ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-7-25 06:39:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðất “Chín Rồng” bước vào kỷ nguyên mới

Báo Cà Mau Ðồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Khi điểm nghẽn lớn nhất về hạ tầng giao thông đang dần được tháo gỡ bằng những công trình thế kỷ, đã và đang "vượt sông, băng đồng", tạo nên sự kết nối, sức bật mới, để vùng đất này bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Mỹ Thuận 2 vượt Sông Tiền, kết nối giữa Tiền Giang và Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Mỹ Thuận 2 vượt Sông Tiền, kết nối giữa Tiền Giang và Vĩnh Long.

Đã có tuyến cao tốc vận hành hiệu quả, đầy tự hào, gồm: Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; các cây cầu: Cần Thơ, Rạch Miễu, Mỹ Thuận, Vàm Cống, Cao Lãnh... Và nay, đại công trường trên vùng đất Cửu Long đang rộn ràng trong khí thế thi đua hăng say, sớm hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc trục ngang, trục dọc.

Cầu Cần Thơ nằm trên Quốc lộ 1, là trục kết nối quan trọng giữa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Cần Thơ - Cà Mau tới đây.

Cầu Cần Thơ nằm trên Quốc lộ 1, là trục kết nối quan trọng giữa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Cần Thơ - Cà Mau tới đây.

“Bằng mọi giá phải hoàn thành công trình vào cuối năm 2025”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm về thời gian đưa vào vận hành tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, bởi đó là thời cơ, khát vọng, là mệnh lệnh nên không thể chậm, không thể chờ.

Giao thông bộ mở đường sẽ kéo theo phát triển logistics, giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, gia tăng sức cạnh tranh của hàng hoá, tạo ra không gian phát triển mới, đẩy nhanh việc tái cơ cấu kinh tế, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, ứng dụng khoa học - công nghệ vùng ÐBSCL.

Khu vực ÐBSCL hiện đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ đồng. Các dự án gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Ðông đoạn Cần Thơ - Cà Mau gồm 2 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau; Dự án cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gồm 4 dự án thành phần; Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu gồm 2 dự án thành phần; Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Dự án cầu Rạch Miễu 2; Dự án cầu Ðại Ngãi.

Tuyến cao tốc thành phần Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 110,85 km, do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc thành phần Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 110,85 km, do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.

Ðiều đáng mừng là đã có 8/9 dự án đang tổ chức thi công. Riêng dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dự kiến khởi công đầu năm 2025. Trong tổng số 8 dự án đang triển khai, có 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 và sau 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207 km thuộc kế hoạch thi đua hoàn thành 3.000 km và 2 dự án cầu, đường bộ.

Cầu Vàm Cống được xem là cây cầu dài nhất (gần 3 km) vượt Sông Hậu, nối liền tỉnh Ðồng Tháp và TP Cần Thơ, đây cũng là công trình kết nối tuyến cao tốc trục dọc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Cầu Vàm Cống được xem là cây cầu dài nhất (gần 3 km) vượt Sông Hậu, nối liền tỉnh Ðồng Tháp và TP Cần Thơ, đây cũng là công trình kết nối tuyến cao tốc trục dọc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Với tinh thần “3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là 1 trong 3 đột phá chiến lược đã được Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra; trong đó xác định mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000 km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc, vì thế cần tăng tốc thi công, sớm hoàn thiện công trình, đưa vào vận hành hiệu quả, trong đó có những dự án, công trình trọng điểm tại ÐBSCL, như là món quà dâng lên Ðại hội lần thứ XIV của Ðảng, tạo nền tảng vững chắc, động lực cổ vũ to lớn, là sức mạnh động viên cả nước cùng hăng say thi đua trên mọi lĩnh vực, là cơ hội lịch sử đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới.

 

Lâm Minh Diện

 

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức. 

Mùa dọn kèo ong giữa rừng U Minh

Mùa mưa đến cũng là lúc những người dân gác kèo ong ở vùng lâm phần rừng tràm U Minh tất bật vào vụ dọn kèo, để chuẩn bị đón mùa ong mới. Ở vùng đất mà rừng tràm bạt ngàn như Ấp 13, xã Khánh An, nghề Gác kèo ong không chỉ là sinh kế mà còn là nếp nghề truyền đời, gắn bó với bao thế hệ.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Nhìn vào thực tế tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại thẳng thắn chỉ rõ, việc thi công các công trình trọng điểm còn khá ì ạch, chậm chạp và khả năng cuối năm tỷ lệ giải ngân của các đơn vị sẽ không đạt yêu cầu, bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Quan trọng hơn, sẽ làm chậm và mất thời cơ để tỉnh tăng tốc, phát triển, làm lỡ nhịp đáp ứng nhu cầu vốn cấp thiết đối với những công trình là niềm mong mỏi của Nhân dân, nhất là công trình y tế.

Nông dân lãi thấp vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân ở xã Ninh Quới đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu sớm. Tuy nhiên, niềm vui ngày mùa không trọn vẹn khi giá lúa giảm, năng suất không cao, trong khi giá vật tư đầu vào lại tăng mạnh. Ðiều này khiến lợi nhuận của nông dân sau một mùa vụ chăm sóc vất vả chỉ ở mức thấp, thậm chí một số hộ chỉ hoà vốn.

Tái sinh rừng phòng hộ 

Với trên 300 km chiều dài bờ biển, tỉnh Cà Mau sở hữu tiềm năng kinh tế biển rất lớn. Những bãi bồi ven biển mang theo phù sa trù phú, dần hình thành không gian phát triển rộng lớn trong tương lai.

Về xã Hồng Dân vấn vương hương bánh tráng

Một ngày đầu tháng 7, bon bon trên đường bê-tông ở ấp Thống Nhất, xã Hồng Dân, tạo ấn tượng trước mắt chúng tôi là những liếp bánh tráng trắng tinh vừa được người dân tráng xong, đem phơi để đón tia nắng sớm đầu ngày. Những tia nắng vàng ươm rọi xuống, cho những chiếc bánh khô, vừa độ dẻo, ngon, mang hương vị đặc trưng của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.

Sinh kế trên đất rừng U Minh Hạ

Có truyền thống gắn bó lâu đời trên đất rừng, nay ở cơ chế mới, cùng với tinh thần lao động cần mẫn, đời sống người dân lâm phần rừng tràm U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau càng được cải thiện. Mô hình sản xuất xen canh trên đất rừng song hành phát triển du lịch là hướng đi đúng cần được nghiên cứu và nhân rộng.