ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:31:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðánh thức tiềm năng du lịch Thới Bình

Báo Cà Mau (CMO) “Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thới Bình đang tập trung phát triển du lịch gắn với các di tích lịch sử cách mạng, văn hoá tâm linh và du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng”, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Minh Nhân cho biết.

Nghề đan mê bồ ở xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình - Mô hình trải nghiệm thú vị nếu được quảng bá đúng mức.

Hiện nay, huyện Thới Bình đã đưa các loại hình du lịch văn hoá tâm linh giới thiệu đến du khách, cụ thể như tại các điểm: Ðền thờ Vua Hùng (xã Tân Phú), chùa Cao Dân (xã Tân Lộc), chùa Rạch Giồng (xã Hồ Thị Kỷ), các đình thần và chùa Bà Thiên Hậu... Ngoài ra, các điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng cũng được các xã, thị trấn lựa chọn xây dựng thí điểm về mô hình hoạt động du lịch như tại các THT, HTX nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Út, Giám đốc HTX đan mê bồ ấp Lê Giáo (xã Biển Bạch Ðông), cho biết: “Việc HTX kết hợp làm du lịch sẽ giới thiệu được sản phẩm quê hương Thới Bình đến với du khách. Tôi thấy đây cũng là mô hình mới. Trước giờ chủ yếu chỉ đan đát và bán sản phẩm cho các mối, nếu có dịch vụ này, chắc cơ sở sẽ có thêm nhiều người biết đến”.

Không chỉ vậy, hiện nay, UBND huyện còn đang lên phương án kết hợp với người dân địa phương mở ra mô hình tour ngày và tour đêm để du khách trải nghiệm. Về tour ngày: chọn mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn trái tạo ra các sản phẩm đặc trưng của địa phương; kết hợp tổ chức trò chơi dân gian, tạo sinh khí sinh hoạt vui tươi, lành mạnh và thu hút, để du khách được trải nghiệm thực tế; từng bước hình thành, phát triển loại hình du lịch trang trại. Tour đêm: du khách sẽ được trải nghiệm đánh bắt tôm, cua, cá kết hợp sinh hoạt câu lạc bộ đờn ca tài tử và loại hình phục vụ du khách sẽ nghỉ, ngủ tại nhà người dân địa phương.

Ðể phát triển được các sản phẩm du lịch như đã nêu trên, huyện sẽ có những giải pháp khảo sát, đánh giá về tài nguyên du lịch. Huy động nguồn lực đầu tư xây dụng kết cấu hạ tầng du lịch: nâng cấp hệ thống giao thông; quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện cho các đơn vị, cá nhân đầu tư xây dựng, triển khai dự án cho phát triển du lịch (nhà hàng, khách sạn, trung tâm vui chơi giải trí, các dịch vụ du lịch khác…), nhằm bảo đảm các điều kiện thiết yếu cho du khách.

Ông Trần Minh Nhân thông tin thêm: “Huyện sẽ phối hợp liên kết với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện, các hộ kinh doanh du lịch và tổ hợp tác trồng cây ăn trái để hình thành các tour du lịch: tham quan nghỉ dưỡng, tìm hiểu đời sống văn hoá và tập quán sản xuất của địa phương, tham quan các vườn cây ăn trái và thưởng thức các nông sản nổi tiếng của huyện. Xây dựng kế hoạch triển khai công tác sưu tầm, khôi phục, bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống, các di tích lịch sử văn hoá, các lễ hội, nghi thức truyền thống trên địa bàn huyện, tiếp tục phát huy giá trị loại hình đờn ca tài tử địa phương”.

Những điểm du lịch cộng đồng sẽ mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây. Qua đó nhằm bảo tồn, phát triển các ngành nghề truyền thống, các sản vật của địa phương, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện, phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách (như nghề đan mê bồ, đan lục bình mỹ nghệ, dệt chiếu… và các đặc sản ẩm thực nổi tiếng như mắm lóc Thới Bình, rượu Tân Lộc, tôm càng, lúa hữu cơ sạch Thới Bình).

Sắp tới, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về du lịch Thới Bình trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trên website huyện, phát hành các ấn phẩm, các tài liệu tuyên truyền, quảng bá du lịch… nhằm cung cấp thông tin, dữ liệu cần thiết để thu hút du khách và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vào khai thác, đầu tư tại các khu, điểm du lịch tiềm năng của huyện. Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi để mời gọi, thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển du lịch tại huyện./.

 

Hoàng Vũ

 

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.