ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 18:32:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy và học thời chuyển đổi số

Báo Cà Mau (CMO) Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi: Ðổi mới và nâng cao chất lượng quản lý

Cuộc cách mạng 4.0 với sự bùng nổ công nghệ đã, đang và sẽ tạo ra những phương thức giáo dục và quản lý trong giáo dục mới hơn, tiết kiệm chi phí hơn, hiệu quả hơn. Hiện nay, xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục đang được các cơ sở trường học thực hiện với quyết tâm cao nhất vì hiệu quả của nó.

Ðối với công tác quản lý, được thực hiện trên môi trường Internet đã mở ra một không gian quản lý mọi lúc, mọi nơi theo yêu cầu của công việc. Các nhà quản lý có thể quản lý công việc một cách thuận tiện và dễ dàng trên mọi thiết bị thông minh.

Chuyển đổi số hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện Thông tư 32 của Bộ GD&ÐT (trong đó có quy định về sử dụng công nghệ phục vụ học tập của học sinh), nhờ đó người dạy và người học được trao quyền để sử dụng công nghệ và nhà quản lý quản lý hoạt động này bằng công nghệ. Các thành tựu công nghệ như Big data giúp lưu trữ mọi loại hồ sơ quản lý lên không gian mạng, Blockchain giúp xây dựng hệ thống quản lý thông tin và hồ sơ giáo viên, hồ sơ học sinh, cho phép hợp nhất, quản lý và chia sẻ dữ liệu từ nhiều trường học đảm bảo thông tin dữ liệu được đồng nhất.

Chuyển đổi số góp phần tăng hiệu quả tương tác giữa các nhà quản lý giáo dục và đối tượng quản lý giáo dục. Các thông tin cần truyền đạt, các biện pháp tác động đến đối tượng quản lý, các thông tin phản hồi nhanh và kịp thời, từ đó giúp nhà quản lý giáo dục có thể ra quyết định, điều chỉnh quyết định hợp lý nhất.

Trường THPT Ðầm Dơi thời gian qua đã từng bước thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục, từ đó góp phần tích cực trong đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý trong nhà trường. Hoạt động dạy học và quản lý hoạt động dạy học được từng bước đổi mới theo hướng ứng dụng công nghệ số; các thiết bị thông minh được lắp đặt tại phòng học như bảng điện tử thông minh, ti-vi, máy tính, đường truyền Internet. Các phần mềm quản lý được đưa vào sử dụng để số hoá hồ sơ, giúp lãnh đạo dễ dàng quản lý các hoạt động giáo dục trong nhà trường, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.

Qua thực tế việc chuyển đổi số của nhà trường, hiệu quả đem lại và xu thế của thời đại, chúng ta có thể khẳng định rằng, việc chuyển đổi số trong nhà trường là việc làm có ý nghĩa quan trọng với mọi cơ sở giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

 

Chuyển đổi số giúp các em học sinh dễ dàng tiếp cận tri thức mới để hiểu sâu hơn về bài giảng. Ảnh: THANH CHI

Huỳnh Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Sông Ðốc:

Hỗ trợ dạy học sáng tạo

Chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới GD&ÐT theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời, từ đó giúp bài giảng sinh động, hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, việc kiểm tra, đánh giá học sinh cũng thuận lợi, tiết kiệm thời gian khi hệ thống câu hỏi trắc nghiệm được cài đặt sẵn, câu hỏi tự đảo và có đáp án ngay sau khi học sinh kết thúc bài làm. Ðiều này cũng giúp học sinh khắc sâu thêm kiến thức khi được sửa bài ngay, tính độc lập trong làm bài cũng được phát huy.

Hơn thế nữa, việc dạy, học sáng tạo thời kỳ chuyển đổi số sẽ tạo được sự tương tác nhiều hơn giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh, bởi kho tài liệu mở giáo viên sẽ dễ dàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, còn học sinh sẽ dễ tìm kiếm tài liệu học tập chính xác, phù hợp hơn khi đã được giới hạn.

Tuy nhiên, việc dạy, học sáng tạo thời kỳ chuyển đổi số cũng gặp phải những thách thức nhất định, nhất là trang thiết bị hỗ trợ cho việc chuyển đổi số còn hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận học sinh trong việc học trực tuyến chưa thật sự nghiêm túc. Việc dạy học sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số cũng gặp khó khăn trong công tác quản lý học sinh của giáo viên và phụ huynh./.

Sở GD&ÐT Cà Mau

(tổng hợp)

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.