Thứ năm, 20-11-25 14:49:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðậm tình với đất quê

Báo Cà Mau Sinh ra và lớn lên ở Xứ Thanh, tác giả Hiệp Sơn (Phan Trung Sơn), Phó ban Nhiếp ảnh (thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hoá), gắn bó máu thịt với quê hương, cả trong đời sống và sáng tác.

Tác giả Hiệp Sơn.

Tác giả Hiệp Sơn.

Nhiếp ảnh được xem là cánh cửa đưa anh đến với những vùng đất mới, anh đi nhiều, "lên rừng, xuống biển", về đến tận Mũi Cà Mau. Những chuyến đi xuyên suốt, chụp ảnh khắp nơi, dẫu vậy, anh vẫn thấy mình nặng tình nhất với đất quê. Nơi chôn nhau cắt rốn, nuôi dưỡng anh khôn lớn luôn là nguồn cảm hứng lớn nhất cho anh sáng tác.

Thanh Hoá - vùng đất địa linh nhân kiệt, có biển, có núi, có nhiều đặc sản, nơi hội tụ các giá trị lịch sử, văn hoá, các điều kiện tự nhiên của vùng miền di sản... là chất liệu dồi dào để anh thoả sức sáng tác, qua đó quảng bá hình ảnh đất và người Xứ Thanh thân thiện, chân tình.

Dù bận rộn công việc tại công ty truyền thông, tác giả Hiệp Sơn vẫn tranh thủ dành thời gian "giữ lửa" đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật bằng những chuyến đi sáng tác và tham gia cộng tác với Câu lạc bộ Ảnh báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam. Mỗi khi chụp được bức ảnh đẹp, anh càng thêm yêu, thêm tự hào về quê hương, mong muốn thông qua tác phẩm nhiếp ảnh truyền tải mạnh mẽ tình yêu ấy đến người xem.

Tác phẩm của anh phản ánh sinh động cuộc sống đời thường, thấm đẫm tình đất, tình người. Anh luôn nỗ lực chăm chút, để mỗi tác phẩm là khoảnh khắc đẹp, câu chuyện nhân văn, thông điệp tích cực gửi đến người xem: biển sớm, sắc màu vùng cao, quảng bá tiềm năng du lịch địa phương, áo trắng học trò bên bạn bè, tuổi thơ vùng cao, đò quê, đàn trâu trong khung cảnh làng quê xanh mát, cụ ông và cụ bà nắm tay du xuân, pháo hoa bừng sáng đêm lễ hội...

Thành cửa Nam. 

Văn hoá về bản.

Cá về bờ.

Niềm vui được mùa.

Múa Pồn Pông.


Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ, tác giả Hiệp Sơn có rất nhiều tác phẩm được chọn triển lãm: “Nghĩa tình tháng 7”, “Vũ điệu mùa hè” (năm 2012); “Mẹ” (năm 2013); “Du xuân”, “Chào mừng năm du lịch 2015”, “Nơi chim hạc bay về” (năm 2015); “Ðồng chiều” (năm 2017); “Múa Pồn Pông” (năm 2017); “Niềm vui được mùa”, “Văn hoá về bản” (năm 2018); “Truyền nghề” (năm 2022); “Truyền nghề”, “Cá về bờ” (năm 2023); “Cắt nhé...” (năm 2024); "Tình nơi biên cương” (giải Khuyến khích Cuộc thi ảnh Nông nghiệp - Nông dân và Xây dựng nông thôn mới năm 2014); “Tiếng khèn bên suối” (triển lãm Cuộc thi ảnh nghệ thuật "Tự hào một dải biên cương" năm 2024); “Thành cửa Nam” (giải Nhì Cuộc thi và triển lãm ảnh “Khoảnh khắc thành Nhà Hồ - 2012”)...

Vĩnh Xuân giới thiệu

Bền bỉ giữ hồn nghệ thuật dân tộc

Không chỉ đóng góp trong sáng tạo nghệ thuật, nhiều nghệ nhân người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Bạc Liêu đang ngày đêm gìn giữ, truyền dạy và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Bằng tình yêu và tâm huyết, họ góp phần bảo tồn di sản, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đồng thời phát huy tiềm năng văn hoá Khmer, Hoa trong phát triển du lịch địa phương.

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.

Chùa Xiêm Cán - điểm du lịch đậm sắc màu Khmer

Với lịch sử hình thành lâu đời và vẻ đẹp uy nghi, chùa Xiêm Cán trên tuyến ven biển phường Hiệp Thành được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc lộng lẫy bậc nhất Nam Bộ. Nhờ những giá trị độc đáo, mang đậm sắc màu văn hoá Khmer, chùa Xiêm Cán hiện được công nhận là một trong 12 điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Biểu tượng văn hoá “Tam Thánh”

"Tam Thánh" (chùa Bà Thiên Hậu, chùa Quan Ðế và chùa Minh Nguyệt Cư Sĩ Lâm) là trung tâm tín ngưỡng đặc sắc, phản ánh đời sống văn hoá và tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Triều Châu ở Cà Mau; nơi lưu giữ ký ức về lớp người khai hoang, lập nghiệp tại vùng đất mới.

Nông thôn mới khởi sắc từ các vùng đồng bào dân tộc Khmer

Tỉnh Cà Mau hiện có 43/55 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Thành quả này không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, thông qua việc gắn kết chương trình xây dựng NTM với bảo tồn và phát triển du lịch văn hoá - cộng đồng, tạo sức bật mới cho vùng đồng bào dân tộc nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.