ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 21:53:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đánh thức tiềm năng du lịch

Báo Cà Mau (CMO) Những cánh rừng bạt ngàn nằm xen kẽ với vườn cây ăn trái sum suê gắn với những câu chuyện kể về người và đất phương Nam của Nhà văn Đoàn Giỏi, từ lâu vùng đất U Minh Hạ đã nổi tiếng với những sản vật đặc trưng riêng mà ít nơi nào có được. Đây là điều kiện lý tưởng để huyện U Minh đẩy mạnh phát triển du lịch nhằm thu hút du khách đến tham quan.

Đến U Minh, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan vườn dâu Cái Tàu. Nói đến dâu Cái Tàu không chỉ nói đến một loại cây trái bình thường, mà còn là tình cảm, là sự gắn bó sâu xa trong tâm thức của mỗi người dân nơi đây dành cho loại cây ăn trái này. Những năm gần đây, bên cạnh việc duy trì, phát triển cây dâu, địa phương định hướng khơi dậy những tiềm năng du lịch trên địa bàn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Du khách thích thú được bơi xuồng tham quan Vườn Quốc gia U Minh Hạ.
Nghề gác kèo ong của Tập đoàn Phong Ngạn.
Đa dạng các sản phẩm đan đát mở hướng phát triển loại hình du lịch trải nghiệm trong cộng đồng.

Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Phích, huyện U Minh Phan Văn Đằng cho biết, hiện trên địa bàn xã có 5 điểm du lịch cộng đồng là Hợp tác xã Trang trại Xanh, Hợp tác xã Lâm nghiệp 19/5, vườn dâu Cái Tàu, cam, quýt và sầu riêng, với  diện tích 20 ha. Hàng năm, vào mùa dâu chín, mỗi vườn đón từ 50-100 khách du lịch/ngày, thu nhập từ các dịch vụ như vé vào cổng, phục vụ ăn uống tại chỗ và bán dâu cho khách mang về từ 40-80 triệu đồng/vụ.

Ông Phạm Văn Khởi, Ấp 15, xã Nguyễn Phích, cho biết, đặc trưng của dâu Cái Tàu là lớn trái, mỏng vỏ, mọng nước, vị ngọt thanh, khi chín có màu vàng trông rất đẹp mắt. Một mùa dâu chín có thể cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha, kết hợp với doanh thu từ du lịch nên cuộc sống của bà con nơi đây khấm khá và ổn định.

Để khơi dậy tiềm năng du lịch, Bí thư Huyện uỷ U Minh Nguyễn Minh Phụng thông tin, Đề án thí điểm làng văn hoá - du lịch bước đầu hình thành một số điểm du lịch sinh thái - cộng đồng ở xã Nguyễn Phích, Khánh An, để lại dấu ấn trong lòng du khách. Thời gian tới, huyện tiếp tục đầu tư khai thác điểm du lịch sinh thái Sông Trẹm, xã Khánh Thuận. Ngoài ra, thực hiện Đề án sản phẩm OCOP, huyện tiếp tục quy hoạch chương trình mỗi xã một sản phẩm, hứa hẹn mang đến nhiều loại hình du lịch trong tương lai.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện U Minh Phạm Văn Sóng thông tin: “Đến nay, huyện xác định được 9 sản phẩm thế mạnh đặc trưng gồm cây bồn bồn (xã Khánh An), nghề đan đát truyền thống và trái dâu Cái Tàu (xã Nguyễn Phích), rau sạch (thị trấn U Minh), cá lóc đồng (xã Khánh Lâm), cá khô biển (xã Khánh Hội), nấm rơm (xã Khánh Hoà), chả cá phi (xã Khánh Tiến), chuối xiêm (xã Khánh Thuận). Các sản phẩm này được công nhận sẽ tạo sự đa dạng sản phẩm, mở hướng phát triển loại hình du lịch trải nghiệm trong cộng đồng. Huyện đang chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh củng cố, tạo thương hiệu các sản phẩm đặc trưng”.

Việc triển khai thực hiện thí điểm làng văn hoá - du lịch trên địa bàn sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần vào thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, khai thác tiềm năng, phát triển ngành nghề nông thôn, chú trọng khôi phục, bảo tồn các nghề truyền thống và hình thành làng nghề gắn với phát triển du lịch sinh thái, đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm./.

Trung Đỉnh - Trọng Nguyễn

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.