Thứ ba, 28-10-25 16:57:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: “Bén rễ” trong nhận thức của người tiêu dùng

Báo Cà Mau

Tỷ lệ tiêu dùng hàng hóa trong nước ngày một tăng lên, các mặt hàng Việt Nam có chất lượng cao, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, trái cây, quần áo… đều chiếm lĩnh thị trường, thay thế hàng ngoại cùng loại. Tại các siêu thị, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam bày bán chiếm trên 90%; còn ở các chợ truyền thống, vùng nông thôn sâu, các chuyến bán hàng lưu động đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng ngày càng tăng…

Ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) tham quan các gian hàng trưng bày hàng Việt tại Hội chợ Triển lãm thương mại tỉnh Bạc Liêu năm 2014. Ảnh: M.Đ

Sức ảnh hưởng của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 5 năm qua không chỉ lan tỏa trên phạm vi rộng lớn, mà còn “bén rễ” trong nhận thức của người tiêu dùng Bạc Liêu. Ước tính hiện nay, có khoảng 70 - 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng khoảng 20% so với trước khi triển khai cuộc vận động.

Thực hiện tinh thần của cuộc vận động: “Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng và các địa phương tổ chức tại 7/7 huyện, thành phố các đợt tuyên truyền với chủ đề: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, chú trọng đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cho doanh nghiệp, nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Nhờ vậy, đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong việc chiếm lĩnh thị trường của hàng Việt Nam nói chung, thương hiệu Bạc Liêu nói riêng.

Một trong những giải pháp thiết thực của cuộc vận động nhằm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư chính là cải cách thủ tục hành chính, áp dụng chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp. Trong 5 năm qua, UBND tỉnh đã ban hành mới 203 thủ tục, đơn giản hóa 28 thủ tục, bãi bỏ 142 thủ tục có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ngành chức năng còn tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp 50% phí thuê gian hàng; 50% chi phí vé máy bay đi tham quan hội chợ triển lãm ở nước ngoài; hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa, ưu đãi giá thuê đất có thời hạn cho trên 100 công ty, doanh nghiệp…

Để thương hiệu hàng Việt Nam thật sự gần gũi với người tiêu dùng Việt, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã chọn giải pháp tổ chức hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, vận động các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn… Qua đó, giới thiệu, quảng bá các chủng loại hàng hóa của hơn 4.590 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thời gian mỗi hội chợ diễn ra từ 5 - 7 ngày, thu hút trên 1,44 triệu lượt người tham quan, mua sắm. Doanh thu bán hàng đạt trên 30 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh được trưng bày, giới thiệu, tạo ấn tượng với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đơn cử như sản phẩm thủy sản đông lạnh của các đơn vị: Công ty Thủy sản Minh Hải (Seaprodex), Công ty Âu Vững, Công ty Thiên Phú… Các sản phẩm vi sinh nuôi trồng thủy sản của Công ty Trúc Anh, Tomking, Hợp tác xã Artemia... Sản phẩm muối của Công ty Muối Bạc Liêu; các mặt hàng đan đát của làng nghề, hàng thủ công mỹ nghệ; gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, gạo Một bụi đỏ Hồng Dân…

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từng bước đi vào chiều sâu, có sự phối hợp, triển khai thực hiện giữa các ngành, các cấp. Tuy nhiên, để phát huy cũng như giữ vững thành tích đã đạt được, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã đưa ra nhiều chỉ tiêu, giải pháp cho thời gian tới.

Giải pháp cấp thiết nhất chính là việc đẩy mạnh công tác chống hàng gian, hàng giả, lậu thuế, trốn thuế, hàng hóa không có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, ngành chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; doanh nghiệp thì tiếp tục phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa về nông thôn. Và điều quan trọng nhất vẫn là tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt.

Hoàng Uyên

Mắm cá lóc đồng U Minh vào OCOP

Từ lâu, vùng đất U Minh nổi tiếng với những cánh rừng tràm bạt ngàn và từ đó cũng cho ra mật ong rừng tràm trứ danh. Cùng với đó là nguồn nguyên liệu cá đồng phong phú không chỉ làm ra nhiều món ngon mà còn là lưu giữ nghề làm mắm cá lóc đồng truyền thống.

Giá dầu tăng vọt vì Mỹ trừng phạt 2 hãng dầu lớn nhất Nga

Dầu thô Brent tăng gần 5% sáng 23/10, sau thông tin Mỹ áp trừng phạt hãng dầu Rosneft và Lukoil.

An toàn từ sản xuất đến chế biến

Những năm gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu. Không chỉ người tiêu dùng kỹ tính hơn trong chọn lựa sản phẩm, mà ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát cơ sở chế biến, cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông để nông dân nắm vững quy trình sản xuất nông sản sạch, hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến đảm bảo ATTP. Tất cả nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Anh Nông Văn Thạch: Thủ lĩnh trẻ đưa Hợp tác xã Ba Đình vươn xa

 Với tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, anh Nông Văn Thạch, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Ba Đình (xã Vĩnh Lộc), đã cùng tập thể lãnh đạo đưa HTX vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, vươn lên trở thành mô hình kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Phụ nữ Cà Mau chung tay giảm nghèo bền vững

Với tinh thần đoàn kết và sáng tạo, phụ nữ Cà Mau đang khẳng định vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Vốn vay ưu đãi - Tiếp sức học sinh, sinh viên ngành STEM

Những ngày cuối tháng 9, không khí tại gia đình em Lê Ðức Huy, sinh viên năm nhất Trường Ðại học FPT TP Hồ Chí Minh ấm áp hơn thường lệ. Em là một trong những người đầu tiên ở Cà Mau được tiếp cận và thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi theo Quyết định số 29/2025/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ - chương trình tín dụng mới dành riêng cho học sinh, sinh viên (HSSV) học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học (STEM).

Nâng tầm hạt muối quê hương

“Nghề muối” - hai tiếng giản dị mà gắn bó, thân thương. Gắn bó bởi đó là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Thân thương bởi nghề muối không chỉ tạo ra sản phẩm thiết yếu mà còn phản ánh văn hoá, phong tục, tín ngưỡng và điều kiện tự nhiên đặc trưng của vùng đất quê hương. Chính vì đều đó đã thôi thúc những người con trên khắp các cánh đồng muối Cà Mau nuôi dưỡng khát vọng nâng tầm hạt muối.

Xây dựng chuỗi giá trị khép kín gắn với phát triển bền vững

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai kế hoạch và thảo luận giải pháp nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn ít thay nước, an toàn sinh học (RAS-IMTA) với quy mô 1.500 ha trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều 21/10. Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu là đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp và người nuôi tôm trong tỉnh.

Ứng dụng thương mại điện tử - Tiêu dùng an toàn, bền vững

Ngày 21/10, Sở Công Thương tỉnh Cà Mau phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục và Đào tạo Nice EDU và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hai lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.

OCOP đưa nông sản vươn xa

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.