(CMO) Khánh Hội (huyện U Minh) là một trong những cửa biển lớn, giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của cả vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm nạo vét, cửa biển này lại bị bồi lắng, mỗi lần tàu thuyền ra vào gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có lúc không thể di chuyển.
Điểm nghẽn trong phát triển kinh tế biển
Với lợi thế nằm gần ngư trường biển Tây rộng lớn, cửa biển Khánh Hội có gần 400 phương tiện khai thác thuỷ sản công suất lớn có khả năng đánh bắt dài ngày trên biển và trên 500 phương tiện vỏ máy hoạt động khai thác đánh bắt thuỷ sản hàng ngày. Đó là chưa kể số tàu cá địa phương bạn ra vào cửa biển.
![]() |
Khai thác thuỷ sản là ngành kinh tế mũi nhọn của xã Khánh Hội. |
Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hội Châu Minh Đảm cho biết: "Hiện nay cửa biển Khánh Hội đang bị bồi lấp, làm cho tàu thuyền qua lại khu vực này gặp khó khăn, không chỉ ảnh hưởng hoạt động đánh bắt, buôn bán của hàng trăm người dân mà còn ảnh hưởng tới nhiều tàu ghe nơi khác đến cập bến. Đặc biệt, khi có bão hay thời tiết cực đoan, tàu ghe có thể không vào cửa tránh trú được, vấn đề này đang làm ngư dân rất lo lắng".
Được biết, dự án nạo vét cửa biển Khánh Hội nằm trong dự án đầu tư xây dựng bến cá kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cửa biển Khánh Hội. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 134 tỷ đồng, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Trong đó, hạng mục nạo vét luồng tàu (dài khoảng 4,5 km), hệ thống phao báo hiệu và trụ neo tàu có kinh phí 33 tỷ đồng. Công trình do Công ty Xây dựng Hồng Lâm thi công ngày 11/10/2016, hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2018.
Ông Châu Minh Đảm cho biết: "Trong thi công, đơn vị thi công dùng cơ giới lấy bùn nạo vét đổ lên xà lan, rồi đưa vào cặp mé biển đổ xuống, sau đó mới dùng xáng thổi bùn vào bãi tập kết. Có lẽ do bãi bùn đơn vị thi công thổi đi không hết nên chảy tràn ra gây bồi lắng nhanh".
Theo ông Trần Văn Tâm (người dân sống tại cửa biển Khánh Hội), việc nạo vét lần này không đạt chất lượng bằng lần nạo vét cách đây khoảng 10 năm. Lần nạo vét trước, đơn vị thi công dùng xáng có công suất lớn để thực hiện, còn lần này đơn vị thi công dùng máy thổi tự chế gắn đầu máy xe, chia đoạn nạo vét theo kiểu như sên ao thì sao đạt chất lượng cao được.
"Lỡ duyên" tàu - bến
Chỉ sau 1 năm đưa vào sử dụng, cửa biển Khánh Hội đã bị bồi lấp, ghe tàu ra vào gặp nhiều trở ngại. Gần đây nhất là sự cố vào ngày 3/9 vừa qua. Bấy giờ tàu cá mang số hiệu CM-950.66 TS, hành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá, di chuyển từ cửa biển Sông Đốc về cửa biển Khánh Hội để tránh trú áp thấp nhiệt đới. Khi còn cách cửa biển Khánh Hội khoảng 300 m về hướng Tây thì tàu bị mắc bãi cạn không thể di chuyển được. Cùng lúc đó, gió to sóng lớn làm tàu bị phá nước chìm, thiệt hại về kinh tế trên 1 tỷ đồng. Rất may khi tàu chìm được mọi người phát hiện kịp thời, phương tiện ra ứng cứu, đưa 3 thành viên trên tàu vào bờ an toàn.
Ông Trịnh Văn Đời, chủ tàu CM-950.66 TS, bức xúc: "Cửa biển bị cạn, không những gây khó khăn cho phương tiện ra vào bến, tốn nhiều thời gian, gia tăng chi phí cho ngư dân mà còn gây nhiều trở lực khác như ghe, tàu ra vào ngày càng ít, kéo theo dịch vụ hậu cần nghề cá không phát triển. Các vựa thu mua thuỷ sản không nhiều, thiếu cạnh tranh, tạo ra thế ép giá ngư dân. Đặc biệt, ngư dân sợ nhất là lúc có bão dông không thể vào cửa biển được".
"Nếu cửa biển thông thoáng, ghe tàu ra vô nhiều, dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển, nhiều cơ sở kinh doanh thu mua sản phẩm biển ra đời, ngư dân có nhiều lựa chọn trong việc bán sản phẩm của mình. Khi đó giá cả sẽ tăng lên, chứ không bị ép giá như hiện nay, vì sẽ phá được thế độc quyền trong khâu thu mua”, ông Trịnh Văn Đời phân tích.
Doanh thu ngày càng sụt giảm, bà Lâm Thị Hoa, chủ doanh nghiệp nước đá, Ấp 2, xã Khánh Hội, bức xúc: "Cửa biển bị bồi lấp làm cho việc mua bán, trao đổi hàng hoá của người dân bị thất thu".
Theo Phó chủ tịch UBND huyện U Minh Ngô Thanh Điền, tình trạng bồi lắng cửa biển ngày càng nghiêm trọng nên ghe, tàu lần lượt bỏ đi nơi khác neo đậu khiến việc kinh doanh hậu cần nghề cá bấp bênh. Trước thực trạng đó, UBND huyện cùng với ngành chức năng huyện đã có chuyến khảo sát thực tế cửa biển Khánh Hội, cho rằng việc nạo vét cửa biển Khánh Hội là cần thiết. Kiến nghị đến các ngành chức năng sớm thực hiện để tạo thuận lợi, an toàn cho tàu ghe ra vào, khơi thông "điểm nghẽn" trong phát triển kinh tế biển./.
Trung Đỉnh