ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:47:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cộng đồng trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới

Báo Cà Mau (CMO) Bạo lực xảy ra trong gia đình có thể là do khó khăn về kinh tế, tệ nạn xã hội, ghen tuông… nhưng gốc rễ vẫn là do bất bình đẳng giới (BĐG) mà lâu nay phụ nữ thường cam chịu bởi nhiều lý do, rồi tự an ủi mình bởi “số phận”.

Qua 10 năm tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Luật BĐG và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), cụ thể hoá bằng Quy chế phối hợp liên ngành về phòng, chống BLGĐ, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân. Tuy nhiên, ở một bộ phận người dân còn chưa am hiểu pháp luật nên chuyện chồng đánh vợ, cha mẹ ức hiếp con cái… vẫn còn xảy ra.

Năm 2017, Công an tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận, xử lý trên 160 vụ án, vụ việc với trên 170 đối tượng liên quan đến BLGĐ, trong đó đã khởi tố, điều tra 6 vụ, xử phạt hành chính trên 100 vụ với số tiền trên 110 triệu đồng. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng đã đưa ra cảnh cáo, giáo dục, kiểm điểm trước Nhân dân 58 đối tượng.

Đổi mới tuyên truyền

Ngăn chặn BLGĐ cần thiết là phòng ngừa, mà phòng ngừa có hiệu quả thì đòi hỏi công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải được thực hiện thường xuyên, liên tục đổi mới hình thức, dễ hiểu đối với mọi lứa tuổi, thành phần trong xã hội.

Thế nên, trong năm 2017, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã phối hợp với nhiều sở, ngành trong tỉnh tổ chức sự kiện truyền thông tìm hiểu Luật phòng, chống BLGĐ và BĐG thí điểm bằng hình thức hội thi ở 3 xã: Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời), Tân Tiến (huyện Đầm Dơi) và Hàm Rồng (huyện Năm Căn).

Tiểu phẩm "Thức tỉnh" của đội kinh Chống Mỹ B được đánh giá cao về mặt tuyên truyền.

Theo ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau: Yêu cầu đặt ra của sự kiện truyền thông là tìm hiểu kiến thức về Luật Phòng, chống BLGĐ và BĐG. Đối tượng tham gia chính là cán bộ, hội viên, đoàn viên trong các ấp. Mục đích là nâng cao kiến thức, kỹ năng, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, đoàn viên trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt Luật Phòng, chống BLGĐ, BĐG, phát huy vai trò của Nhân dân trong việc chấp hành và thực thi pháp luật tại cộng đồng dân cư, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Tuy có khó khăn về điều kiện kinh tế và trình độ mỗi người khác nhau, nhưng nhìn chung qua 3 đêm thi, các đội đã tỏ ra nhanh nhạy trong việc tìm hiểu các văn bản pháp luật để thể hiện tốt phần thi kiến thức, xử lý tình huống cũng như tự suy nghĩ sáng tác tiểu phẩm đã giúp bản thân nâng cao nhận thức và tự ý thức trách nhiệm với gia đình.

Lan toả cộng đồng

Thầy Trịnh Thúc Mậu, Hiệu trưởng Trường THCS Hàm Rồng, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, cho biết: Hưởng ứng vận động của xã về sự kiện truyền thông lần này với chủ đề “Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, Ban giám hiệu nhà trường quyết định tham gia nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và kiến thức có được (từ việc tìm hiểu pháp luật để xây dựng tiểu phẩm và các phần thi khác), giáo viên sẽ lồng ghép giảng dạy cho học sinh về quyền được pháp luật bảo vệ để nâng cao ý thức cho các em phòng, chống nạn BLGĐ và đòi hỏi quyền BĐG.

“Với tiểu phẩm “Một câu nhịn chín câu lành”, đội chúng tôi muốn gởi gắm thông điệp cho cộng đồng là cuộc sống trong gia đình phải biết nhường nhịn lẫn nhau. Bởi, vợ chồng bất hoà, tối ngày cự cãi, đánh nhau sẽ dẫn đến nghèo khó, con cái cũng bị ảnh hưởng về mặt tinh thần… Hơn hết, qua việc tham gia sự kiện truyền thông lần này, từng thành viên trong đội được nâng cao kiến thức khi tự mình tìm hiểu pháp luật”, ông Lê Hoàng Nguyên, Trưởng ấp Kinh Chống Mỹ A, xã Hàm Rồng, phấn khởi cho biết.

Ông Trần Viết Luận, Chủ tịch UBND xã Hàm Rồng, tin tưởng: Trong những ngày tập luyện, các đội rất tất bật, tranh thủ cả ban đêm để họp nhau trao đổi thông tin pháp luật, suy nghĩ đề tài tiểu phẩm và đã làm tốt các phần thi của mình. Tin rằng qua sự kiện truyền thông lần này, các đội, các thí sinh, các cổ động viên… sẽ là những báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về BLGĐ và BĐG, chung tay xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng.

Đẩy mạnh tuyên truyền đa hình thức, dễ hiểu và thu hút người dân tham gia cùng với tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến BLGĐ. Kết hợp đồng bộ giáo dục, răn đe để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, nhất là người già, phụ nữ và trẻ em./.

Mỹ Pha

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).