ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 11:59:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Báo Cà Mau

Với quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng và cạnh tranh như hiện nay, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm trở thành vấn đề bức thiết, nhất là trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

GIÚP DN QUẢNG BÁ SẢN PHẨM

Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Công thương tăng cường các giải pháp hỗ trợ DN. Theo đó, năm qua ngành Công thương đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở, DN sản xuất trong tỉnh, nhất là tổ chức tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh. Cũng như tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa trong tỉnh, tham gia các hội nghị cung - cầu hàng hóa, kết nối giao thương do các tỉnh, thành phố tổ chức. Đồng thời, quản lý, khai thác tốt Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, nhằm hỗ trợ các DN, hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP của tỉnh tham gia để giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Cụ thể năm 2022, ngành Công thương đã trực tiếp tham gia và hỗ trợ trên 50 lượt cơ sở, DN trong tỉnh tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố như An Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau và TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, còn hỗ trợ các đơn vị, DN, HTX trong tỉnh tham gia các hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức và thực hiện chính sách hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng, 50% chi phí vận chuyển để DN tham gia các hội chợ triển lãm…

Nhờ vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2022 đạt trên 66.139 tỷ đồng và tăng gần 21% so với cùng kỳ. Riêng tháng 1/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 6.489 tỷ đồng và tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, hoạt động XTTM cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Do chiếm phần lớn các cơ sở sản xuất, DN của tỉnh chủ yếu là hộ kinh doanh và DN nhỏ nên tiềm lực về tài chính rất hạn chế. Vì thế, các DN, cơ sơ sản xuất này gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư trang thiết bị, dây chuyền sản xuất và đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Trong khi đó, nguồn kinh phí dành cho công tác khuyến công và XTTM từ ngân sách bố trí còn thấp, chưa đáp ứng so với thực tế và nhu cầu cần hỗ trợ của DN...

Giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và sản phẩm OCOP năm 2022. Ảnh: K.T

NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH

Để kịp thời hỗ trợ và giúp DN phục hồi sản xuất - kinh doanh và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, năm 2023 này ngành Công thương tiếp tục đẩy mạnh công tác XTTM.

Theo đó, ngành Công thương sẽ thông báo đến DN các thông tin liên quan đến các hoạt động XTTM trong và ngoài nước trên Cổng thông tin điện tử Sở Công thương. Song song đó, tổ chức Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2023; tham gia từ 5 - 7 hội chợ thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM, hội chợ thuộc Chương trình khuyến công và các hội chợ triển lãm cấp vùng do các tỉnh, thành phố tổ chức. Thực hiện chính sách hỗ trợ các đơn vị, DN, HTX trong tỉnh tham gia hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức… Đặc biệt là tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố và tổ chức Chương trình ký kết hợp tác giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh…

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau nhằm kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết cho DN như: Thông báo các chính sách, văn bản pháp luật mới; thông tin thị trường, giá cả, các rào cản thương mại, các thông tin có liên quan đến công tác XTTM trên Cổng thông tin điện tử Sở Công thương hoặc thông báo trực tiếp bằng văn bản đến DN. Đồng thời, liên kết với Cục Công thương địa phương, Cục XTTM tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho công tác XTTM; tổ chức các lớp tập huấn chuyên ngành cho DN về thiết kế logo, nhãn mác, thiết kế bao bì, sản phẩm nhằm giúp DN nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; hỗ trợ việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa để DN đủ điều kiện tham gia các hoạt động giao thương kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm tại các siêu thị, hệ thống phân phối lớn; tổ chức đoàn đi khảo sát, tìm hiểu thị trường, giao thương kết nối và tìm kiếm đối tác tại các tỉnh trong cả nước…

KIM TRUNG

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.