ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-8-25 18:36:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ hiện đại và chuyên nghiệp

Báo Cà Mau

Một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội được tỉnh xác định là đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ. Bạc Liêu đang tập trung phát huy thế mạnh này và góp phần quan trọng vào thực hiện hoàn thành các trụ cột khác, nhất là tạo cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Điện máy Chợ Lớn (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Những năm gần đây, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh. Đến nay, toàn tỉnh có 5 siêu thị (Vincommerce, Co.opmart, Điện máy Chợ Lớn, Điện máy.Com, Nguyễn Kim) và 63 chợ (1 chợ hạng 1 ở TP. Bạc Liêu, 10 chợ hạng 2, 52 chợ hạng 3). Tổng mức lưu chuyển hàng hóa đạt khoảng 55.000 tỷ đồng/năm, tốc độ tăng trưởng thương mại - dịch vụ đạt hơn 10%/năm. Riêng 5 tháng đầu năm nay, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 27.035,78 tỷ đồng, tăng 14,46% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động thương mại - dịch vụ vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Mặc dù sức mua tăng, nhưng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển thương mại - dịch vụ chưa theo kịp nhu cầu; thiếu các chợ đầu mối; các trung tâm mua sắm hiện đại phục vụ phát triển du lịch còn yếu và thiếu…

Để giải quyết các khó khăn trên và phát huy thế mạnh của trụ cột thứ 4 về phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao, chuyên nghiệp và hiện đại, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu chung. Đó là tập trung hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng thương mại, chú trọng phát triển thị trường nông thôn. Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại, đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị quy mô vừa, cửa hàng tiện ích tại thị trấn các huyện, kết hợp với việc duy trì, phát triển các chợ truyền thống ở khu vực nông thôn. Thúc đẩy giao lưu hàng hóa, hoàn thiện hệ thống bán buôn, bán lẻ phục vụ sản xuất và đời sống người dân; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị nhằm giảm nhập khẩu, khuyến khích tiêu dùng hàng trong nước, kích thích sản xuất phát triển… Phấn đấu đến năm 2020, Bạc Liêu đứng vào tốp khá của khu vực ĐBSCL và trung bình khá của cả nước với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 900 triệu USD, tăng bình quân 15,2%/năm.

Để đạt mục tiêu trên, Bạc Liêu sẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết một số khu đất đã được định hướng để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; hoàn tất các thủ tục về đất đai để tổ chức đấu giá đất theo quy định. Cùng với đó là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện các dự án thương mại - dịch vụ như: Dự án khu du lịch sinh thái và khu đô thị mới của Tập đoàn FLC; Dự án trung tâm thương mại Nguyễn Kim - Bạc Liêu; Dự án khu Shophouse Trần Huỳnh của Tập đoàn Vingroup; Dự án Trung tâm thương mại - siêu thị của Tập đoàn CentralGroup…

Đồng thời tăng cường công tác xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của địa phương, nhất là các sản phẩm có tiềm năng như: tôm, các loại thủy sản, gạo, gia súc, gia cầm… nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu. Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Chính phủ đối với doanh nghiệp, nhất là Nghị quyết số 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch; tăng cường hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao trình độ quản lý sản xuất, kinh doanh nhằm đóng góp vào phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Kim Trung

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.