Thứ sáu, 12-9-25 08:08:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: “Bén rễ” trong nhận thức của người tiêu dùng

Báo Cà Mau

Tỷ lệ tiêu dùng hàng hóa trong nước ngày một tăng lên, các mặt hàng Việt Nam có chất lượng cao, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, trái cây, quần áo… đều chiếm lĩnh thị trường, thay thế hàng ngoại cùng loại. Tại các siêu thị, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam bày bán chiếm trên 90%; còn ở các chợ truyền thống, vùng nông thôn sâu, các chuyến bán hàng lưu động đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng ngày càng tăng…

Ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) tham quan các gian hàng trưng bày hàng Việt tại Hội chợ Triển lãm thương mại tỉnh Bạc Liêu năm 2014. Ảnh: M.Đ

Sức ảnh hưởng của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 5 năm qua không chỉ lan tỏa trên phạm vi rộng lớn, mà còn “bén rễ” trong nhận thức của người tiêu dùng Bạc Liêu. Ước tính hiện nay, có khoảng 70 - 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng khoảng 20% so với trước khi triển khai cuộc vận động.

Thực hiện tinh thần của cuộc vận động: “Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng và các địa phương tổ chức tại 7/7 huyện, thành phố các đợt tuyên truyền với chủ đề: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, chú trọng đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cho doanh nghiệp, nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Nhờ vậy, đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong việc chiếm lĩnh thị trường của hàng Việt Nam nói chung, thương hiệu Bạc Liêu nói riêng.

Một trong những giải pháp thiết thực của cuộc vận động nhằm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư chính là cải cách thủ tục hành chính, áp dụng chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp. Trong 5 năm qua, UBND tỉnh đã ban hành mới 203 thủ tục, đơn giản hóa 28 thủ tục, bãi bỏ 142 thủ tục có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ngành chức năng còn tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp 50% phí thuê gian hàng; 50% chi phí vé máy bay đi tham quan hội chợ triển lãm ở nước ngoài; hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa, ưu đãi giá thuê đất có thời hạn cho trên 100 công ty, doanh nghiệp…

Để thương hiệu hàng Việt Nam thật sự gần gũi với người tiêu dùng Việt, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã chọn giải pháp tổ chức hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, vận động các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn… Qua đó, giới thiệu, quảng bá các chủng loại hàng hóa của hơn 4.590 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thời gian mỗi hội chợ diễn ra từ 5 - 7 ngày, thu hút trên 1,44 triệu lượt người tham quan, mua sắm. Doanh thu bán hàng đạt trên 30 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh được trưng bày, giới thiệu, tạo ấn tượng với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đơn cử như sản phẩm thủy sản đông lạnh của các đơn vị: Công ty Thủy sản Minh Hải (Seaprodex), Công ty Âu Vững, Công ty Thiên Phú… Các sản phẩm vi sinh nuôi trồng thủy sản của Công ty Trúc Anh, Tomking, Hợp tác xã Artemia... Sản phẩm muối của Công ty Muối Bạc Liêu; các mặt hàng đan đát của làng nghề, hàng thủ công mỹ nghệ; gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, gạo Một bụi đỏ Hồng Dân…

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từng bước đi vào chiều sâu, có sự phối hợp, triển khai thực hiện giữa các ngành, các cấp. Tuy nhiên, để phát huy cũng như giữ vững thành tích đã đạt được, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã đưa ra nhiều chỉ tiêu, giải pháp cho thời gian tới.

Giải pháp cấp thiết nhất chính là việc đẩy mạnh công tác chống hàng gian, hàng giả, lậu thuế, trốn thuế, hàng hóa không có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, ngành chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; doanh nghiệp thì tiếp tục phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa về nông thôn. Và điều quan trọng nhất vẫn là tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt.

Hoàng Uyên

Hướng dẫn doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường mới để ổn định giá lúa, hỗ trợ nông dân

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8414/VPCP-NN ngày 8/9/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về xử lý thông tin, báo chí phản ánh “Giá lúa giảm mạnh, nông dân đứng ngồi không yên”.

Nông thôn mới – Làng quê khởi sắc

Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung sức của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều thành quả nổi bật.

Giữ nghề đan đát trăm năm tuổi

Nằm nép mình bên dòng kênh hiền hoà, làng nghề đan đát ấp Mỹ I (xã Phước Long) đã bền bỉ tồn tại hơn 1 thế kỷ. Năm 2009 được UBND tỉnh công nhận là Làng nghề đan đát truyền thống. Dù trải qua bao biến thiên của cuộc sống, người dân nơi đây vẫn kiên trì “giữ lửa”, xem nghề đan đát không chỉ là sinh kế mà còn là niềm tự hào, là sợi dây kết nối giữa quá khứ với hiện tại và hy vọng ở tương lai, góp phần lưu giữ hồn quê trong dòng chảy hội nhập.

Người tận tuỵ vì ngành lâm nghiệp tỉnh

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau có đội ngũ nhân lực chất lượng, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và gắn bó sâu sắc với rừng. Và ở nơi đó, có vị lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, tận tụy, hết lòng vì ngành lâm nghiệp tỉnh nhà.

Lúa hè thu cuối mùa: Nông dân lỗ nặng

“OM18, Đài Thơm 8, HP1... giá có 4-5 ngàn đồng/ký lúa, trong khi đó tiền phân bón nhiều, thuê cắt từ 350-400 ngàn đồng/công. Lúa thu hoạch xong thương lái không mua, vụ hè thu này lỗ nặng”, nông dân Thái Văn Đượm, Ấp 12B, xã Khánh Bình, than thở.

Quách Phẩm hướng đến phát triển kinh tế bền vững

Những năm gần đây, người dân xã Quách Phẩm tích cực triển khai nhiều mô hình kinh tế bền vững, không chỉ giúp nâng cao đời sống, mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Thúc đẩy tăng trưởng từ nông nghiệp công nghệ cao

Xác định ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp là hướng đi tất yếu, là khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tỉnh Cà Mau đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang hiện đại, mang đến giá trị bền vững về kinh tế, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tăng thu nhập nhờ nuôi cua đinh, chồn hương

Các mô hình chăn nuôi phù hợp với điều kiện địa phương, tận dụng tối đa nguồn tài nguyên sẵn có, góp phần nâng cao thu nhập là hướng đi được nhiều nông hộ ở Cà Mau thực hiện. Mô hình nuôi cua đinh và chồn hương của ông Hà Việt Thắng, ấp Thuận Lợi B, xã Tân Thuận, là một trong những điển hình tiêu biểu cho hướng đi này.

Từ gian khó đến những vùng quê trù phú

Phá thế độc canh cây lúa, đa dạng hóa vật nuôi trên cùng diện tích, nhiều nông dân xã Ninh Thạnh Lợi đã thành công với mô hình lúa – tôm – cua – cá, tối ưu hóa lợi nhuận, nâng cao thu nhập và từng bước vươn lên khá, giàu.

Linh hoạt giao dịch, thuận lợi vay vốn

Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Cà Mau không ngừng nỗ lực đưa dịch vụ tín dụng chính sách đến gần hơn với người dân, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, vùng xa.