ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 08:43:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đau đầu khi lựa chọn sách tham khảo

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với sự phát triển của xã hội, của mạng Internet, việc tiếp cận thông tin tham khảo của học sinh cũng dễ dàng hơn. Sách tham khảo có thể đặt mua trên các trang mạng xã hội hay các nhà sách uy tín... Chính vì lẽ đó, việc tiếp cận thông tin, kiến thức từ sách tham khảo rất phong phú, đa dạng.

Em Nguyễn Minh Đức, học sinh lớp 10M, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho rằng, việc lựa chọn sách tham khảo là điều em hết sức băn khoăn, vì ngày càng có nhiều đầu sách, nhiều lĩnh vực, nhiều mẫu mã khác nhau… Làm sao để tìm sách phù hợp với sở trường và kiến thức của mình luôn là lựa chọn đau đầu của học sinh.

"Ma trận" sách tham khảo

Tham quan một số nhà sách lớn ở TP Cà Mau, điển hình như Fahasa (Phường 5, TP Cà Mau), rất dễ nhận thấy sách tham khảo được trưng bày theo cấp học, có nhiều đầu sách riêng biệt. Riêng 2 môn Văn, Toán thì số lượng rất nhiều.

Nhà sách Fahasa trưng bày rất nhiều loại sách tham khảo cho học sinh.

Ở kệ sách môn Ngữ văn cấp THCS và THPT thường là sách về những bài văn mẫu, tuyển tập các bài văn hay, ôn tập văn cho học sinh giỏi. Đối với môn Toán thì có nhiều đầu sách về cách giải bài tập toán, kiểm tra đánh giá bài tập toán… giá từ 30-120 ngàn đồng/quyển.

Chị Nguyễn Ngọc Kiều, nhân viên phụ trách quầy Nhà sách Fahasha, thông tin: “Nhiều nhất là sách của Nhà Xuất bản Giáo dục, Nhà Xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội…, sách về các câu hỏi trắc nghiệm cho các em ôn tập thi THPT và đại học”.

Nhiều lần đưa cháu đi nhà sách, bà Lê Cẩm Hường, Khóm 6, Phường 1, TP Cà Mau, nhìn vào kệ sách tham khảo mà phân vân không biết chọn sách nào cho cháu.

Bà Hường cho biết: “Chỉ cảm thấy sách nào phù hợp với cháu mình thì mua thôi, chứ không biết nội dung có đáp ứng nhu cầu của cháu hay không”.

Em Lê Vy, lớp 8G, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, chia sẻ: “Em lựa một hồi là “rối” vì không thể xác định được cuốn nào nên mua. Trước mắt, em sẽ mua cuốn “270 đề văn mẫu 8” về để học, sau này tuỳ theo môn học em sẽ mua thêm để ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi cuối học kỳ, cuối năm…”.

Qua những lần cải cách sách giáo khoa, các loại sách tham khảo cũng cải tiến, kiến thức ngày càng rộng hơn. Em Nguyễn Minh Đức, lớp 10M, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, bộc bạch: “Đối với môn Toán, Hoá có những bài chưa hiểu thật sâu khi trên lớp, về nhà em xem cách làm trong sách tham khảo để hiểu rõ hơn, khi đến lớp có thể xung phong làm bài”.

Đức cho biết: “Đa số học sinh dùng sách tham khảo để chép đối phó, em thấy việc tự học vẫn tốt hơn sử dụng sách tham khảo. Quan trọng là giờ lên lớp, thầy cô giảng phải chú ý tiếp thu thì làm bài được thôi”.

Vai trò của cơ sở giáo dục

Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi Trần Thanh Văn thông tin, Thông tư số 21 ngày 7/7/2014 của Bộ GD&ĐT quy định trách nhiệm của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp về cung cấp đầy đủ thông tin, nhận định và đề xuất đúng, khách quan, tin cậy cho cơ sở giáo dục để lựa chọn được những xuất bản phẩm tham khảo có chất lượng, sử dụng hiệu quả trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu. Đặc biệt là những ấn phẩm sách tham khảo được Bộ GD&ĐT phê duyệt, học sinh mới nên sử dụng, đảm bảo phục vụ cho việc học, không vượt quá chuẩn kiến thức kỹ năng của học sinh.

“Hiện sách tham khảo tràn lan, đặc biệt là sách “lậu”, mạo danh các nhà xuất bản lớn. Có nhiều đầu sách về một môn học, nhưng nội dung được “xào nấu” làm cho học sinh, phụ huynh khó lựa chọn, tốn kém nhiều tiền bạc. Vì vậy, vai trò của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm là phải định hướng phụ huynh học sinh về nguồn sách tham khảo cho con em mình”, ông Văn lo lắng.

Ông Trần Thanh Văn cho rằng, nên công khai danh mục đầu sách tham khảo cho các đơn vị trường học một cách cụ thể. Cần tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh sách, thiết bị trường học, văn phòng phẩm… để có định hướng đúng. Phụ huynh, học sinh hãy là người sáng suốt trong việc lựa chọn sách tham khảo, tránh lãng phí tiền của./.

Nhật Minh

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.