Thứ năm, 6-11-25 21:11:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðam mê học Lịch sử

Báo Cà Mau (CMO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT cận kề, những ngày này, tại nhiều điểm trường, học sinh khối 12 đang gấp rút ôn tập và luyện đề. Riêng đối với bộ môn Lịch sử, học sinh rất nghiêm túc tiếp thu kiến thức, nhằm đạt kết quả cao nhất. Ðây là một trong những môn quan trọng để xét tuyển đại học.

Yêu Sử qua từng sự kiện

Ðối với những học sinh có niềm đam mê với môn Lịch sử, dù trong thời gian chạy nước rút ôn thi tốt nghiệp nhưng mỗi ngày các em đều dành khoảng thời gian riêng để đến với bộ môn yêu thích.

Em Trần Ngọc Diệp, lớp 12I, Trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP Cà Mau), chia sẻ: “Ngay từ tiểu học em đã thích môn Lịch sử và những gì liên quan đến sử học".

Em Lê Ngọc Bích, lớp 12F, Trường THCS&THPT Lý Văn Lâm (TP Cà Mau), là một trong những học sinh “cháy” hết mình với môn Lịch sử. Ðiểm trung bình môn của em luôn đạt ở 9.0. Ðây là kết quả cho sự nỗ lực cố gắng học tập trong năm cuối cấp của em. Ngọc Bích cho biết: “Trong tất cả các giai đoạn, em ấn tượng nhất là lúc Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cuộc cách mạng. Với em, môn Sử không chỉ quá thú vị mà còn rất đáng để nghiên cứu. Vì đam mê bộ môn này mà em quyết định chọn nộp hồ sơ vào ngành Sư phạm Lịch sử của Trường Ðại học Cần Thơ”.

Giáo viên ra đề và cho kiểm tra, giải đề trên lớp. (Ảnh chụp tại Trường THCS&THPT Lý Văn Lâm, TP Cà Mau).

Một trong những cách truyền lửa đam mê bộ môn Lịch sử đối với học sinh chính là những giáo viên đảm trách bộ môn này, không chỉ hiểu tâm lý học sinh mà còn phải linh hoạt, sáng tạo trong từng tiết dạy.

Cô Ong Hồng Kim, giáo viên dạy sử Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Trước hết phải làm công tác tư tưởng để học sinh biết được học Sử là để biết cội nguồn cha ông, biết sự kiện diễn ra trong quá khứ, hiểu được vì sao các em có được cuộc sống như hiện tại; từ đó trân trọng, gìn giữ những cống hiến của cha ông, của những người đi trước. Thực tiễn cho thấy, lịch sử đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm, từ đó giúp các em rút ra bài học thành công, nguyên nhân thất bại, vận dụng vào cuộc sống để sống tốt hơn”.

Trong giai đoạn này, đối với bộ môn Sử, giáo viên sẽ tiến hành ôn tập 4 tiết/tuần. Riêng đối với cô Hồng Kim, bên cạnh song hành luyện đề, sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá, sau mỗi lần như vậy, học sinh nào có thành tích tốt sẽ được tặng những phần quà khích lệ nho nhỏ.

“Học sinh có sự chuyển biến, thay đổi tích cực ý thức tự học, tiếp thu môn Sử. Riêng tôi cảm thấy phấn khởi, thêm động lực để yêu nghề hơn”, cô Hồng Kim cho biết.

Quyết tâm cho kỳ thi cuối

Nói về những cơ hội, thách thức khi thi trắc nghiệm môn Lịch sử, cô Trần Bích Huyền, giáo viên môn Lịch Sử khối 11, 12, Trường THCS&THPT Lý Văn Lâm, chia sẻ: “Phương pháp thi trắc nghiệm đòi hỏi học sinh phải có kiến thức bao quát, sâu, nhớ dữ liệu, sự kiện nhiều. Do đó, nếu học sinh không có phương pháp ôn tập thích hợp, sẽ dễ rơi vào trường hợp chán nản, nhầm sự kiện”.

Mặc dù nắm vững kiến thức và khá tự tin với môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nhưng Ngọc Bích vẫn không chủ quan, với em, cấu trúc đề thi sẽ có sự phân biệt rạch ròi ở 4 câu hỏi nâng cao, dù chỉ chiếm 1/10 điểm, nhưng em vẫn rất chú tâm vào phần này.

Thầy Phạm Minh Nguyên, Phó hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lý Văn Lâm, cho biết: "Ðể chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ đầu năm học, nhà trường bố trí thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ đầu tháng 10 đến kết thúc học kỳ 1) tiến hành ôn tập theo từng bài của 9 môn thi tốt nghiệp với lịch 2 tiết/tuần. Giai đoạn 2 (từ đầu học kỳ 2 đến cuối học kỳ 2) vừa ôn tập củng cố vừa “cuốn chiếu” chương trình học kỳ 1, kiểm tra đánh giá qua các bài kiểm tra thường xuyên. Giai đoạn 3, Sau khi có đề minh hoạ của Bộ GD&ÐT, nhà trường họp các tổ trưởng bộ môn để phân tích cấu trúc đề minh hoạ, lập ra “ma trận đề” thành lập chuyên đề ôn tập cho học sinh".

Sau khi có công văn hoả tốc của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 11-25/5, đối với các khối lớp từ 6-11, nhà trường sẽ chuyển sang hình thức dạy học Online, để kết thúc chương trình. Riêng khối 12 vẫn tổ chức giảng dạy trực tiếp để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, nếu phải giãn cách xã hội thì nhà trường vẫn không bị động, sẽ thực hiện ngay các phương án đã dự phòng từ trước, tức là chia nhỏ lớp ôn tập, mỗi lớp 20 học sinh và thực hiện dạy trực tuyến khi cần thiết. Riêng trong thời gian này vẫn khuyến khích học sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình lên lớp./.

 

Ngô Nhi

 

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.