ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-8-25 22:11:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để cuộc vận động tiếp tục lan tỏa

Báo Cà Mau

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai thực hiện 10 năm qua tại Bạc Liêu và mang lại nhiều kết quả phấn khởi. Từ đó mở ra một giai đoạn mới, giúp hàng Việt không ngừng phát triển.

Người tiêu dùng mua sắm quần áo ở Hội chợ hàng Việt (huyện Đông Hải). Ảnh: K.T

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã góp phần định hướng cho người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi người Việt Nam khi sử dụng hàng Việt. Đây là hành động thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc và trở thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng, đẩy lùi dần tư tưởng sính hàng ngoại.

Cuộc vận động cũng đã mở ra một phong trào thi đua giữa các nhà sản xuất, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối hàng hóa trong việc đầu tư công nghệ mới vào sản xuất và tạo ra những sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý. Đồng thời quan tâm hơn về khâu chăm sóc khách hàng, nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng; thực hiện ngày càng hiệu quả việc kết nối xây dựng mạng lưới bán lẻ, đặc biệt là chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Sự thay đổi đó góp phần làm cho thị trường nội địa phát triển sôi động với 90% sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt được bày bán trong các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bách hóa, hệ thống siêu thị trong tỉnh. Ước tính hiện nay có khoảng 70 - 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng khoảng 30% so với trước khi triển khai thực hiện cuộc vận động.

Tuy nhiên, từ cuộc vận động này cũng để lại nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là ngoài việc tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng Việt cần được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp hơn. Cụ thể, các hội chợ thương mại chưa thể hiện được là hội chợ của hàng Việt; nhiều hội chợ ở vùng nông thôn còn “núp bóng” hàng Việt để mua bán hàng Trung Quốc, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, các phiên chợ hàng Việt còn thuần túy là bán hàng, chưa quan tâm đến việc quảng bá hàng Việt, cung cấp thông tin, kiến thức cho người tiêu dùng về ưu tiên lựa chọn hàng Việt và cả đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để cuộc vận động tiếp tục trở thành phong trào thi đua và đi vào chiều sâu, cùng với việc phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể… thì cũng cần xây dựng một kế hoạch mang tính chiến lược cho hàng Việt. Đồng thời tăng cường ban hành các chính sách hỗ trợ, đầu tư cho doanh nghiệp trong việc đổi mới dây chuyền sản xuất hiện đại, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đưa hàng Việt về nông thôn.

Kim Trung

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.