ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 21:37:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong những ngày nghỉ học

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày này, các em học sinh THCS, tiểu học và mầm non vẫn tiếp tục được nghỉ học tránh dịch Covid-19. Kỳ nghỉ bất đắc dĩ dài ngày này, nhiều em được ba mẹ gửi về gia đình ông bà hay tham gia các hoạt động vui chơi khác. Bên cạnh công tác phòng dịch, việc đảm bảo an toàn phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho các em cũng cần hết sức quan tâm.

Trẻ em là lứa tuổi hiếu động, thích khám phá nên vui chơi, thể thao là những hoạt động các em thường rất thích tham gia. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố như điều kiện sinh sống, sự quan tâm và nhắc nhở của phụ huynh, những kiến thức và kỹ năng tự phòng vệ cho bản thân mà các em được trang bị chưa thật sự hiệu quả…, dẫn đến không ít nguy cơ mất an toàn cho các em nhỏ.

Những ngày nghỉ tránh dịch, phụ huynh vẫn ôn tập bài vở cho con, cháu mình.

Bà Trịnh Hồng Xuyến, Khóm 3, Phường 6, TP Cà Mau, cho hay: “Cháu tôi theo cha mẹ sống ở TP Hồ Chí Minh từ nhỏ. Cả tháng nay được nghỉ học nên nó về ở với tôi. Buổi sáng thì dạy nó học bài, ôn lại bài để không quên kiến thức khi trở lại lớp. Lúc đi học thì mình đỡ lo vì có cô giáo nhắc nhở thường xuyên. Giờ nghỉ ở nhà, mà cháu còn nhỏ, hiếu động nên tôi phải theo trông chừng suốt”.

Trong khi đó, tại nhiều vùng nông thôn, tuy không phải là nơi thường xuyên tập trung đông người nhưng các em nhỏ nơi đây vẫn tiềm ẩn không ít nguy cơ tai nạn. Với đặc thù là vùng sông nước, nhiều kênh rạch, đuối nước là một trong những tai nạn thường xảy ra nhất đối với trẻ em vùng nông thôn. Do đó, những ngày nghỉ học tránh dịch Covid-19, các bậc phụ huynh hết sức lo lắng và thận trọng bảo vệ con mình.

Bà Nguyễn Cẩm Tiên, ấp Lung Tràm, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, bộc bạch: "Nhà tôi có 2 cháu nhỏ, đều được nghỉ học phòng dịch. Bé ở nhà được mình nhắc nhở vệ sinh tay chân cẩn thận, trang bị khẩu trang cho các cháu khi đi ra ngoài. Do ở vùng sông nước nên mấy năm nay các cháu được gia đình tập cho biết bơi. Tuy vậy, mỗi lần đi đâu đều phải nhắc và trông chừng, hạn chế cho cháu đi xuồng, chơi gần mé sông hay tắm sông một mình”.

Nhiều phụ huynh tích cực theo dõi tin tức thời sự để nhắc nhở, chăm sóc con mình. Chị Nguyễn Thị Nhớ, ấp Tân Nghĩa, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, cho hay: “Nhà tôi thường xuyên theo dõi tin tức trên truyền hình, điện thoại để nắm tình hình dịch bệnh cũng như thời gian trở lại đi học của con mình. Ở nhà thì nghe theo những khuyến cáo, là vệ sinh tay chân sạch sẽ và hạn chế đi đến chỗ đông đúc. Con ních ở quê thì đủ trò chơi, như câu cá, tắm sông, đá bóng…, mà cả xóm đều nuôi tôm, ao nước sâu nên thời gian các cháu nghỉ học, nhà tôi phải trông coi cẩn thận hơn”.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Tạ Thanh Vũ cho biết: “Việc đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trên lớp, các em thường xuyên được nhà trường nhắc nhở vấn đề này, có trường thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho các em thông qua những tiết học. Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng dịch Covid-19, các trường tăng cường giám sát, phối hợp với gia đình, phụ huynh học sinh bằng các giải pháp như tuyên truyền, giám sát gián tiếp thông qua giáo viên chủ nhiệm, hiệu trưởng nhà trường. Mỗi đơn vị trường có một nhóm để chia sẻ thông tin 2 chiều, giữa nhà trường và gia đình, quản lý sức khoẻ học sinh. Đồng thời, nhắc nhở các em tự bảo vệ bản thân để đảm bảo sức khoẻ, an toàn trong những ngày nghỉ học tránh dịch Covid-19”.

Có thể thấy rằng, thời gian qua không ít những vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra. Hầu hết những vụ việc này đều xảy ra tại những vùng nông thôn, nơi có nhiều sông ngòi, kênh rạch. Không chỉ trong những ngày nghỉ học phòng, chống dịch, thiết nghĩ việc trang bị cho con em mình những kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ bản thân là điều hết sức cần thiết.  Đặc biệt với những trẻ em ở vùng nông thôn - nơi có trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước xảy ra thì việc dạy trẻ học bơi không bao giờ là quá sớm./.

Kỳ An

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.