Tỷ lệ tiêu dùng hàng hóa trong nước ngày một tăng lên, các mặt hàng Việt Nam có chất lượng cao, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, trái cây, quần áo… đều chiếm lĩnh thị trường, thay thế hàng ngoại cùng loại. Tại các siêu thị, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam bày bán chiếm trên 90%; còn ở các chợ truyền thống, vùng nông thôn sâu, các chuyến bán hàng lưu động đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng ngày càng tăng…
![]() |
Ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) tham quan các gian hàng trưng bày hàng Việt tại Hội chợ Triển lãm thương mại tỉnh Bạc Liêu năm 2014. Ảnh: M.Đ |
Thực hiện tinh thần của cuộc vận động: “Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng và các địa phương tổ chức tại 7/7 huyện, thành phố các đợt tuyên truyền với chủ đề: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, chú trọng đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cho doanh nghiệp, nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Nhờ vậy, đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong việc chiếm lĩnh thị trường của hàng Việt Nam nói chung, thương hiệu Bạc Liêu nói riêng.
Một trong những giải pháp thiết thực của cuộc vận động nhằm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư chính là cải cách thủ tục hành chính, áp dụng chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp. Trong 5 năm qua, UBND tỉnh đã ban hành mới 203 thủ tục, đơn giản hóa 28 thủ tục, bãi bỏ 142 thủ tục có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ngành chức năng còn tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp 50% phí thuê gian hàng; 50% chi phí vé máy bay đi tham quan hội chợ triển lãm ở nước ngoài; hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa, ưu đãi giá thuê đất có thời hạn cho trên 100 công ty, doanh nghiệp…
Để thương hiệu hàng Việt Nam thật sự gần gũi với người tiêu dùng Việt, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã chọn giải pháp tổ chức hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, vận động các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn… Qua đó, giới thiệu, quảng bá các chủng loại hàng hóa của hơn 4.590 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thời gian mỗi hội chợ diễn ra từ 5 - 7 ngày, thu hút trên 1,44 triệu lượt người tham quan, mua sắm. Doanh thu bán hàng đạt trên 30 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh được trưng bày, giới thiệu, tạo ấn tượng với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đơn cử như sản phẩm thủy sản đông lạnh của các đơn vị: Công ty Thủy sản Minh Hải (Seaprodex), Công ty Âu Vững, Công ty Thiên Phú… Các sản phẩm vi sinh nuôi trồng thủy sản của Công ty Trúc Anh, Tomking, Hợp tác xã Artemia... Sản phẩm muối của Công ty Muối Bạc Liêu; các mặt hàng đan đát của làng nghề, hàng thủ công mỹ nghệ; gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, gạo Một bụi đỏ Hồng Dân…
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từng bước đi vào chiều sâu, có sự phối hợp, triển khai thực hiện giữa các ngành, các cấp. Tuy nhiên, để phát huy cũng như giữ vững thành tích đã đạt được, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã đưa ra nhiều chỉ tiêu, giải pháp cho thời gian tới.
Giải pháp cấp thiết nhất chính là việc đẩy mạnh công tác chống hàng gian, hàng giả, lậu thuế, trốn thuế, hàng hóa không có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, ngành chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; doanh nghiệp thì tiếp tục phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa về nông thôn. Và điều quan trọng nhất vẫn là tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt.
Hoàng Uyên