ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 16:42:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông - vận tải

Báo Cà Mau

Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, Bạc Liêu còn tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông. Qua đó hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tăng năng lực vận tải, tạo những tiền đề mới cho phát triển sản xuất và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

 * Đoàn cán bộ Bộ GT-VT khảo sát tuyến đường mở rộng Quốc lộ 1A (đoạn từ cầu Nàng Rền đến ngã năm vòng xoay TP. Bạc Liêu).

* Nhiều tuyến đường về trung tâm xã của huyện Đông Hải được nâng cấp, mở rộng. 

Ảnh: T.Q

Trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ dài 133km, gồm: Quốc lộ 1A, Quốc lộ Nam Sông Hậu, tuyến đường Hồ Chí Minh và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. Ngoài tuyến huyết mạch Quốc lộ 1A thì tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp được xem là  trục xương sống của cả vùng ĐBSCL. Đây là hai trục giao thông quan trọng có tác động lớn đến phát triển kinh tế của khu vực, kết nối các khu vực tăng trưởng, các đầu mối giao thông, giao thương trọng yếu. Bên cạnh các tuyến đường chính, tỉnh còn có gần 3.000km đường các loại và trên 3.600 cây cầu; có 4 tuyến đường thủy dài 140,7km (do Bộ GT-VT quản lý) đi qua Bạc Liêu. Hệ thống giao thông thủy của tỉnh cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa (chiếm 70% tải trọng hàng hóa).

Đến nay, hầu hết các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh, các tuyến sông trên địa bàn đã và đang được đầu tư cải tạo, mở mới, góp phần nâng cao khả năng khai thác vận tải thủy, bộ. Kết cấu hạ tầng phục vụ vận chuyển hành khách được quy hoạch và đầu tư xây dựng, nâng cấp. Các tuyến xe buýt, taxi đã phủ kín nội tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã quyết liệt triển khai các dự án trên địa bàn như: Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (gọi tắt là Dự án WB5). Riêng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A  theo hình thức hợp đồng BOT cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, khối lượng thực hiện đạt 55%.

Ngoài ra, tỉnh đang triển khai đầu tư xây dựng 5 tuyến đường với nguồn vốn khoảng 200 tỷ đồng và đang tập trung xây đường ô tô về trung tâm xã (vẫn còn 11 xã chưa có đường ô tô đến được trung tâm xã). Với dự án này, nhu cầu vốn cần bổ sung tiếp trong giai đoạn 2016 - 2020 là 1.398 tỷ đồng...

Những năm qua, Bạc Liêu đã tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn. Song, do điều kiện khách quan nên tỉnh chỉ mới dừng lại ở những dự án, công trình nhỏ, chủ yếu là giao thông tuyến huyện, xã. Trong khi đó, hàng loạt dự án, công trình trọng điểm, bức xúc, liên quan đến cuộc sống dân sinh, thúc đẩy sản xuất đã đưa vào quy hoạch nhưng vẫn chưa có vốn thực hiện, hoặc thực hiện dở dang; nhiều tuyến đường giao thông, cầu xuống cấp vẫn chưa có kinh phí sửa chữa.

Theo ông Phan Như Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Nhu cầu về vốn để phát triển hạ tầng giao thông - vận tải rất lớn, trong khi nguồn ngân sách của Bộ GT-VT rót về hạn hẹp, khả năng huy động vốn vay cũng hạn chế. Nguồn lực địa phương còn khó khăn nên việc bố trí vốn đối ứng các dự án sử dụng vốn ODA chưa đáp ứng yêu cầu và chưa được kịp thời, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án”.

Để tiếp tục thực hiện các công trình trọng điểm, tỉnh đã kiến nghị Bộ GT-VT xem xét ghi vốn kế hoạch năm 2016; đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn cửa ngõ phía Bắc TP. Bạc Liêu và đầu tư bổ sung phát sinh thêm phần mở rộng các đoạn cong trên tuyến Quốc lộ 1A để đảm bảo an toàn giao thông. Tỉnh cũng đã đề nghị Bộ GT-VT cho thảm bê-tông nhựa nóng một số đoạn đường thuộc tuyến  Quản Lộ - Phụng Hiệp và đường Nam Sông Hậu xuống cấp; kiến nghị Bộ GT-VT, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ vốn bảo trì đường bộ cho tỉnh hàng năm từ 35 - 40 tỷ đồng”.

Minh Luân

"Vàng mười" từ đồng lúa, đầm tôm

Trải qua hành trình 80 năm thành lập và phát triển của đất nước, Cà Mau - vùng đất cực Nam Tổ quốc, từ sau ngày giải phóng từng bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Từ một tỉnh thuần nông với sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, hôm nay Cà Mau đã vươn lên trở thành “thủ phủ tôm” của cả nước, tiên phong trong phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nâng cao năng lực hoạt động của hợp tác xã 

Tại Cà Mau, phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã (HTX) đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần đưa kinh tế tập thể (KTTT) phát triển hiệu quả và vững chắc.

Sông Đốc tiếp tục là điểm sáng phía bờ Tây

Là đô thị miền biển lớn nhất của tỉnh, Sông Đốc trở thành trục phát triển kinh tế quan trọng, năng động phía bờ Tây. Với việc mở rộng thêm không gian sau hợp nhất, Sông Đốc có thêm nhiều điều kiện và cơ hội phát triển, tạo đột phá để trở thành trụ cột quan trọng trong hành lang kinh tế biển khi kết nối liên vùng, quốc phòng - an ninh thêm vững mạnh.

Giá lúa lao dốc, nông dân đứng ngồi không yên

Lúa thương phẩm liên tục rớt giá khiến nông dân ở một số vùng sản xuất của tỉnh đứng ngồi không yên. Nhiều cánh đồng đã đến ngày thu hoạch nhưng vẫn phải “nằm chờ” thương lái.

Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà, có hệ thống lưu trữ tối đa 2-3 triệu đồng, hỗ trợ lãi suất vay trong tối đa ba năm.

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.