ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 07:38:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đằng sau việc ban hành quyết định rồi lại huỷ

Báo Cà Mau (CMO) Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII nhận định rõ những quyết sách quan trọng trong công tác cán bộ. Từ đó, mở ra nhiều kỳ vọng về sự đột phá cho công tác đặc biệt quan trọng này.

Đây cũng là sự kế thừa sâu sắc những tư tưởng, quan điểm của Bác Hồ về công tác cán bộ mà Người rất tâm huyết, từ những ngày đầu lập quốc cũng như trong suốt sự nghiệp cách mạng. Do đó, vấn đề làm sao để lựa chọn được người cán bộ đủ cả đức lẫn tài là công việc của các cấp làm công tác tham mưu đề đạc, giới thiệu.

Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thới Thuận, xã Biển Bạch Đông, 1 trong 12 vị có tên trong các quyết định miễn nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Thới Bình (trường vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trước khi xã Biển Bạch Đông được công nhận xã nông thôn mới năm 2017). 

Qua đây, nhắc lại câu chuyện Phòng Nội vụ huyện Thới Bình tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành hàng loạt quyết định miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng của các trường tiểu học và THCS, rồi sau đó lại tiếp tục tham mưu huỷ quyết định đã ban hành để nói lên tầm quan trọng của công tác tham mưu.

Không đào sâu nghiên cứu về quy trình, trình tự thủ tục trong việc bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ công chức, viên chức theo quy định, thời gian qua một số đơn vị chức năng này của huyện Thới Bình đã làm tham mưu cho lãnh đạo huyện thực hiện công tác này chưa đúng theo quy định. Bởi, việc tham mưu có sai sót sẽ làm ảnh hưởng đến ít nhất là số phận của một con người và gia đình họ.

Việc miễn nhiệm 12 phó hiệu trưởng ở Thới Bình do dôi dư theo quy định, cùng với công tác tinh gọn trường lớp mà tỉnh đang kỳ công thực hiện là cần thiết. Song, sự cần thiết ấy cần phải được thực hiện minh bạch, công tâm, khách quan, khoa học và phải đảm bảo các nguyên tắc khuôn mẫu.

Đầu tháng 7/2018, UBND huyện ban hành 12 quyết định miễn nhiệm 12 phó hiệu trưởng trên địa bàn, 3 tháng sau cấp dưới lại tham mưu UBND huyện ban hành quyết định huỷ bỏ 12 quyết định đã ban hành. Điều này, không cần phân tích cũng đã thấy được trong vấn đề tham mưu đã có sai sót nhất định. Bởi nếu không sai thì sao lại huỷ.

Hiện tượng tham mưu còn nhiều sai sót ở huyện Thới Bình thời gian gần đây đã và đang diễn ra khá phổ biến. Từ việc liên tiếp bị cấp thẩm quyền ra các quyết định huỷ kết quả của một vài lần thi tuyển công chức, viên chức cho đến công tác tham mưu chi trả chế độ chính sách cho giáo viên theo Nghị định số 116/2010 và Nghị định số 61/2006 bị thanh tra đề nghị thu hồi; Rồi cả công tác ra quyết định tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức của ngành văn hoá huyện… Tất cả đều bị lệch so với các quy định hiện hành.

Cũng đã có những “bài học kinh nghiệm” rút ra từ những sai sót khi các cơ quan báo chí, truyền thông phản ánh. Song, vẫn chưa đảm bảo việc xem xét trách nhiệm thuộc về ai và xử lý ra sao. Có chăng chỉ dừng lại ở việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm!

Trở lại với các quyết định miễn nhiệm hiệu phó, cùng ngày 25/10/2018, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình ban hành Quyết định số 5874/QĐ-UBND về việc huỷ quyết định miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng 12 người thì Phòng Nội vụ huyện này lại có Tờ trình số 294/TTr-PNV về việc cho thôi giữ chức vụ phó hiệu trưởng. Nếu đơn thuần thì sẽ hiểu rằng chắc do nhầm lẫn câu chữ giữa “miễn nhiệm chức vụ” và “cho thôi giữ chức vụ”.

Liệu Tờ trình số 294/TTr-PNV của Phòng Nội vụ huyện được xem xét, bàn thảo thì cấp thẩm quyền có xem lại toàn bộ quá trình của công tác tham mưu, kể cả xem xét lại quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao của 12 vị phó hiệu trưởng và cả công tác đánh giá cán bộ trong thời gian họ đương nhiệm? Thực tế, đến nay sau 2 lần Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định, số phận của họ vẫn đang bị treo lơ lửng và khó giải thích với dư luận, đồng nghiệp. Tất cả đang chờ tính minh bạch của sự việc theo các quy chuẩn, quy định hiện hành trong chuyện người ra đi và người ở lại.

Những sai sót như đã nói, phần nào gây hoang mang trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương. Mặt khác, sẽ kéo theo hệ luỵ làm giảm sút uy tín của cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ công chức, viên chức đối với người lao động. Và nghi vấn của dư luận về việc thực hiện các chủ trương của Đảng về trọng dụng cán bộ có công tâm, khách quan hay chưa là điều không tránh khỏi./.

Ngọc Hùng

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.