ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 00:34:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dân phản đối vì xây công viên che mất mặt tiền

Báo Cà Mau (CMO) Theo bà con ở đây, khoảng năm 1994, chợ Thới Bình lần đầu tiên được chỉnh trang lớn. Xây nhà lồng mới, ngay ngã ba sông Trẹm là dãy ki-ốt 2 lớp, phía trên mặt tiền là con đường trung tâm chợ (nay là đường Hồ Thị Kỷ, Khóm 8, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình), phía dưới hướng ra sông, lấy bến sông làm mặt tiền.

Những ki-ốt phía dưới ngay ngã ba sông, mùa này gió Nam từng hồi thốc thẳng vào cửa chính. Hơn 20 năm nay, năm nào mấy hộ sống dưới mé sông này cũng bỏ công be bờ, xịa cây để giữ bờ sông khỏi lở. Hơn 20 năm, họ như những con ong cần mẫn bồi đắp, người khá thì bồi được nhiều, người ít tiền hơn thì bỏ công gìn giữ, sao cho ngôi nhà của mình không sụp lún vì triền sông sạt lở.

Từ khi bán cho các hộ dân này dãy ki-ốt cặp ngã ba sông Trẹm để họ buôn bán, các cơ quan quản lý Nhà nước ở huyện Thới Bình hầu như "quên" luôn diễn tiến tự phát tại khu vực này. Để chống sạt lở, che chắn gió Nam mỗi mùa mưa, bà con nơi đây mỗi người một cách, dần dần lấn sông, cơi nới mặt tiền. Việc làm của dân nơi đây chưa hề được một cơ quan quản lý Nhà nước nào điều chỉnh. Hơn 20 năm qua, chưa hề có một hộ dân nào bị lập biên bản về hành vi lấn chiếm mặt nước sông hoặc cơi nới nhà trái phép.

Nhưng gần đây, 14 hộ dân dãy ki-ốt dưới mé sông, đoạn từ Đội Quản lý thị trường đến tiệm vàng ông Sến, nhận được quyết định về việc tháo dỡ công trình, nhà ở lấn chiếm đất công, khiến người dân sống trong tình trạng bất an vì sắp tới việc buôn bán, kinh doanh, an cư của nhiều nhà sẽ bị đảo lộn. 

UBND huyện muốn đặt một công viên nhỏ tại đây. Chủ các ki-ốt cặp mé sông đang phản đối kịch liệt bởi công viên sẽ chắn mất mặt tiền, sau này họ không buôn bán được. 

Ông Nguyễn Trung Sơn, người dân sinh sống tại đây hơn 30 năm, cho biết: “Năm 1994, gia đình tôi cũng như những hộ dân nơi đây, được Nhà nước bán lại ki-ốt trên đất có diện tích dài 4 m, ngang 3,5 m. Đất này nay đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lúc đó phía trước mặt dãy nhà này là sông nước, năm tháng trôi qua bờ sông sạt lở ngày càng nhiều nhưng lúc ấy địa phương không quan tâm đến vấn đề này. Năm 1997, bão số 5 làm tốc mái, gây sạt lở, ảnh hưởng nặng nề. Lúc này bà con nơi đây tự bỏ tiền, công sức ra để làm bờ kè chống sạt lở, cất nhà kiên cố 2,5 m và bồi đắp thêm ra sông hơn 8 m. Nay UBND huyện Thới Bình đòi lấy hết diện tích mặt bằng mà chúng tôi đã bỏ công bồi đắp”.

Chị Võ Thuỳ Trang phản ánh: “Khi chúng tôi xây dựng nhà kiên cố trên đất tự mình bồi đắp, địa phương không xuống lập biên bản ngay từ lúc đầu. Đến năm 2016, Nhà nước làm bờ kè và lót gạch làm đường đi bộ, đến năm 2017 thì gởi thông báo yêu cầu tháo dỡ nhà cửa đúng theo khuôn khổ ki-ốt trước đây. Nếu như vậy phải bồi thường tổn thất, công bồi đắp để chúng tôi xây dựng lại nhà để ở”. 

Chị Trang bức xúc: "Nói là đất công thì không đúng vì đất dưới sông nước, chúng tôi kè lên thành bờ, thành nền thì không nằm trong sổ bộ của địa chính. Trong khi đó, ở các địa phương khác chính quyền cho lấn sông, lấn biển để dân ở, còn nơi chúng tôi đang sống yên ổn mấy chục năm rồi lại tháo dỡ, như vậy thiệt thòi cho chúng tôi". 

Ông Nguyễn Long than: “Gia đình tôi sinh sống và buôn bán, kinh doanh tại đây trên 24 năm. Tôi sang lại ki-ốt này do có mặt tiền là sông để buôn bán, nay huyện có chủ trương lấy lại làm công viên, đặt công viên chình ình chắn mất mặt tiền làm sao tôi buôn bán đây. Gia đình tôi chưa chấp hành quyết định thu hồi đất do chờ chính quyền giải toả trắng để đi nơi khác làm ăn. Đất mặt tiền bị thu hồi sẽ bế tắc lối đi ra vào vận chuyển hàng hoá, không thể kinh doanh".

“Chúng tôi rất đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước nhưng mong cơ quan chức năng xem xét lại cho người dân chúng tôi đúng theo quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý, hài hoà lợi ích của các bên. Chúng tôi muốn UBND huyện xem xét thấu đáo những yêu cầu của dân chúng tôi nơi đây qua các cuộc họp dân, đối thoại về vấn đề này”, ông Long mong mỏi. 

Ông Lê Tiến Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Thới Bình, cho biết: “Khi họp dân họ có mong muốn được mua thêm phần đất đó, UBND thị trấn cũng đã ghi nhận ý kiến, nhưng sau này UBND huyện đã gửi văn bản không thống nhất, trước đây Nhà nước bán bao nhiêu thì sử dụng bấy nhiêu”.

“Việc thực hiện tháo dỡ công trình, nhà ở này là do UBND huyện chỉ đạo, địa phương chỉ làm công tác phối hợp. Chúng tôi đã vận động xuyên suốt nhưng nhiều hộ chưa thông, một dãy 14 hộ, nhưng nay mới có 4 hộ thực hiện. Sắp tới địa phương sẽ áp dụng hình thức xử phạt hành chính vì đã nhiều lần thông báo”.

Việc tháo dỡ công trình, nhà ở trên đất mà dân đã có công bồi đắp, gìn giữ qua hàng chục năm để làm công viên, nhưng không có phương án hỗ trợ, của huyện Thới Bình còn nhiều ý kiến trái chiều. Thiết nghĩ, UBND huyện Thới Bình cần tổ chức đối thoại lại, thống nhất với dân trên tinh thần trách nhiệm, chia sẻ lợi ích, hài hoà, đảm bảo cho người bị thu hồi đất có chỗ nơi kinh doanh, sinh sống tốt, bởi khi mua ki-ốt, mục đích chính của họ là để buôn bán chứ không phải để nghỉ dưỡng./.

Kim Liếu

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.