Ngày 7/3/2012 có thể nói là ngày không vui đối với hầu hết người dân có hoạt động phải sử dụng đến xăng dầu. Đó là ngày mà xăng, dầu tăng giá. Mặc dù đợt tăng giá dầu lần này ảnh hưởng không nhiều đến việc khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển của ngư dân, song, bà con vẫn có những nỗi lo khác.
Ông Hồ Ngọc Thuận, chủ 4 chiếc tàu cào đôi (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cho rằng: “Với những người chuyên sống bằng nghề đánh bắt trên biển, chẳng ai thấy vui khi nghe tin xăng dầu tăng giá. Tuy nhiên, lần tăng giá này không làm ảnh hưởng đến sinh khí đánh bắt của bà con ngư dân ở phường Nhà Mát”. Với nghề cào đôi, mỗi chiếc cào của ông Thuận phải tiêu thụ ít nhất từ 8.000 - 12.000 lít dầu cho mỗi chuyến ra khơi. Do đó, sự tăng giá này đã làm tăng thêm chi phí từ 8 - 12 triệu đồng/chuyến. Đối với những tàu đánh bắt gần bờ (trung bình từ 6 - 10 ngày/chuyến, lượng dầu tiêu thụ chỉ từ 400 - 1.000 lít) thì chi phí này đội lên không đáng kể.
![]() |
Mặc dù giá xăng, dầu tăng nhưng nhiều phương tiện đánh bắt thủy sản vẫn duy trì hoạt động. Trong ảnh: Tàu cá neo đậu tại cửa biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A |
Hiện nay, các loại cá xuất khẩu như: cá chim trắng, cá thu, cá chim đen, cá đỏ dạ… giảm từ 7.000 - 12.000 đồng/kg; còn các loại cá khác là sản phẩm của nghề lưới kéo đều giảm từ 3.000 - 10.000 đồng/kg. Do đó, ngư dân cho rằng, nghề lưới kéo của họ đang giảm doanh thu từ 15 - 25% và nghề lưới rê lại giảm từ 25 - 35% doanh thu ngay trong mùa đánh bắt (đó mới chính là điều quan trọng nhất). Ông Bùi Công Bê, chủ của 2 chiếc tàu cào đôi và là chủ vựa cá ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, bày tỏ: “Điều chúng tôi lo lắng không phải chuyện dầu tăng giá 1.000 đồng/lít, mà là giá các mặt hàng khác trên thị trường cùng tăng theo khiến chi phí đánh bắt đội lên từng ngày. Trong khi đó, sản phẩm đánh bắt trên biển hiện nay đã giảm khoảng 30%”.
Hữu Duyên