ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 5-5-25 23:28:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) U Minh hiện đang tập trung đầu tư phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, tập trung chỉ đạo xây dựng xã Nguyễn Phích thành mô hình điểm về phát triển du lịch cộng đồng.

Theo định hướng chung, phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn xã Nguyễn Phích hình thành ít nhất 6 điểm du lịch hoạt động có quy hoạch, hiệu quả và phát triển bền vững.

Tạo sức hút riêng

Nguyễn Phích từ lâu nổi tiếng với dâu Cái Tàu, những cánh rừng bạt ngàn, làng nghề đan đát truyền thống và những sản phẩm từ rừng như cá đồng, mật ong. Đây chính là điều kiện tự nhiên rất tốt để xã phát triển loại hình du lịch sinh thái cộng đồng.

Du khách thích thú tham quan vườn nhãn trĩu ngọt của ông Mười Sử.                             Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích Nguyễn Hồng Biên cho biết, tổng số hộ trồng dâu và các loại cây ăn trái có tâm huyết phát triển du lịch cộng đồng là 16 hộ, với tổng diện tích 74,5 ha (gần 34 ngàn cây) và có hơn 8 ha ao hồ nuôi cá đồng. Hiện các điểm du lịch đã có tài nguyên khai thác sẵn như tham quan rừng tràm, gác kèo ong, khai thác cá đồng và tham quan vườn cây ăn trái như dâu, quýt, sầu riêng, măng cụt, vú sữa, cam, chôm chôm, nhãn... Dưới ao trồng bông súng, nuôi cá như: Cá dầy, lóc, trê, rô, sặt và sặt bổi, thác lác...

Bên cạnh còn có điểm du lịch dưới tán rừng khai thác cá đồng, gác kèo ong tại Hợp tác xã 19/5 thuộc Ấp 20, xã Nguyễn Phích, với tổng diện tích hơn 500 ha; Trong đó dành riêng 30 ha làm điểm du lịch, có 40 hộ dân là xã viên.

Tổ đan đát truyền thống ở Ấp 2, 3 và Ấp 6 chia thành 3 tổ có 26 thành viên, không chỉ đan thúng, rổ, giần, sàng, nia và thắt ghế... mà nay còn chuyển đổi dần từ đan đát truyền thống sang sản xuất sản phẩm phục vụ du lịch như thúng bông, rổ bông, lồng đèn, giỏ... để làm quà lưu niệm. Sản phẩm có hiệu quả và chất lượng, đã được quảng bá, giới thiệu liên kết với các điểm du lịch ở các địa phương khác để ký kết cung cấp sản phẩm, tìm đầu ra cho người dân; Cũng đã được trưng bày tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. 

Theo định hướng, du lịch Nguyễn Phích sẽ tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, có tính cạnh tranh trên cơ sở phát huy các tài nguyên du lịch độc đáo, mang bản sắc riêng của địa phương; Chủ yếu là các vườn trái cây, đặc biệt là vườn dâu Cái Tàu, rừng tràm, làng nghề truyền thống… nhằm đem lại hiệu quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của xã, huyện.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Biên, Nguyễn Phích hướng đến xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch, phát triển du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới. Hướng dẫn người dân quy hoạch khuôn viên, làm đường nội bộ, nuôi cá, kết hợp tổ chức các hoạt động câu cá, đờn ca tài tử, ẩm thực miệt vườn... làm phong phú dịch vụ thu hút du khách.

Du lịch sinh thái rừng tràm, hướng các chủ rừng đầu tư quy hoạch lại hệ thống kênh mương trong khu vực rừng quản lý, đầu tư nuôi cá đồng, tổ chức các hoạt động trải nghiệm bằng xuồng ba lá, tham quan nghề gác kèo ong, lấy mật.

Cần trợ lực

Tiềm năng du lịch lớn, mặc dù cuối năm 2018 huyện đã có kế hoạch chỉ đạo phát triển du lịch cộng đồng ở xã Nguyễn Phích, nhưng ông Nguyễn Hồng Biên thẳng thắn nhìn nhận, việc đầu tư cho du lịch còn chậm, yếu và không đồng bộ. Xã cần sự quan tâm của các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong tổ chức và hướng dẫn người dân (các chủ vườn, chủ rừng) biết khai thác những thế mạnh sẵn có. 

Tổ hợp tác đan đát truyền thống ở Ấp 3, xã Nguyễn Phích.                                          Ảnh: BĂNG THANH

Chẳng hạn, ở hộ ông Quách Thanh Sử (Mười Sử), Ấp 2, xã Nguyễn Phích. Ông Mười Sử có hơn 2,4 ha trồng cây ăn trái xanh tươi trĩu quả với nhiều loại cây như: Nhãn, xoài, vú sữa… và còn dành diện tích trồng thêm bông thiên lý, bồn bồn, nuôi các loại cá... Có thể thấy, tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng rất lớn. Hơn một tuần nay, ông Mười Sử đã mở cửa đón khách vào tham quan vườn nhà, với sản phẩm chủ lực là nhãn đang mùa trĩu quả. Tuy nhiên, bản thân ông Sử cho rằng, gia đình không đủ lực phục vụ tối đa nhu cầu khách đến tham quan, mà hiện khách đến chỉ để ngắm, chụp ảnh, ăn trái cây tại vườn, việc phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, hay các dịch vụ khác, gia đình không kham được. Chưa kể, để đến được nhà ông Mười Sử, khách chỉ có thể lựa chọn một phương tiện duy nhất là xe máy, vì đường nhỏ, cũng không có chỉ dẫn nào ngoài việc hỏi đường. 

Còn với tổ hợp tác đan đát truyền thống, mới chỉ đơn thuần là tạo ra sản phẩm theo đơn đặt hàng hoặc tiêu thụ tại địa phương, đầu ra chưa ổn định, trong khi nguyên vật liệu phải đi thu mua rất xa, sản phẩm kỳ công, tỉ mỉ, thế nên trước mắt là duy trì làng nghề, còn tiến xa theo hướng phát triển du lịch thì cần sự trợ lực từ nhiều phía. 

Theo ông Nguyễn Hồng Biên, khó khăn hiện tại của xã là cần vốn đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông đến các khu, điểm định hướng khai thác phát triển du lịch. Song song đó, 16 hộ dân cần được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi. Cái khó nữa là xã chưa có quy hoạch tổng thể về phát triển du lịch. 

“Nguyễn Phích vang tiếng một thời vườn dâu Cái Tàu. Song, những năm gần đây bà con chạnh lòng vì dâu cho trái không đều, năm có năm không, sản lượng giảm mạnh, nên ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển du lịch, càng khó tránh chuyện bà con không mặn mà cây dâu mà chuyển đổi sang cây trồng khác”, ông Nguyễn Hồng Biên trần tình./.

Băng Thanh

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.