC của cả nước hiện là 6.798 thủ tục. So với trước khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia đi vào vận hành, việc chuẩn hóa giúp cắt giảm, bãi bỏ 702 TTHC hết hiệu lực, trùng lặp. 

Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã đồng bộ trạng thái hơn 27,2 triệu hồ sơ, tăng gấp hơn 8 lần so với tháng 3/2020, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện TTHC, dịch vụ công của bộ, ngành, cơ quan, địa phương.

Ngoài ra, đã tiếp nhận, xử lý hơn 9,6 nghìn phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có hơn 6,2 nghìn phản ánh, kiến nghị của người dân và 3,4 nghìn phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cà Mau

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 vào chiều ngày 30/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương sự nỗ lực của bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đã tham gia, góp ý, sử dụng dịch vụ công từ những ngày đầu tiên. Nhờ vậy, các chỉ tiêu hầu hết vượt so kỳ vọng ban đầu về số lượng thủ tục, hồ sơ. Đây cũng là chỉ số quan trọng đánh giá năng lực cạnh tranh của đất nước, nhờ sự đóng góp dịch vụ công quốc gia đã tăng rất mạnh.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính Phủ đề nghị cần triển khai đồng loạt các dịch vụ. Sau đó, tập trung các dịch vụ có nhiều hồ sơ để hoàn thiện quy trình. Làm sao tất cả hồ sơ được xử lý qua môi trường mạng. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa quen sử dụng một số dịch vụ. Cần thúc đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng cơ sở dữ liệu quan trọng của đất nước. Riêng dữ liệu đất đai còn rất nhiều việc phải làm. Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các nền tảng công cụ về thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, thanh toán qua smartphone. Đây là điểm mấu chốt, không những tạo điều kiện thuận lợi giao dịch người dân, nhà nước mà còn là công cụ hữu hiệu chống tham nhũng.

Ngoài ra, muốn các dịch vụ công được nhiều người dân dùng còn phải làm các biện pháp để người dân quen hơn với các dịch vụ. Thúc đẩy dịch vụ công cấp độ 4 thật nhanh, lan rộng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong toàn xã hội.  

Dịp này, Văn phòng Chính phủ công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 có tên gọi: "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu". Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ. Đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe./.

Hồng Nhung

 

 

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).