ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-2-25 04:45:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dân phản đối vì xây công viên che mất mặt tiền

Báo Cà Mau (CMO) Theo bà con ở đây, khoảng năm 1994, chợ Thới Bình lần đầu tiên được chỉnh trang lớn. Xây nhà lồng mới, ngay ngã ba sông Trẹm là dãy ki-ốt 2 lớp, phía trên mặt tiền là con đường trung tâm chợ (nay là đường Hồ Thị Kỷ, Khóm 8, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình), phía dưới hướng ra sông, lấy bến sông làm mặt tiền.

Những ki-ốt phía dưới ngay ngã ba sông, mùa này gió Nam từng hồi thốc thẳng vào cửa chính. Hơn 20 năm nay, năm nào mấy hộ sống dưới mé sông này cũng bỏ công be bờ, xịa cây để giữ bờ sông khỏi lở. Hơn 20 năm, họ như những con ong cần mẫn bồi đắp, người khá thì bồi được nhiều, người ít tiền hơn thì bỏ công gìn giữ, sao cho ngôi nhà của mình không sụp lún vì triền sông sạt lở.

Từ khi bán cho các hộ dân này dãy ki-ốt cặp ngã ba sông Trẹm để họ buôn bán, các cơ quan quản lý Nhà nước ở huyện Thới Bình hầu như "quên" luôn diễn tiến tự phát tại khu vực này. Để chống sạt lở, che chắn gió Nam mỗi mùa mưa, bà con nơi đây mỗi người một cách, dần dần lấn sông, cơi nới mặt tiền. Việc làm của dân nơi đây chưa hề được một cơ quan quản lý Nhà nước nào điều chỉnh. Hơn 20 năm qua, chưa hề có một hộ dân nào bị lập biên bản về hành vi lấn chiếm mặt nước sông hoặc cơi nới nhà trái phép.

Nhưng gần đây, 14 hộ dân dãy ki-ốt dưới mé sông, đoạn từ Đội Quản lý thị trường đến tiệm vàng ông Sến, nhận được quyết định về việc tháo dỡ công trình, nhà ở lấn chiếm đất công, khiến người dân sống trong tình trạng bất an vì sắp tới việc buôn bán, kinh doanh, an cư của nhiều nhà sẽ bị đảo lộn. 

UBND huyện muốn đặt một công viên nhỏ tại đây. Chủ các ki-ốt cặp mé sông đang phản đối kịch liệt bởi công viên sẽ chắn mất mặt tiền, sau này họ không buôn bán được. 

Ông Nguyễn Trung Sơn, người dân sinh sống tại đây hơn 30 năm, cho biết: “Năm 1994, gia đình tôi cũng như những hộ dân nơi đây, được Nhà nước bán lại ki-ốt trên đất có diện tích dài 4 m, ngang 3,5 m. Đất này nay đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lúc đó phía trước mặt dãy nhà này là sông nước, năm tháng trôi qua bờ sông sạt lở ngày càng nhiều nhưng lúc ấy địa phương không quan tâm đến vấn đề này. Năm 1997, bão số 5 làm tốc mái, gây sạt lở, ảnh hưởng nặng nề. Lúc này bà con nơi đây tự bỏ tiền, công sức ra để làm bờ kè chống sạt lở, cất nhà kiên cố 2,5 m và bồi đắp thêm ra sông hơn 8 m. Nay UBND huyện Thới Bình đòi lấy hết diện tích mặt bằng mà chúng tôi đã bỏ công bồi đắp”.

Chị Võ Thuỳ Trang phản ánh: “Khi chúng tôi xây dựng nhà kiên cố trên đất tự mình bồi đắp, địa phương không xuống lập biên bản ngay từ lúc đầu. Đến năm 2016, Nhà nước làm bờ kè và lót gạch làm đường đi bộ, đến năm 2017 thì gởi thông báo yêu cầu tháo dỡ nhà cửa đúng theo khuôn khổ ki-ốt trước đây. Nếu như vậy phải bồi thường tổn thất, công bồi đắp để chúng tôi xây dựng lại nhà để ở”. 

Chị Trang bức xúc: "Nói là đất công thì không đúng vì đất dưới sông nước, chúng tôi kè lên thành bờ, thành nền thì không nằm trong sổ bộ của địa chính. Trong khi đó, ở các địa phương khác chính quyền cho lấn sông, lấn biển để dân ở, còn nơi chúng tôi đang sống yên ổn mấy chục năm rồi lại tháo dỡ, như vậy thiệt thòi cho chúng tôi". 

Ông Nguyễn Long than: “Gia đình tôi sinh sống và buôn bán, kinh doanh tại đây trên 24 năm. Tôi sang lại ki-ốt này do có mặt tiền là sông để buôn bán, nay huyện có chủ trương lấy lại làm công viên, đặt công viên chình ình chắn mất mặt tiền làm sao tôi buôn bán đây. Gia đình tôi chưa chấp hành quyết định thu hồi đất do chờ chính quyền giải toả trắng để đi nơi khác làm ăn. Đất mặt tiền bị thu hồi sẽ bế tắc lối đi ra vào vận chuyển hàng hoá, không thể kinh doanh".

“Chúng tôi rất đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước nhưng mong cơ quan chức năng xem xét lại cho người dân chúng tôi đúng theo quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý, hài hoà lợi ích của các bên. Chúng tôi muốn UBND huyện xem xét thấu đáo những yêu cầu của dân chúng tôi nơi đây qua các cuộc họp dân, đối thoại về vấn đề này”, ông Long mong mỏi. 

Ông Lê Tiến Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình, cho biết: “Khi họp dân họ có mong muốn được mua thêm phần đất đó, UBND thị trấn cũng đã ghi nhận ý kiến, nhưng sau này UBND huyện đã gửi văn bản không thống nhất, trước đây Nhà nước bán bao nhiêu thì sử dụng bấy nhiêu”.

“Việc thực hiện tháo dỡ công trình, nhà ở này là do UBND huyện chỉ đạo, địa phương chỉ làm công tác phối hợp. Chúng tôi đã vận động xuyên suốt nhưng nhiều hộ chưa thông, một dãy 14 hộ, nhưng nay mới có 4 hộ thực hiện. Sắp tới địa phương sẽ áp dụng hình thức xử phạt hành chính vì đã nhiều lần thông báo”.

Việc tháo dỡ công trình, nhà ở trên đất mà dân đã có công bồi đắp, gìn giữ qua hàng chục năm để làm công viên, nhưng không có phương án hỗ trợ, của huyện Thới Bình còn nhiều ý kiến trái chiều. Thiết nghĩ, UBND huyện Thới Bình cần tổ chức đối thoại lại, thống nhất với dân trên tinh thần trách nhiệm, chia sẻ lợi ích, hài hoà, đảm bảo cho người bị thu hồi đất có chỗ nơi kinh doanh, sinh sống tốt, bởi khi mua ki-ốt, mục đích chính của họ là để buôn bán chứ không phải để nghỉ dưỡng./.

Kim Liếu

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).