Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, Bạc Liêu còn tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông. Qua đó hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tăng năng lực vận tải, tạo những tiền đề mới cho phát triển sản xuất và đảm bảo an ninh - quốc phòng.
* Đoàn cán bộ Bộ GT-VT khảo sát tuyến đường mở rộng Quốc lộ 1A (đoạn từ cầu Nàng Rền đến ngã năm vòng xoay TP. Bạc Liêu).
* Nhiều tuyến đường về trung tâm xã của huyện Đông Hải được nâng cấp, mở rộng.
Ảnh: T.Q
Trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ dài 133km, gồm: Quốc lộ 1A, Quốc lộ Nam Sông Hậu, tuyến đường Hồ Chí Minh và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. Ngoài tuyến huyết mạch Quốc lộ 1A thì tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp được xem là trục xương sống của cả vùng ĐBSCL. Đây là hai trục giao thông quan trọng có tác động lớn đến phát triển kinh tế của khu vực, kết nối các khu vực tăng trưởng, các đầu mối giao thông, giao thương trọng yếu. Bên cạnh các tuyến đường chính, tỉnh còn có gần 3.000km đường các loại và trên 3.600 cây cầu; có 4 tuyến đường thủy dài 140,7km (do Bộ GT-VT quản lý) đi qua Bạc Liêu. Hệ thống giao thông thủy của tỉnh cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa (chiếm 70% tải trọng hàng hóa).
Đến nay, hầu hết các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh, các tuyến sông trên địa bàn đã và đang được đầu tư cải tạo, mở mới, góp phần nâng cao khả năng khai thác vận tải thủy, bộ. Kết cấu hạ tầng phục vụ vận chuyển hành khách được quy hoạch và đầu tư xây dựng, nâng cấp. Các tuyến xe buýt, taxi đã phủ kín nội tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã quyết liệt triển khai các dự án trên địa bàn như: Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (gọi tắt là Dự án WB5). Riêng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A theo hình thức hợp đồng BOT cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, khối lượng thực hiện đạt 55%.
Ngoài ra, tỉnh đang triển khai đầu tư xây dựng 5 tuyến đường với nguồn vốn khoảng 200 tỷ đồng và đang tập trung xây đường ô tô về trung tâm xã (vẫn còn 11 xã chưa có đường ô tô đến được trung tâm xã). Với dự án này, nhu cầu vốn cần bổ sung tiếp trong giai đoạn 2016 - 2020 là 1.398 tỷ đồng...
Những năm qua, Bạc Liêu đã tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn. Song, do điều kiện khách quan nên tỉnh chỉ mới dừng lại ở những dự án, công trình nhỏ, chủ yếu là giao thông tuyến huyện, xã. Trong khi đó, hàng loạt dự án, công trình trọng điểm, bức xúc, liên quan đến cuộc sống dân sinh, thúc đẩy sản xuất đã đưa vào quy hoạch nhưng vẫn chưa có vốn thực hiện, hoặc thực hiện dở dang; nhiều tuyến đường giao thông, cầu xuống cấp vẫn chưa có kinh phí sửa chữa.
Theo ông Phan Như Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Nhu cầu về vốn để phát triển hạ tầng giao thông - vận tải rất lớn, trong khi nguồn ngân sách của Bộ GT-VT rót về hạn hẹp, khả năng huy động vốn vay cũng hạn chế. Nguồn lực địa phương còn khó khăn nên việc bố trí vốn đối ứng các dự án sử dụng vốn ODA chưa đáp ứng yêu cầu và chưa được kịp thời, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án”.
Để tiếp tục thực hiện các công trình trọng điểm, tỉnh đã kiến nghị Bộ GT-VT xem xét ghi vốn kế hoạch năm 2016; đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn cửa ngõ phía Bắc TP. Bạc Liêu và đầu tư bổ sung phát sinh thêm phần mở rộng các đoạn cong trên tuyến Quốc lộ 1A để đảm bảo an toàn giao thông. Tỉnh cũng đã đề nghị Bộ GT-VT cho thảm bê-tông nhựa nóng một số đoạn đường thuộc tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp và đường Nam Sông Hậu xuống cấp; kiến nghị Bộ GT-VT, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ vốn bảo trì đường bộ cho tỉnh hàng năm từ 35 - 40 tỷ đồng”.
Minh Luân