ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 04:05:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Phú Tân: Thiếu giáo viên cơ hữu

Báo Cà Mau Đã 5 năm trôi qua, giai đoạn 1 (2010-2015) đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 đã kết thúc. Với ngần ấy năm đã làm thay đổi khá nhiều trong nhận thức của người dạy lẫn người học. Mỗi lần tổ chức dạy cũng là mỗi lần kinh nghiệm thực tiễn được rút ra khiến đề án ngày càng đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, có một thực tế tồn tại từ lâu vẫn chưa tìm được giải pháp, đó chính là những bất cập trong đội ngũ giáo viên cơ hữu.

Đã 5 năm trôi qua, giai đoạn 1 (2010-2015) đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 đã kết thúc. Với ngần ấy năm đã làm thay đổi khá nhiều trong nhận thức của người dạy lẫn người học. Mỗi lần tổ chức dạy cũng là mỗi lần kinh nghiệm thực tiễn được rút ra khiến đề án ngày càng đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, có một thực tế tồn tại từ lâu vẫn chưa tìm được giải pháp, đó chính là những bất cập trong đội ngũ giáo viên cơ hữu.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) huyện Phú Tân Lê Thị Út chia sẻ: “Hiện nay, toàn trung tâm có 21 giáo viên dạy nghề. Trong đó chỉ có 6 giáo viên cơ hữu cho các nghề như: may, nấu ăn, thú y, nuôi tôm, cua, trồng màu. Lực lượng mỏng khiến công tác đào tạo nghề của huyện gặp vô vàn khó khăn”.

Thiếu giáo viên cơ hữu

Theo quy định chung của đề án, 1 ngành nghề chỉ có được 1 giáo viên cơ hữu (1 biên chế). Tuy nhiên, có những nghề mở cùng thời điểm ít nhất cũng 2-3 lớp nên bắt buộc đơn vị phải thỉnh giảng, hợp đồng bên ngoài vào dạy. Với mức hợp đồng 35.000 đồng/tiết, tương đương 16,8 triệu đồng/lớp, trung tâm phải chi hơn gấp đôi so với giáo viên cơ hữu (chỉ 8 triệu đồng/lớp).

Trung tâm GDNN huyện Phú Tân phải hợp đồng thêm giáo viên để dạy may dân dụng. Ðây là ngành nghề được đào tạo nhiều nhất.

Chị Út trần tình: “Chẳng hạn như lớp dạy nuôi cua 3 tháng sẽ kết thúc, nếu không tổ chức một lượt thì không kịp thời vụ nuôi và cũng không kịp tiến độ kế hoạch đào tạo nghề đề ra, buộc lòng phải thỉnh giảng. Nhưng điều kiện địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, muốn mời được giáo viên có trình độ cao xuống giảng dạy với mức hỗ trợ 35.000 đồng/tiết là chuyện không hề đơn giản”.

Thật vậy, hầu hết lớp dạy nghề hiện nay đều mở tại nhà dân. Phú Tân lại có địa hình sông ngòi chằng chịt, giao thông nông thôn chưa thông suốt, muốn đến được lớp phải đi đoạn đường khá xa khiến nhiều giáo viên e ngại. Cô Nguyễn Hồng Niên, giáo viên cơ hữu lớp may, Trung tâm GDNN huyện, trải lòng: “Ðã nhiều năm gắn bó nghề may, với mức lương cơ bản 2,4 triệu đồng/tháng và phụ cấp 8 triệu đồng/lớp cũng chỉ đủ để chi tiền xăng đi lại. Từ đây đến các xã, ấp xa lắm, có nơi phải đi từ 50-60 km mới đến được lớp dạy, nhiều khi còn phải đi đò vào nữa".

Cô Nguyễn Thanh Xuân, giáo viên hợp đồng lớp may, nói như than: “Hiện tôi đang đứng lớp dạy may tại xã Rạch Chèo, mỗi lượt đến lớp phải vượt đoạn đường gần 20 km. Mà đây được xem là lớp có điều kiện thuận tiện nhất”.

Cần tạo ðiều kiện truyền nghề

Một bất cập khác chính là trung tâm phải thỉnh giảng giáo viên nơi khác, trong khi lực lượng lao động tại địa phương có tay nghề cao, phù hợp với trình độ, hiểu biết của người dân, với những ngành nghề đặc thù tại địa bàn sinh sống như vá lưới, làm khô… lại không đủ điều kiện đứng lớp giảng dạy. Ðược biết, theo quy định chung, để có thể đứng lớp phải hội đủ 2 điều kiện, đó là chứng chỉ sư phạm và bằng trung cấp nghề trở lên. Tuy nhiên, điều kiện này đối với lao động địa phương thì không thể có. Chị Út cho biết: “Người địa phương dạy người tại địa phương sẽ dễ hơn, vì kinh nghiệm thực tiễn của họ nhiều, người dân dễ tiếp thu. Nhưng động viên họ đi học lấy chứng chỉ sư phạm thì không ai chịu bỏ thời gian ra cả”.

Không chỉ khó về đội ngũ giáo viên cơ hữu, hiện nay các trang thiết bị phục vụ công tác dạy nghề đã xuống cấp. Nhất là những chiếc máy may, muốn dạy được trung tâm phải sửa chữa từng món mới đáp ứng đủ số lượng máy phục vụ. Hiện toàn huyện chỉ còn 100 máy, giảm 1/2 so với số máy ban đầu đầu tư, theo đó số lượng lớp dạy may cũng hạn chế.

Ngoài ra, hộ nghèo, khó khăn tham gia các lớp học nghề khá đông. Ðơn cử như xã Tân Hải, có lớp 30 học viên đã có hơn phân nửa là hộ nghèo. Tuy nhiên, với mức hỗ trợ 30.000 đồng/người là chưa thấm vào đâu so với cuộc sống vốn khó khăn của họ. Cô Nguyễn Hồng Niên bộc bạch: “Vì nghèo quá nên họ cũng muốn học để có được cái nghề, nhưng cũng vì nghèo quá mà họ phải bỏ học vì mức hỗ trợ không đủ so với họ lao động bên ngoài trang trải cuộc sống gia đình hằng ngày. Vì thế, phần đông các lớp có hộ nghèo tỷ lệ bỏ học rất cao”.

"Ðể đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2 (2016-2020) phát huy hiệu quả, ngoài việc trang bị thêm các thiết bị dạy học, cần bổ sung đội ngũ giáo viên cơ hữu. Ðặc biệt, cần tạo điều kiện cho những người lao động có tay nghề cao tại địa phương có thể truyền nghề, như thế sẽ góp phần rất lớn vào hiệu quả lẫn chất lượng đào tạo", chị Lê Thị Út đề xuất./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.