ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:57:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả quản lý

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý và điều hành. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Ngành y tế tỉnh Cà Mau đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, đổi mới cơ sở vật chất và trang thiết bị khám chữa bệnh.

Hiệu quả ứng dụng cơ sở dữ liệu

Ðể đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước, thời gian qua, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chú trọng chỉ đạo, triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động với nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, TP Cà Mau được quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT. Vì vậy, hạ tầng CNTT tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh hiện nay về cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành và hoạt động của các đơn vị.

Nhận thức được tầm quan trọng của CNTT trong phát triển kinh tế, cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước của tỉnh Cà Mau, từ năm 2016 đến nay, trên cơ sở đánh giá, khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy kết quả đạt được của giai đoạn trước, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh với nhiều mục tiêu quan trọng và đã đạt được những kết quả nhất định.

Theo Sở NN&PTNT, đã qua, đơn vị tích cực triển khai các nội dung ứng dụng CNTT phù hợp với thực tiễn và theo đúng lộ trình kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh. Việc triển khai xây dựng hệ thống thông tin đã giải quyết hiệu quả các vấn đề cấp thiết của cơ quan Nhà nước, người dân và doanh nghiệp về lĩnh vực này.

Theo đó, đã có được cơ sở dữ liệu chuyên ngành, báo cáo tập trung, khai thác dễ dàng qua ứng dụng thiết bị di động và cả ứng dụng trên website. Trên cơ sở đó, nắm bắt kịp thời diễn biến môi trường, nhu cầu, xu thế sản xuất, kinh doanh nông sản, làm cơ sở để xúc tiến thương mại, đầu tư trong tỉnh, góp phần vào việc định hướng, lên kế hoạch, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Ngoài ra, trên mỗi lĩnh vực của hệ thống phần mềm này còn xây dựng sàn giao dịch nông sản và thực hiện các chức năng quảng bá, quảng cáo sản phẩm.

Nâng cao tính sáng tạo

Ðại diện Sở GD&ÐT cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng CNTT đã được đơn vị triển khai ở nhiều lĩnh vực trong hoạt động của ngành. Ðơn cử như thực hiện chuyển đổi từ sổ sách truyền thống sang sổ sách điện tử tại các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ chuyển đổi đến năm học 2019-2020 ở cấp mầm non đạt 68,96%, tiểu học đạt 72,45%, trung học cơ sở đạt 65,63%, trung học phổ thông đạt 71,52%.

Ðến cuối năm 2020, đơn vị đã triển khai hệ thống phòng họp trực tuyến với 45 điểm cầu, gồm: 1 điểm chính tại Sở GD&ÐT; 9 điểm tại các phòng GD&ÐT huyện, thành phố; 35 điểm tại các trường học trực thuộc.

Hiện tại, tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã sử dụng phần mềm quản lý học sinh và sổ liên lạc điện tử, từ đó nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc quản lý học sinh.

Theo Sở GD&ÐT, đã qua, giáo viên đã tích cực sử dụng bài giảng điện tử và ứng dụng các phần mềm tương tác phục vụ dạy học. Việc ứng dụng các phần mềm mô phỏng các thí nghiệm để dạy cho các môn như: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học; hoặc thiết kế các clip hình ảnh động cho các môn học: Mỹ thuật, Âm nhạc, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Ðịa lý, Tiếng Anh... tạo nên hiệu quả dạy học tích cực trong nhà trường.

Việc ứng dụng CNTT trong dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy, giúp học sinh được tiếp cận phương pháp dạy học mới, hấp dẫn. Ngoài ra, sự tương tác giữa thầy và trò được cải thiện đáng kể, học sinh có nhiều cơ hội thể hiện quan điểm cũng như chính kiến của mình. Ðiều này không chỉ giúp các em ngày thêm tự tin, mà còn là cơ hội cho giáo viên hiểu thêm về năng lực, tính cách và mức độ tiếp thu kiến thức của học trò, từ đó có những điều chỉnh phù hợp và khoa học hơn.

Nhiều phần mềm quan trọng được triển khai

Sở Y tế thông tin, ngành y tế những năm qua có nhiều cố gắng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo và điều hành, nhất là ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế, bước đầu đem lại hiệu quả.

Nổi bật là phần mềm VNPT-HMIS quản lý tuyến y tế cơ sở, đáp ứng 21 phân hệ chức năng theo Quyết định số 6111/QÐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế, có khả năng kết xuất dữ liệu ra tập tin XML theo định dạng, cấu trúc do Bộ Y tế quy định. Kết nối liên thông và chia sẻ thông tin với các hệ thống bệnh viện, hệ thống hồ sơ sức khoẻ điện tử (EHR), hệ thống giám định và thanh toán BHYT, hệ thống thống kê y tế điện tử trong toàn quốc.

Phần mềm Hồ sơ sức khoẻ hỗ trợ tạo lập ID và hồ sơ gốc cho mỗi cá nhân dựa vào cơ sở dữ liệu hộ gia đình của BHXH Việt Nam. Chức năng của phần mềm đáp ứng tiêu chuẩn HL7 (ANSI/HL7 HER, R2-2014, ngày 21/4/2014), quản lý đầy đủ các thông tin theo quy định tại Quyết định số 831/QÐ-BYT ngày 11/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tính đến nay, có 547.879 nhân khẩu đã tạo lập hồ sơ sức khoẻ trên phần mềm.

Ngoài ra, hiện nay ngành y tế cũng đang sử dụng, khai thác khá tốt các hệ thống thông tin do Bộ Y tế triển khai như: hệ thống cấp chứng chỉ hành nghề; hệ thống thông tin giám định BHYT; hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện; hệ thống RIS-PACK trong quản lý chẩn đoán hình ảnh; hệ thống LIS trong quản lý xét nghiệm; quản lý tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm...

Theo UBND tỉnh Cà Mau, đến năm 2025, địa phương đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử, hướng đến xây dựng chính quyền số nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.

Ðối với hoạt động ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước, từ nay đến năm 2025, tỉnh sẽ chú trọng xây dựng và triển khai các phần mềm tiên tiến, hiện đại, đáp ngày càng cao nhu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành theo từng lĩnh vực như: Phần mềm hệ thống trung tâm điều hành giáo dục VNEdu/IOC; xây dựng hệ thống điều hành thông tin y tế thông minh (IOC); xây dựng phần mềm đánh giá chất lượng thủ tục hành chính; xây dựng hệ thống thông tin quản lý, cung cấp, khai thác thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh Cà Mau; hệ thống quản lý kho tư liệu, tài liệu Sở Tài nguyên và Môi trường...

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).