Chủ nhật, 7-9-25 16:27:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðất “Chín Rồng” bước vào kỷ nguyên mới

Báo Cà Mau Ðồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Khi điểm nghẽn lớn nhất về hạ tầng giao thông đang dần được tháo gỡ bằng những công trình thế kỷ, đã và đang "vượt sông, băng đồng", tạo nên sự kết nối, sức bật mới, để vùng đất này bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Mỹ Thuận 2 vượt Sông Tiền, kết nối giữa Tiền Giang và Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Mỹ Thuận 2 vượt Sông Tiền, kết nối giữa Tiền Giang và Vĩnh Long.

Đã có tuyến cao tốc vận hành hiệu quả, đầy tự hào, gồm: Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; các cây cầu: Cần Thơ, Rạch Miễu, Mỹ Thuận, Vàm Cống, Cao Lãnh... Và nay, đại công trường trên vùng đất Cửu Long đang rộn ràng trong khí thế thi đua hăng say, sớm hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc trục ngang, trục dọc.

Cầu Cần Thơ nằm trên Quốc lộ 1, là trục kết nối quan trọng giữa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Cần Thơ - Cà Mau tới đây.

Cầu Cần Thơ nằm trên Quốc lộ 1, là trục kết nối quan trọng giữa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Cần Thơ - Cà Mau tới đây.

“Bằng mọi giá phải hoàn thành công trình vào cuối năm 2025”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm về thời gian đưa vào vận hành tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, bởi đó là thời cơ, khát vọng, là mệnh lệnh nên không thể chậm, không thể chờ.

Giao thông bộ mở đường sẽ kéo theo phát triển logistics, giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, gia tăng sức cạnh tranh của hàng hoá, tạo ra không gian phát triển mới, đẩy nhanh việc tái cơ cấu kinh tế, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, ứng dụng khoa học - công nghệ vùng ÐBSCL.

Khu vực ÐBSCL hiện đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ đồng. Các dự án gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Ðông đoạn Cần Thơ - Cà Mau gồm 2 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau; Dự án cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gồm 4 dự án thành phần; Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu gồm 2 dự án thành phần; Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Dự án cầu Rạch Miễu 2; Dự án cầu Ðại Ngãi.

Tuyến cao tốc thành phần Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 110,85 km, do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc thành phần Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 110,85 km, do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.

Ðiều đáng mừng là đã có 8/9 dự án đang tổ chức thi công. Riêng dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dự kiến khởi công đầu năm 2025. Trong tổng số 8 dự án đang triển khai, có 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 và sau 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207 km thuộc kế hoạch thi đua hoàn thành 3.000 km và 2 dự án cầu, đường bộ.

Cầu Vàm Cống được xem là cây cầu dài nhất (gần 3 km) vượt Sông Hậu, nối liền tỉnh Ðồng Tháp và TP Cần Thơ, đây cũng là công trình kết nối tuyến cao tốc trục dọc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Cầu Vàm Cống được xem là cây cầu dài nhất (gần 3 km) vượt Sông Hậu, nối liền tỉnh Ðồng Tháp và TP Cần Thơ, đây cũng là công trình kết nối tuyến cao tốc trục dọc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Với tinh thần “3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là 1 trong 3 đột phá chiến lược đã được Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra; trong đó xác định mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000 km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc, vì thế cần tăng tốc thi công, sớm hoàn thiện công trình, đưa vào vận hành hiệu quả, trong đó có những dự án, công trình trọng điểm tại ÐBSCL, như là món quà dâng lên Ðại hội lần thứ XIV của Ðảng, tạo nền tảng vững chắc, động lực cổ vũ to lớn, là sức mạnh động viên cả nước cùng hăng say thi đua trên mọi lĩnh vực, là cơ hội lịch sử đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới.

 

Lâm Minh Diện

 

Nông dân phấn khởi với mô hình lúa phát thải thấp

 Thực hiện Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh Cà Mau, năm 2025 tỉnh đã triển khai thí điểm trên địa bàn 2 xã: Vĩnh Thanh và Đá Bạc, bước đầu đem lại nhiều kết quả tích cực.

Xã Vĩnh Thanh: Rà soát, hoàn chỉnh hệ thống đê bao và trạm bơm điện

Hệ thống đê bao khép kín và trạm bơm điện ở xã Vĩnh Thanh đã giúp nông dân chủ động điều tiết nguồn nước, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. Tuy nhiên, hiện số lượng ô đê bao và trạm bơm điện trên địa bàn chưa đáp ứng hết nhu cầu cho diện tích sản xuất lúa của nông dân trong xã. Bên cạnh đó, nhiều trạm bơm xây dựng khá lâu nên đã cũ kỹ, công suất giảm, một số trạm bơm thì bị quá tải.

Sáng tạo nuôi cua, nâng giá trị thương phẩm

Nằm giáp tuyến sông Bảy Háp, thuộc Tiểu vùng 14, xã Tân Hưng (huyện Cái Nước) có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nuôi thủy sản, đặc biệt là cua thương phẩm – loài đặc sản làm nên thương hiệu cho vùng đất Cà Mau.

Nguồn lợi cá đồng dần khôi phục

Có những mùa cá không đến khi nước lũ về, mà đến từ sự đổi thay trong ý thức, tư duy sản xuất và cách đối đãi với thiên nhiên của người dân. Ở Xã Trần Văn Thời, mùa mưa năm nay, nguồn cá đồng đã có dấu hiệu được khôi phục.

Biển Bạch - Từ đất khó vươn lên ấm no

Từng là vùng đất thuần nông nghèo khó, với những cánh đồng năn, phèn chua quanh năm, chỉ canh tác được 1 vụ lúa nhưng kém hiệu quả, xã Biển Bạch hôm nay đã vươn mình mạnh mẽ. Từ chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đời sống người dân không ngừng cải thiện, nông thôn khoác lên diện mạo mới, tươi sáng và đầy sức sống.

Giải pháp xanh cho ngành tôm

Là tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích nuôi tôm, Cà Mau đang tập trung ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là nuôi thâm canh, siêu thâm canh (STC). Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt nhưng cũng phát sinh nhiều thách thức về môi trường: nước thải chưa xử lý, dịch bệnh, rủi ro sinh thái. Trong bối cảnh các giải pháp truyền thống chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, nhu cầu về những mô hình xanh cho ngành tôm trở nên cấp thiết.

Kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Thuỷ lợi Việt Nam

Chiều 28/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành thủy lợi Việt Nam (28/8/1945-28/8/2025).

Đẩy mạnh hợp tác hỗ trợ vốn vay không thế chấp cho hội viên nông dân

Chiều 28/8, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình tín dụng không cần tài sản thế chấp phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp số kiến tạo không gian phát triển bền vững

Những năm gần đây, nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã có bước chuyển mạnh mẽ nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ số (CĐS). Không chỉ giúp nông dân tiếp cận, làm chủ công nghệ, CĐS còn thay đổi tư duy sản xuất, từ “làm nông” sang “kinh tế nông nghiệp”, mở ra hướng phát triển bền vững cho toàn ngành.

Đề xuất hạ thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án hạ thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%.