ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 06:51:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đầu tư hạ tầng nghề biển: Vì sự phát triển bền vững của khai thác thủy sản

Báo Cà Mau

Xác định kinh tế biển là hướng đi quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm gần đây Bạc Liêu đã ưu tiên nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng nghề biển. Không những nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản mà hạ tầng nghề biển hiện đại, đồng bộ còn góp phần bảo đảm an toàn cho ngư dân và tàu thuyền trong quá trình khai thác trên biển.

Cảng cá Gành Hào đang được đầu tư xây dựng để trở thành cảng cá loại 1, đáp ứng ngày càng tốt hơn dịch vụ hậu cần nghề biển.

NÂNG CẤP CÁC CẢNG CÁ 

Cùng với sự phát triển về số lượng và cơ cấu tàu thuyền, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ dịch vụ hậu cần nghề cá tại Bạc Liêu những năm qua cũng được chú trọng đầu tư. Qua đó góp phần phát triển thủy sản thành ngành kinh tế quan trọng, tạo thương hiệu uy tín, khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của ngư dân, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền biển, đảo quê hương.

Để nâng cao hiệu quả cho hoạt động khai thác, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT và các địa phương khuyến khích, kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở chế biến, thu mua hải sản, cung ứng nguyên - nhiên liệu, ngư lưới cụ... để hình thành hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá. Đồng thời, quan tâm nâng cấp, nạo vét các cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền, tạo thuận lợi cho các tàu cá cập cảng bốc dỡ hàng hóa và tránh trú bão an toàn. Đến nay, Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) cũng như một số cảng cá khác trên địa bàn tỉnh như Cảng cá Nhà Mát, cửa biển Cái Cùng đã hình thành được hệ thống dịch vụ, vừa cung cấp vật tư, nhiên liệu vừa thu mua, trung chuyển sản phẩm, đáp ứng nhu cầu vươn khơi bám biển dài ngày của ngư dân. Bên cạnh đó, nhờ hạ tầng nghề cá được đầu tư nên việc vận chuyển, thu mua các loại hải sản và vận chuyển đến các chợ tiêu thụ cũng trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Tại Cảng cá Gành Hào, để đáp ứng tốt việc xếp dỡ hàng hóa lên xuống tàu, nhiều chủ vựa thu mua hải sản đã đầu tư hệ thống máng trượt, thành lập các đội xếp dỡ, vận chuyển hàng để đáp ứng tốt đội tàu ra vào cảng, hạn chế thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, một số chủ vựa còn tổ chức các tổ, đội thu mua thủy sản, đồng thời cung cấp thêm các nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ đội tàu khai thác, đánh bắt dài ngày trên biển. Ngư dân Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Trước đây, muốn ra khơi phải chờ vài ngày mới gom đủ hàng hóa thiết yếu, tích trữ đủ xăng dầu, nước đá…; đã vậy, khi khai thác xong, đưa sản phẩm vào bờ phải đối mặt với việc tìm kiếm đối tác tiêu thụ... Thế nhưng hiện nay, dịch vụ hậu cần nghề cá ở đây đã được đầu tư khá đồng bộ, ngay sau khi cập cảng đã có thương lái trực tiếp đến bốc hàng đi tiêu thụ. Còn khi muốn vươn khơi tiếp, chúng tôi cũng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ cung cấp xăng dầu, nguyên liệu cần thiết với giá cả phải chăng”.

Được biết, Cảng cá Gành Hào hiện đang được nâng cấp, mở rộng hướng đến đạt tiêu chuẩn cảng cá loại 1, đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa thủy hải sản cho tàu thuyền khai thác có công suất đến 600CV và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá của địa phương. Ngoài Cảng cá Gành Hào, tỉnh còn quy hoạch bến cảng Vĩnh Hậu A với chức năng là bến hàng lỏng/khí phục vụ Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu có thể đón nhận cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 tấn và các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh trú bão tại khu vực Gành Hào, Vĩnh Hậu cùng các khu vực khác đủ điều kiện. Với lợi thế giáp biển, có đội tàu khá lớn (với hơn 1.000 phương tiện) và nhiều cơ sở, doanh nghiệp tham gia hoạt động chế biến thủy sản, các cảng, bến này tạo ra cơ hội việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Thực tế cho thấy, so với trước đây, dịch vụ hậu cần nghề cá ở các địa phương ven biển đã có những bước phát triển nhất định. Thế nhưng, để nâng cao giá trị khai thác nguồn lợi hải sản hơn nữa thì công tác hậu cần nghề biển vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Một trong những điểm nghẽn là tình trạng bồi lắng, xuống cấp của các cảng cá, bến cá ở các địa phương ven biển trong tỉnh cùng với hệ thống luồng, lạch ra vào cảng bị bồi lắng nhưng chưa được quan tâm đầu tư khiến nhiều tàu cá có công suất lớn gặp khó khăn khi ra vào cảng bốc dỡ hải sản.

Ông Đặng Mẫn Tiệp - Phó Giám đốc Cảng cá Gành Hào, cho biết: Để thúc đẩy phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, tỉnh đã và đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực này. Trong đó, tỉnh đang cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để nâng cấp, mở rộng các cảng cá trọng điểm. Việc xây dựng các khu neo đậu, tránh trú bão an toàn kết hợp với cảng cá và dịch vụ hậu cần sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân vươn khơi bám biển, nâng cao giá trị sản phẩm sau mỗi chuyến đi và thu nhập cho bà con ngư dân”.

Nhân công Cảng cá Gành Hào bốc dỡ các mặt hàng thủy sản sau khi tàu cập bến. Ảnh: C.L

HƯỚNG ĐẾN HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG

Thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành đã quan tâm đầu tư, nhưng hạ tầng nghề cá vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là việc truy xuất nguồn gốc hải sản, chưa đáp ứng các yêu cầu trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Cùng với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bến cá vẫn chưa được quan tâm xử lý triệt để.

Việc hạ tầng vừa thiếu vừa yếu hoặc trong quá trình hoàn thiện dẫn đến các cảng cá và cảng neo đậu tàu cá trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển nghề cá. Trên thực tế, đầu tư nâng cấp và mở rộng cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền trên địa bàn tỉnh không chỉ tạo thuận lợi cho ngư dân, thúc đẩy phát triển nghề cá mà còn giúp công tác quản lý tàu thuyền chặt chẽ, hiệu quả hơn. Do đó, về lâu dài, tỉnh và ngành chức năng cần rà soát và quy hoạch cảng cá, khu neo đậu gắn với đầu tư, nâng cấp hệ thống cảng cá theo hướng công nghiệp, hiện đại trên cơ sở nâng cấp, mở rộng cảng cá hiện có. Tập trung đầu tư các hạng mục dịch vụ hậu cần nghề cá, cơ sở hạ tầng và hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa... nhằm đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Giám đốc Sở NN&PTNT - Lưu Hoàng Ly cho biết: “Trên cơ sở quy hoạch của Chính phủ, hệ thống cảng cá trên địa bàn tỉnh sẽ ưu tiên chú trọng lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng nghề cá. Đối với ngành Nông nghiệp, sẽ tập trung xây dựng hoàn thành các cảng cá lớn gắn với ngư trường trọng điểm nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc gỡ “thẻ vàng” thủy sản, đáp ứng được mục tiêu phát triển nghề cá hiện đại, trách nhiệm và bền vững”.

CHÍ LINH

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương. 

Tạo đột phá cho tăng trưởng năm 2025

Quy mô nền kinh tế còn khá nhỏ (GRDP Cà Mau sau hợp nhất khoảng 7 tỷ USD, chiếm khoảng 1,4% GDP của cả nước); tốc độ tăng trưởng kinh tế thời gian vừa qua chưa có đột phá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, tỷ trọng khu vực nông nghiệp trong GRDP còn cao so với bình quân cả nước. Kinh tế tăng trưởng của tỉnh đã qua chưa đạt được như kỳ vọng, cùng với một số hạn chế, yếu kém chậm khắc phục, sẽ tác động bất lợi đến sự phát triển trong dài hạn. Đây thực sự là trở ngại không nhỏ để Cà Mau đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch trong năm 2025, tiến bước cùng cả nước đạt hai con số trong nhiệm kỳ 2026-2030. 

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.

Bàn giải pháp đột phá ngành hàng chủ lực gắn với kinh tế tập thể

Sáng 30/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị trực thuộc, thảo luận các giải pháp thúc đẩy phát triển đột phá ngành hàng chủ lực: tôm, cua, lúa gắn với kinh tế tập thể.

"Vị ngọt" từ sự đổi thay

Hơn 15 năm trước, xã Trí Phải (khi ấy gọi là xã Trí Lực) được người dân miền Tây gọi là “vựa mía”. Những cánh đồng mía xanh ngút ngàn từng là “cần câu cơm” của hàng trăm hộ dân nơi đây. Thuở ấy, Trí Phải mang vị ngọt nồng nàn của mía, mang sắc xanh của liếp rẫy và mang cả những hy vọng bền bỉ của người nông dân.

Hái “lộc trời” mùa nước lên

Tháng 7 là thời điểm mưa nhiều, ở miệt U Minh Hạ, tại các xã như: Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm, Đá Bạc, Khánh Bình, Khánh Hưng... nước đã ngập sâu. Trên những đồng nước mênh mông ấy xuất hiện thứ “lộc trời” ban, là các loài thực vật mọc sâu dưới nước: rau mác, hẹ nước, rau chốc, bông súng ma, sen, bồn bồn, năn… 

Giá heo hơi sụt giảm sau nhiều tháng tăng

Sau nhiều tháng duy trì ở mức ổn định từ 74-75 ngàn đồng/kg, hiện giá heo hơi trên thị trường giảm hơn 10%, xuống còn 64-68 ngàn đồng/kg, khiến người chăn nuôi lo lắng.

Xã Vĩnh Thanh: Cơ giới hoá toàn diện nông nghiệp

Vĩnh Thanh là xã duy nhất của tỉnh Cà Mau đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành tựu ấy là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trong việc đổi mới phương thức sản xuất theo hướng cơ giới hoá toàn diện, ứng dụng công nghệ cao.

Kỳ vọng tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng

Tỉnh Cà Mau đang dốc toàn lực thực hiện phong trào thi đua “nước rút 180 ngày” nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,8% trong nửa cuối năm 2025. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn với nỗ lực tăng trưởng 13,76%. Bắt tay thực hiện, ngành công thương tỉnh xác định đây là giai đoạn then chốt, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần thi đua yêu nước cao nhất.