ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 02:00:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðậm đà hương vị bánh phồng cua

Báo Cà Mau Sinh ra, lớn lên trên quê hương Ngọc Hiển, biết tận dụng thiên thời, địa lợi, nhân hoà, thiên nhiên ưu đãi, là "ông vua" của các sản phẩm OCOP, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tân Phát Lợi Bùi Văn Chương (Ba Chương), ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, là nông dân Việt Nam xuất sắc tiêu biểu được vinh danh toàn quốc năm 2023. Hơn 10 năm hoạt động, HTX của ông cho ra đời 10 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong số đó phải kể đến món bánh phồng cua.

Nói về cơ duyên đến với nghề bánh phồng cua, ông Bùi Văn Chương chia sẻ, với nền kinh tế thị trường cạnh tranh, sản phẩm muốn đưa ra thị trường, được khách hàng ưa chuộng, phù hợp khẩu vị các vùng miền, hương vị khác biệt và đặc biệt hơn với các cơ sở khác, đòi hỏi cả quá trình gian nan và thử thách. Bản thân ông hiểu được sự đặc biệt tinh tuý mà con cua đem lại, vừa tốt cho người thiếu can xi, suy dinh dưỡng, vừa có hàm lượng mỡ thấp, protein cao, dồi dào khoáng chất vitamin, dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ, phù hợp mọi lứa tuổi, đặc biệt người già và trẻ nhỏ.

Thế là ông Chương bắt đầu mày mò nghiên cứu để cho ra bánh phồng cua. Bằng sự tìm tòi học hỏi, rèn luyện và đổi mới không ngừng, ông Chương đã chọn lựa rất kỹ lưỡng từ khâu gia vị, cho đến từng loại cua tươi, ngon, chất lượng nhất. Vì đã có kinh nghiệm với nhiều sản phẩm trước đó nên việc chuyển đổi từ hương vị này qua hương vị cua có gì đâu mà khó, nhưng khi bắt tay vào thực hiện lại vướng nhiều cái khó.

Bánh phồng sau khi tráng, hong khô rồi đem phơi trên giàn cao. Cả quy trình phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Ông Chương trải lòng, trên lý thuyết mình đưa ra dễ lắm, nhưng đi vào thực hiện không hề đơn giản, thất bại ngay từ giai đoạn đầu tiên, vì con cua luộc sống trực tiếp sẽ không còn nguyên vẹn, thịt dính sát vào vỏ, khó tách, cua không còn độ ngọt, ngon, dai.

Qua những lần thất bại, cả gia đình ông Chương được đãi đặc sản cua luộc và bánh phồng cua lỗi thay cơm. Quyết không từ bỏ, ông Chương tự mày mò nghiên cứu, làm sao cho ra sản phẩm chất lượng. Sau bao ngày quên ăn quên ngủ, ông đã đúc kết được kinh nghiệm, mày mò, nghiên cứu, thử đi thử lại nhiều cách, cân đo đong đếm từng gia vị, thử nghiệm, tiếp tục lên ý tưởng, kết hợp tỉ mỉ chăm chút từng giai đoạn, từ thành phần, nguyên liệu. Thế là đã thành công.

"Lần đầu tiên luộc bánh phồng cua đem phơi khô, rồi cắt bánh ra, tôi cho gia đình ăn thử, mọi người gật đầu ưng ý. Tôi chưa tự tin lắm nên mới đem bánh của mình cho hàng xóm dùng thử, mọi người ăn qua ai cũng khen ngon, rồi tôi biếu cho nhiều người, ai ăn qua cũng muốn ăn nữa... Tôi hạnh phúc vô cùng, khi mỗi tháng xuất bán ra thị trường hơn 2 tấn bánh thành phẩm, lúc hút hàng xuất hơn 5 tấn", ông Chương phấn khởi khoe.

Mọi sản phẩm ra đời đều phải chú trọng đầu tư từ hình thức lẫn nội dung, thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên, vì thế cần có đầy đủ mọi thông tin quan trọng chi tiết, nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, hàm lượng, đạt chất lượng OCOP rõ ràng. Mẫu mã đẹp, chất lượng sản phẩm uy tín sẽ tạo niềm tin cho người dùng, vừa tạo uy tín cho cơ sở. Hình ảnh mẫu mã, bao bì độc đáo tự nhiên, an toàn sức khoẻ, thân thiện với thiên nhiên, dễ phân huỷ, có thể tái sử dụng, không gây ô nhiễm môi trường, vì sức khoẻ người tiêu dùng là tiêu chí hàng đầu của HTX Tân Phát Lợi.

Bánh phồng cua hiện đã có mặt ở nhiều siêu thị và tiêu thụ rộng khắp 14 tỉnh, thành trong nước.

Ông Bùi Văn Chương chia sẻ, để thành công với món bánh phồng cua, đầu tiên chọn cua ngon chất lượng, tươi sống, gia vị, dụng cụ cần thiết và bí quyết tạo nên sự khác biệt nhất của bánh phồng cua. Ðể việc tách thịt dễ dàng, cua sống sau khi vệ sinh sạch sẽ, cho vào thùng đá gây mê, sau thời gian nhất định đem cua lên nồi hấp, điều chỉnh lửa, thời gian phù hợp. Cua chín tiếp tục cho vào thùng đá, sau đó bắt đầu tách thịt cua, đảm bảo cua thơm ngon nguyên chất dinh dưỡng và tách thịt dễ dàng.

Bánh phồng cua chiên với lửa vừa phải, nhai chậm, vị giòn tan lan toả vào bên trong, đánh thức mọi giác quan.

Bánh phồng cua của HTX Tân Phát Lợi được sản xuất quanh năm, sản phẩm đã chinh phục được thực khách gần xa, có mặt ở nhiều siêu thị và rộng khắp 14 tỉnh, thành trong nước, bên cạnh đó HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho hơn 30 nhân công ở địa phương. Hiện nay, trên thị trường chỉ có độc quyền tại HTX Tân Phát Lợi sản xuất bánh phồng cua./.

 

Chí Hiểu

 

Cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc

Với trên 1,4 tỷ dân, lại gần gũi về địa lý, thuận tiện trong giao thương, Trung Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, và hiện nay vẫn là thị trường còn nhiều dư địa lớn cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng khai thác các đơn hàng trong thời gian tới.

Ðồng bào Khmer tự lực vươn lên

Tự lực vươn lên, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện Thới Bình ngày càng ý thức và có trách nhiệm với việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho gia đình, từ đó cuộc sống ngày càng ổn định.

Giảm nghèo phù hợp điều kiện thực tế

Với nỗ lực của các cấp, ban, ngành huyện trong công tác giảm nghèo, trong đó có triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là ý thức không trông chờ, ỷ lại của chính hộ nghèo, hộ cận nghèo; thời gian qua, số hộ nghèo tại huyện Trần Văn Thời giảm dần qua từng năm.

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.

Khảo sát việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, sáng nay (14/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do bà Vũ Hồng Như Yến (Trưởng ban) làm trưởng đoàn, đến khảo sát tình hình quản lý và kết quả sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế tỉnh.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.