ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 13:44:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dành nguồn lực cho hạ tầng giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Cà Mau được quan tâm đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều dự án đã được đầu tư xây dựng mới. Ngoài 2 tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 63 đã đầu tư, hình thành thêm 3 tuyến mới: Đường Quản lộ Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi và đường Hành lang ven biển phía Nam. 100% xã đã có đường ô-tô đến trung tâm; 50/82 xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới; các tuyến đường đô thị, đường đến các cụm kinh tế, khu du lịch, khu di tích được ưu tiên đầu tư.

Giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh đạt 12.602 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 5.940 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 3.287 tỷ đồng, còn lại được huy động từ hình thức BOT, BT và các nguồn huy động khác.

Chậm phát triển, chưa đồng bộ

Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều hạn chế, chậm phát triển, chưa đồng bộ, hiện đại, tính kết nối thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Hạ tầng công trình ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu còn yếu kém; hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp chậm hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật đấu nối trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư. Công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình giao thông còn nhiều hạn chế.

Việc thu hút vốn để đầu tư hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp còn khó khăn, chủ yếu bố trí từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ đầu tư của Trung ương thực hiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nên khó khăn trong công tác thu hút đầu tư.

Bên cạnh yếu tố khách quan, công tác phối hợp trong điều hành, tham mưu, đề xuất đôi lúc còn bị động, thiếu quyết liệt, trông chờ sự hỗ trợ của cấp trên. Công tác quy hoạch, năng lực quản lý, điều hành trong lĩnh vực giao thông chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn; chất lượng quy hoạch khu kinh tế, khu công nghiệp chưa đáp ứng được trong dài hạn, chưa lường hết được khó khăn, thách thức nên phải rà soát, điều chỉnh để phù hợp.

Việc khai thác quỹ đất vùng phụ cận tạo nguồn kinh phí tái đầu tư chưa được thực hiện. Chưa thu hút được nhà đầu tư chiến lược đầu tư kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp.

“Đầu tư công dẫn dắt đầu tư”

Với quan điểm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là sự nghiệp của toàn dân, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa ban hành Nghị quyết 03 về huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Cà Mau đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh thống nhất quan điểm trong chỉ đạo, điều hành, nêu cao trách nhiệm và quyết tâm chính trị của các cấp uỷ, chính quyền các cấp… Nghị quyết 03 khẳng định nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, kích hoạt, kết hợp huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế, thực hiện đa dạng hoá phương thức đầu tư, vốn đầu tư công là “vốn mồi” theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư”. Phân bổ nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng, từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối cao, có tác động lan toả, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh, bền vững.

Nghị quyết 03 nêu rõ “Tiếp tục mời gọi đầu tư Sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, cảng Sông Đốc và một số công trình phù hợp bằng phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc các hình thức hợp pháp khác phù hợp. Khai thác hiệu quả cảng Năm Căn”.

Theo đó, sử dụng khoảng từ 30-40% tổng vốn đầu tư công của tỉnh bố trí cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong giai đoạn 2021-2025, thu hút khoảng 4 dự án đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế với tổng vốn đăng ký khoảng 10.000 tỷ đồng; trong giai đoạn 2026-2030, thu hút khoảng 6 dự án đầu tư hạ tầng với tổng vốn đăng ký khoảng 15.000 tỷ đồng.

Đến năm 2025, thu hút đầu tư lấp đầy Khu Công nghiệp Khánh An hiện hữu và đạt tỷ lệ lấp đầy 30% đối với diện tích mở rộng, lấp đầy 20% đối với Khu Công nghiệp Hoà Trung; đến năm 2030 tỷ lệ lấp đầy Khu Công nghiệp Khánh An (mở rộng) đạt khoảng 60-70%; Khu Công nghiệp Sông Đốc phía Nam đạt khoảng 40-50%; Khu Công nghiệp Hoà Trung đạt khoảng 30-40%; bổ sung quy hoạch và triển khai thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Tân Thuận.

Xây mới và mở rộng các tuyến đường trọng điểm

Vốn ngân sách Trung ương sẽ được bố trí cho các dự án giao thông trọng điểm, kết nối, lan toả đầu tư trên địa bàn tỉnh, gồm tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau (đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau khoảng 21,9 km); tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2) kết nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; đầu tư xây dựng mới tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cà Mau; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 (đoạn từ TP Cà Mau đến tỉnh Kiên Giang); nâng cấp các tuyến đường vận tải thuỷ, các cảng thuỷ nội địa đảm bảo kết nối với TP Hồ Chí Minh để vận chuyển hàng hoá, giảm áp lực hạ tầng giao thông đường bộ. Đề xuất với Trung ương sớm đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi.

Đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, sẽ bố trí cho các dự án động lực của tỉnh, gồm dự án đầu tư xây dựng cầu sông Ông Đốc, tuyến trục Đông - Tây và cầu sông Gành Hào; đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường: Cà Mau - Đầm Dơi, Cái Nước - Vàm Đình - Cái Đôi Vàm, U Minh - Khánh Hội; nâng cấp kết cấu mặt đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam đến đường Vành đai 2 TP Cà Mau); nâng cấp đường Vành đai 2 (đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến Quốc lộ 63); tuyến đường Vành đai 3 TP Cà Mau,...; Dự án đầu tư tuyến đường ven biển từ Tân Thuận (huyện Đầm Dơi) đến Tiểu Dừa (huyện U Minh).

Nguồn từ ngân sách địa phương sẽ bố trí đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường kết nối, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư (tuyến đường kết nối vào khu vực đầm Thị Tường và các khu du lịch có tiềm năng, cầu Nguyễn Đình Chiểu qua Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, các cầu qua kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau đoạn nội ô TP Cà Mau; đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến đấu nối đến các cụm kinh tế ven biển, các tuyến đường tại các đô thị đồng bộ các hạng mục giao thông, vỉa hè, cấp thoát nước, điện, cáp quang... đầu tư các công trình cầu, đường giao thông nông thôn gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Định hướng, giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện… cũng được nêu khá rõ trong nghị quyết, làm cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả, nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh trong thời gian tới./.

 

Trần Nguyên

 

Liên kết hữu ích

"Bám trụ" với nghề hầm than

Hợp tác xã Chế biến than 2/9 tại ấp Nhà Hội, xã Tam Giang, huyện Năm Căn hoạt động đã trên 20 năm. Ða phần không đất canh tác, nhiều người bôn ba từ xứ khác về đây lập nghiệp. Tuy vất vả nhưng vì mưu sinh, những người lao động nơi đây vẫn bám trụ, hiện có 19 hộ duy trì làm nghề, mỗi hộ có từ 2-3 lò. Có 2 hộ bị ảnh hưởng sạt lở nên không còn đất cất nhà để tiếp tục theo nghề...

Phụ nữ đồng hành phát triển kinh tế tập thể

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi đã đồng hành cùng hội viên phụ nữ cơ sở, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong cuộc sống. Trong đó, mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đã hình thành và không ngừng mở rộng, phát triển thời gian qua, góp phần khơi dậy tiềm năng, tạo cơ hội để chị em mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho gia đình.

Chậm cổ phần hoá các công ty lâm nghiệp

Kết quả theo dõi diễn biến rừng năm 2023, diện tích rừng hiện có 92.760 ha (trong đó, rừng đặc dụng 18.711 ha, rừng phòng hộ 20.582 ha, rừng sản xuất 53.467 ha), với độ che phủ rừng đạt 17,59%. Riêng tại 2 công ty lâm nghiệp (U Minh Hạ và Ngọc Hiển), tổng diện tích quản lý trên 44.269 ha, với diện tích có rừng trên 27.314 ha (chiếm 61,7%), diện tích đất chưa có rừng hơn 16.164 ha.

Khoa học - công nghệ nền tảng cho sản xuất và đời sống

Khoa học và công nghệ (KH&CN) được xác định là nhân tố quan trọng trong sản xuất, chế biến và cả tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, KH&CN không chỉ góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn là nền tảng để tiến tới nền kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sản phẩm nông, thuỷ sản Cà Mau được nhiều đối tác lớn quan tâm

Ngày 18/11, bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản tỉnh Cà Mau năm 2024 (tổ chức vào ngày 15/11 vừa qua), có 209 lượt giao thương trực tiếp giữa 42 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu thuỷ sản, chủ thể OCOP trong tỉnh với 5 DN bán lẻ hàng đầu trong nước là Central Retail, Sài Gòn Coop, Kingfood Mart, Bách Hoá Xanh và Siêu thị Satra.

Phương kế giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện Năm Căn có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là thực hiện nhiều mô hình sinh kế phù hợp để phát triển kinh tế bền vững, từ đó góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh

Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ II năm nay vừa được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp với chủ đề: “Kinh tế xanh - Động lực mới cho sự phát triển”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh cho vùng ĐBSCL trong tương lai.

Tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản và các sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024, tổ chức ngày 15/11, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, khẳng định: Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh nông, thuỷ sản xuất khẩu tỉnh Cà Mau khám phá tiềm năng và dư địa của các nước trong khu vực và trên thế giới, là dịp để các doanh nghiệp, nắm bắt thông tin về các tiêu chuẩn, quy định thị trường nhập khẩu, từ đó tìm ra giải pháp cụ thể để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ được tiếp cận, đánh giá năng lực sản xuất và cung ứng của các doanh nghiệp tỉnh Cà Mau cũng như tiềm năng và lợi thế của tỉnh”.

Phụ nữ Khánh Hải giảm nghèo

Tại xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, các phong trào thi đua được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã triển khai sâu rộng đến từng chi, tổ hội và từng đối tượng phụ nữ với nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang lại hiệu quả cao, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Hiệu quả tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường

Nước sạch và vệ sinh môi trường là những vấn đề thiết yếu trong cuộc sống, song không phải hộ dân nào cũng đủ điều kiện để đầu tư và cải thiện điều kiện thiết yếu này. Ðáp ứng nhu cầu cấp thiết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 10/2024/QÐ-TTg (Quyết định 10) về tín dụng cho chương trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT), có hiệu lực từ ngày 2/9/2024. Quyết định này được đông đảo người dân đón nhận với sự phấn khởi, bởi nó tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để cải thiện chất lượng sống.