ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 11:39:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đâu đó còn những mảnh đời khốn khó

Báo Cà Mau Hằng ngày, ngoài giờ học, em phải đi làm thuê, ai thuê gì em làm nấy, đại loại như: cuốc đất, phụ hồ, bốc vác… Cái khổ, cái nghèo cứ bám víu em từ ngày này sang ngày khác. Người mà tôi muốn chia sẻ chính là em Trần Minh Hiểu, một học trò cũ của tôi cách đây 4 năm. Một học trò nghèo nhưng hiếu học.

Hằng ngày, ngoài giờ học, em phải đi làm thuê, ai thuê gì em làm nấy, đại loại như: cuốc đất, phụ hồ, bốc vác… Cái khổ, cái nghèo cứ bám víu em từ ngày này sang ngày khác. Người mà tôi muốn chia sẻ chính là em Trần Minh Hiểu, một học trò cũ của tôi cách đây 4 năm. Một học trò nghèo nhưng hiếu học.

Em Hiểu lớn lên trong một gia đình nghèo cùng với ba mẹ và hai người em gái. Hai em gái cũng rất hiếu học và chăm ngoan. Gia đình không có được mảnh đất canh tác, chỉ có căn nhà nhỏ rách nát làm chỗ che nắng, che mưa. Năm học 2008-2009 em học lớp 12C5 của cô Ngô Bảo Trân chủ  nhiệm. Tôi nhớ rất rõ hình ảnh của em trong giờ học của tôi, em rất tập trung nghe cô giảng bài và luôn xây dựng bài học cùng bạn. Khi tôi kiểm tra bài cũ, đến 2 lần em không thuộc bài. Gương mặt em toát lên nỗi ân hận pha lẫn sự buồn bã. Lúc đó tôi nhìn em rất lâu, bất chợt tôi cảm nhận được gương mặt em hốc hác, già nua so với tuổi. Bấy giờ tôi mới cảm nhận được trong em như có điều gì đó muốn nói.

Em Trần Minh Hiểu

Hết giờ dạy, tôi gặp riêng em để tìm hiểu và biết được nhà em nghèo khó, ngoài giờ học, em phải đi làm thêm, không có thời gian học bài. Tôi đề cập việc em đến nhà để tôi giúp đỡ em thêm về kiến thức nhưng em từ chối.

Một hôm trên đường đến chợ, tôi bắt gặp một dáng hình ốm yếu, già nua trong bộ đồ lao động ống cao, ống thấp, vác thùng hồ rất nặng nề trông rất quen. Tôi dừng xe lại từ xa rồi quan sát và nhận ra đó chính là học trò của tôi. Chạnh lòng, tôi thốt lên: “Mình còn có bao nhiêu học trò như thế!?”, thấy mà xót xa cho số phận của em.

Là một giáo viên, lúc bấy giờ gia đình tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tôi chuyển công tác từ Trường THCS Khánh Bình đến thị trấn Trần Văn Thời và dạy ở Trường THPT Trần Văn Thời năm 2006. Cuộc sống của tôi rất chật vật, con nhỏ, gia đình tôi chỉ sống bằng đồng lương ít ỏi. Hằng tháng tôi còn phải bị trừ tiền vay ngân hàng hết một khoản. Lo cho gia đình không xong có đâu mà giúp đỡ cho ai. Tôi cảm thấy ngậm ngùi, xót xa, thương cho số phận của em.

Một hôm, tôi lại gặp em vào giờ ra chơi, tôi động viên em cố gắng sắp xếp thời gian và đến nhà tôi bất cứ lúc nào em rỗi để tôi giúp em học. Vậy là em đã không phụ lòng tôi, em tự sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng việc học, việc đi làm thuê, càng không làm ảnh hưởng công việc ở trường cũng như việc nhà của tôi. Tôi nhận thấy em rất chững chạc, rất ý tứ và khôn khéo trong cách cư xử. Một hôm, khi vừa dạy xong em trao tôi một phong thư rồi ra về. Cầm phong thư trên tay, tôi nghĩ chắc là em lại có tâm sự gì đó.

Tôi xé thư ra và nhìn thấy hai dòng chữ cùng với tờ 50.000 đồng. Tôi cầm tờ giấy lên đọc “Cô hãy nhận 50.000 đồng của em để bồi dưỡng cô nhé! Nếu cô không nhận em sẽ không dám tiếp tục học nữa”. Tôi xúc động vô cùng, tôi xúc động không phải em trả tiền học phí cho tôi, mà tôi xúc động vì em nghèo nhưng em luôn biết nghĩ đến người khác. Hôm khác em lại đến nhà tôi để học, hết giờ tôi trao em một phong thư nhưng em không nhận. Tôi nói: “Em cứ mang về nhà rồi mở ra xem”. Trong thư tôi gửi lại em 50.000 đồng và viết vài dòng trên giấy: “Cảm ơn em đã nghĩ cho cô nhưng em đừng như thế nữa, nếu em còn như thế là em phụ lòng cô rồi!”.

Thế là tôi phụ đạo cho em hết cả năm học, em tiến bộ rõ rệt với bộ môn tiếng Anh. Em rất vui và tôi cũng vậy. Tôi hỏi em, sau khi tốt nghiệp sẽ thi vào trường nào? Em bảo, sẽ theo học ngành Công nghệ. Em ước sau khi ra trường em có công ăn việc làm ổn định để lo cho ba mẹ và hai em. Tôi lại ủng hộ em về mặt tinh thần, động viên em sống mạnh mẽ hơn, tự tin hơn để bước vào đời.

Rồi em cũng đã học ngành Công nghệ ở Hậu Giang như mơ ước của mình. Thời gian trôi qua rất nhanh, cuối cùng thì em cũng đã tốt nghiệp. Nhưng rồi cuộc sống của em cũng rơi vào cái vòng luẩn quẩn. Em xin vào làm cho quầy photo tư nhân được một thời gian rồi lại thất nghiệp. Cuối cùng em được bạn bè cho mượn vốn để mua máy photo. Em thuê một quầy làm dịch vụ photo tại chợ khóm 9, thị trấn Trần Văn Thời. Một địa điểm không mấy thuận lợi nên ít khách.

Em tâm sự, em vẫn còn gánh nặng gia đình, một đứa em tốt nghiệp ngành Ngữ văn cũng đang thất nghiệp, một đứa thì đang học thạc sĩ. Dù nghèo, nhưng anh em của em rất hiếu học, cứ mong học thành tài để thoát khỏi cảnh nghèo. Vậy mà vẫn còn vô vàn khó khăn phía trước...

(Bài đoạt giải Khuyến khích cuộc thi viết “Thầy và trò cùng vượt khó”)

Nguyễn Thị Trinh, giáo viên Trường THPT Trần Văn Thời

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.