Chiều 10/12, Ban tổ chức Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL tổ chức Phiên xúc tiến thương mại với sự tham gia của hơn 100 các nhà mua, phân phối, logistics; doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh.
Phát biểu khai mạc Phiên xúc tiến thương mại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nhấn mạnh: “Hoạt động xúc tiến thương mại luôn giữ một vị trí quan trọng trong tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của địa phương, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của quốc gia nói chung và của mỗi địa phương nói riêng; cũng là đòn bẩy hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất/kinh doanh hoạt động hiệu quả, là cơ hội để giới thiệu, quảng bá rộng rãi đến người tiêu dung, giải quyết được đầu ra cho sản phẩm, hàng hoá ổn định. Đồng thời, từng bước hình thành được chuỗi liên kết sản xuất – phân phối - tiêu thụ bền vững”.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đánh giá, hoạt động xúc tiến thương mại luôn giữ một vị trí quan trọng trong tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của địa phương, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của tỉnh.
Đại diện các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp bán lẻ, logistics, sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước đã trao đổi, giới thiệu cơ hội xuất khẩu vào các thị trường nước ngoài, đưa sản phẩm vào các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại,… Đồng thời, thông tin những điều kiện yêu cầu, chính sách cung cấp hàng hoá vào các hệ thống siêu thị. Tại Phiên xúc tiến thương mại, 7 nhà mua, logistics ký kết kết nối tiêu thụ hàng hoá với doanh nghiệp, HTX của tỉnh Cà Mau.
Ông Paul Lê, Phó chủ tịch Tập đoàn Central Retail, chia sẻ về cơ hội hợp tác của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP Cà Mau với các hệ thống phân phối, bán lẻ, nhà mua trong và ngoài nước, các sàn thương mại điện tử về tiêu thụ sản phẩm.
Với đặc thù, thế mạnh là thuỷ sản, trong đó, chủ lực là con tôm, những năm qua, tỉnh Cà Mau luôn hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các Hội chợ thương mại thuỷ sản lớn, tổ chức các hoạt động kết nối với doanh nghiệp, nhà mua trong và ngoài nước. Cà Mau đứng đầu cả nước về xuất khẩu tôm chế biến nhiều năm liền, sản phẩm tôm của tỉnh đã được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hầu hết sản phẩm tôm Cà Mau đáp ứng các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng của các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc, Úc…
Phiên xúc tiến thương mại có sự tham gia của hơn 100 các nhà mua, phân phối, logistics; doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh.
Đối với sản phẩm OCOP, đặc sản, tỉnh cũng tăng cường kết nối, quảng bá, trước mắt đến cộng đồng người Việt ở các nước để từng bước lan toả, giới thiệu sản phẩm Cà Mau đến người tiêu dùng ngoài nước. Một số chủ thể OCOP đã thực hiện hiện liên kết xuất khẩu và xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm như tôm khô, bánh phồng tôm, qua các thị trường: Úc, Canada, Hàn Quốc...
Hồng Nhung - Hữu Nghĩa