ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 03:30:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dấu ấn tình bạn qua “My friend”

Báo Cà Mau (CMO) Kết nối tình bạn và đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, đó là những gì mà cuộc thi “My friend” mang lại. Không chỉ giúp sinh viên chuyên ngành có được sân chơi lý thú, cuộc thi còn mở ra nhiều cơ hội học tập, thử sức cho sinh viên khoa khác.

Mã Mỹ Khanh, sinh viên năm cuối ngành Tiếng Anh, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, chia sẻ: “Vốn có lợi thế là đang theo học ngành Tiếng Anh tại trường và dạy thêm cho một trung tâm ngoại ngữ, nên đối với Mỹ Khanh, tham gia cuộc thi "My friend" khá thuận lợi. Việc còn lại chỉ là chọn đối tượng và câu từ diễn đạt thích hợp”.

Theo đó, bài viết được Khanh hoàn thành chỉ trong 45 phút, nội dung kể về tấm gương điển hình trong học tập lẫn tham gia phong trào, là người bạn thân thiết cũng là lớp trưởng của Mỹ Khanh.

“Ðây là cuộc thi đánh dấu kỷ niệm khi còn là sinh viên đang ngồi trên giảng đường, hơn hết còn là dấu ấn cho tình bạn tốt đẹp. Bài viết của tôi đoạt giải Ba, khâu khó nhất vẫn là chọn lọc từ để diễn đạt. Từ vựng Việt Nam khá phong phú và bóng bẩy, tuy nhiên, khi chuyển sang Tiếng Anh khá khó khăn, vừa chọn từ thích hợp, vừa đúng ngữ nghĩa”, Khanh cho biết thêm.

Khác với bài thi của các bạn kể, viết về cá nhân, bạn thân thiết, Lê Thành Bình An, sinh viên năm cuối ngành Tiếng Anh, lại chọn tập thể lớp mình làm đối tượng. Bình An chia sẻ, vì là lớp trưởng nên An có sự quan sát, hiểu biết nhất định về tính cách của mỗi thành viên trong lớp, do đó đã tạo nên màu sắc mới cho cuộc thi.

Bình An bộc bạch: “Phải mất 1 tuần để lên ý tưởng, chọn đặc điểm nổi bật của các bạn để viết và mất 1 ngày để thể hiện bài viết của mình. Với tôi, "My friend" không chỉ là cuộc thi mà là kỷ niệm đáng nhớ trong quãng đời sinh viên. Bài viết là hành trang đúc kết sau thời gian dài gắn bó cùng các bạn. Mong sẽ có nhiều hoạt động tương tự để các bạn cùng nhau sáng tạo và thể hiện cảm xúc. Riêng với sinh viên ngành Tiếng Anh sẽ có cơ hội rèn luyện kiến thức, đa dạng hoá những bài học trên giảng đường”.

Bài dự thi của Bình An trang trí, minh hoạ phá cách, sống động.

Không chỉ thu hút sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh tham gia, cuộc thi còn nhận được sự quan tâm của những sinh viên khoa khác. Cuộc thi phân thành 2 nhóm, nhóm chuyên và nhóm không chuyên để đánh giá xếp hạng Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho mỗi nhóm.

Ban tổ chức giữ nguyên văn bài viết đăng lên fanpage của Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau để bình chọn. Giải đặc biệt là suất học bổng chứng chỉ A2 tiếng Anh miễn phí tại trường.

Sinh viên năm nhất Nguyễn Thị Mãi, ngành Quản trị kinh doanh, thú nhận: “Bài viết với độ dài trọn vẹn trang A4, tôi viết về người bạn thân tên Trúc Giang. Ở Giang có sự kiên cường và nỗ lực học tập, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, đáng để nhiều bạn học tập cả về ý chí lẫn nghị lực vươn lên”.

Dù không phải là thế mạnh, nhưng Mãi rất sẵn lòng tham gia, vì đây là cuộc thi khá thú vị, thể hiện tình cảm đối với bạn bè đồng trang lứa, nhất là có thể biểu lộ được cảm xúc, tình cảm với người bạn thân thiết. Bài viết của Mãi đoạt giải Nhì (nhóm không chuyên). Sau khi bài viết được đăng tải, chính người bạn Trúc Giang đã có bài viết phản hồi trên trang cá nhân đầy xúc động. Giữa lúc dịch bệnh, những bài viết về tình bạn đơn thuần như xua đi mệt mỏi, nặng nề, giúp mọi người lạc quan, yêu đời, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, để trở lại cuộc sống bình thường, có thể vô tư gặp mặt, chuyện trò cùng nhau.

Thầy Phạm Văn Tráng, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Cuộc thi thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Ban tổ chức đã chọn 20 bài tốt nhất và đạt yêu cầu, gửi ban giám khảo là những thầy cô chuyên môn Tiếng Anh tại trường chấm. Sinh viên tất cả các ngành đều tham gia nhưng chỉ có sinh viên các ngành sau đủ điều kiện để ban giám khảo chấm điểm xếp loại: Giáo dục mầm non, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin và Tiếng Anh. Cơ bản các bài viết gửi về đều có sự đầu tư nhất định, được ban giám khảo đánh giá cao, có kiến thức thực tế và sử dụng văn viết khá tốt”.

Hầu hết sinh viên đều cảm thấy thú vị với sân chơi "My friend", mong muốn sắp tới sẽ có những cuộc thi tương tự, không chỉ tạo cho sinh viên tâm thế phấn khởi giữa những ngày giãn cách mà còn là cách truyền năng lượng tích cực, sẵn sàng cho năm học mới; thể hiện tinh thần hội nhập của tuổi trẻ, thông qua các hoạt động Ðoàn - Hội./.

 

Yến Nhi

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".