ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 07:30:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đằng sau việc ban hành quyết định rồi lại huỷ

Báo Cà Mau (CMO) Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII nhận định rõ những quyết sách quan trọng trong công tác cán bộ. Từ đó, mở ra nhiều kỳ vọng về sự đột phá cho công tác đặc biệt quan trọng này.

Đây cũng là sự kế thừa sâu sắc những tư tưởng, quan điểm của Bác Hồ về công tác cán bộ mà Người rất tâm huyết, từ những ngày đầu lập quốc cũng như trong suốt sự nghiệp cách mạng. Do đó, vấn đề làm sao để lựa chọn được người cán bộ đủ cả đức lẫn tài là công việc của các cấp làm công tác tham mưu đề đạc, giới thiệu.

Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thới Thuận, xã Biển Bạch Đông, 1 trong 12 vị có tên trong các quyết định miễn nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Thới Bình (trường vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trước khi xã Biển Bạch Đông được công nhận xã nông thôn mới năm 2017). 

Qua đây, nhắc lại câu chuyện Phòng Nội vụ huyện Thới Bình tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành hàng loạt quyết định miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng của các trường tiểu học và THCS, rồi sau đó lại tiếp tục tham mưu huỷ quyết định đã ban hành để nói lên tầm quan trọng của công tác tham mưu.

Không đào sâu nghiên cứu về quy trình, trình tự thủ tục trong việc bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ công chức, viên chức theo quy định, thời gian qua một số đơn vị chức năng này của huyện Thới Bình đã làm tham mưu cho lãnh đạo huyện thực hiện công tác này chưa đúng theo quy định. Bởi, việc tham mưu có sai sót sẽ làm ảnh hưởng đến ít nhất là số phận của một con người và gia đình họ.

Việc miễn nhiệm 12 phó hiệu trưởng ở Thới Bình do dôi dư theo quy định, cùng với công tác tinh gọn trường lớp mà tỉnh đang kỳ công thực hiện là cần thiết. Song, sự cần thiết ấy cần phải được thực hiện minh bạch, công tâm, khách quan, khoa học và phải đảm bảo các nguyên tắc khuôn mẫu.

Đầu tháng 7/2018, UBND huyện ban hành 12 quyết định miễn nhiệm 12 phó hiệu trưởng trên địa bàn, 3 tháng sau cấp dưới lại tham mưu UBND huyện ban hành quyết định huỷ bỏ 12 quyết định đã ban hành. Điều này, không cần phân tích cũng đã thấy được trong vấn đề tham mưu đã có sai sót nhất định. Bởi nếu không sai thì sao lại huỷ.

Hiện tượng tham mưu còn nhiều sai sót ở huyện Thới Bình thời gian gần đây đã và đang diễn ra khá phổ biến. Từ việc liên tiếp bị cấp thẩm quyền ra các quyết định huỷ kết quả của một vài lần thi tuyển công chức, viên chức cho đến công tác tham mưu chi trả chế độ chính sách cho giáo viên theo Nghị định số 116/2010 và Nghị định số 61/2006 bị thanh tra đề nghị thu hồi; Rồi cả công tác ra quyết định tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức của ngành văn hoá huyện… Tất cả đều bị lệch so với các quy định hiện hành.

Cũng đã có những “bài học kinh nghiệm” rút ra từ những sai sót khi các cơ quan báo chí, truyền thông phản ánh. Song, vẫn chưa đảm bảo việc xem xét trách nhiệm thuộc về ai và xử lý ra sao. Có chăng chỉ dừng lại ở việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm!

Trở lại với các quyết định miễn nhiệm hiệu phó, cùng ngày 25/10/2018, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình ban hành Quyết định số 5874/QĐ-UBND về việc huỷ quyết định miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng 12 người thì Phòng Nội vụ huyện này lại có Tờ trình số 294/TTr-PNV về việc cho thôi giữ chức vụ phó hiệu trưởng. Nếu đơn thuần thì sẽ hiểu rằng chắc do nhầm lẫn câu chữ giữa “miễn nhiệm chức vụ” và “cho thôi giữ chức vụ”.

Liệu Tờ trình số 294/TTr-PNV của Phòng Nội vụ huyện được xem xét, bàn thảo thì cấp thẩm quyền có xem lại toàn bộ quá trình của công tác tham mưu, kể cả xem xét lại quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao của 12 vị phó hiệu trưởng và cả công tác đánh giá cán bộ trong thời gian họ đương nhiệm? Thực tế, đến nay sau 2 lần Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định, số phận của họ vẫn đang bị treo lơ lửng và khó giải thích với dư luận, đồng nghiệp. Tất cả đang chờ tính minh bạch của sự việc theo các quy chuẩn, quy định hiện hành trong chuyện người ra đi và người ở lại.

Những sai sót như đã nói, phần nào gây hoang mang trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương. Mặt khác, sẽ kéo theo hệ luỵ làm giảm sút uy tín của cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ công chức, viên chức đối với người lao động. Và nghi vấn của dư luận về việc thực hiện các chủ trương của Đảng về trọng dụng cán bộ có công tâm, khách quan hay chưa là điều không tránh khỏi./.

Ngọc Hùng

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.