Thứ sáu, 12-9-25 04:22:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để lớp học ảo mang lại hiệu quả thật

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm hỗ trợ học sinh học tập tại nhà trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19, thời gian qua, giáo viên trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học trực tuyến, học trên truyền hình, học qua Internet, học qua mạng xã hội… Những “lớp học ảo” này mang lại hiệu quả thật, giúp học sinh được ôn tập, củng cố kiến thức khi chưa trở lại trường. Bên cạnh nhiều hiệu quả tích cực đáng ghi nhận, vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Với mục tiêu hạn chế những ảnh hưởng của việc học sinh nghỉ học dài ngày, Sở GD&ĐT Cà Mau ban hành Công văn 290/SGDĐT-GDPT ngày 19/2/2020 về việc tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các phần mềm học trực tuyến miễn phí gồm: VNPT E-learning của VNPT, Viettelstudy của Viettel, VioEdu của FPT được giới thiệu đến các đơn vị trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, đội ngũ cán bộ, quản lý và giáo viên được tập huấn, thiết lập lớp học Online, bài giảng, giáo án điện tử, giao bài tập cho học sinh và nộp bài tập theo thời hạn được đề ra.

Thầy Nguyễn Thanh Long, giáo viên Trường THCS Việt Khái ôn tập tiếng Anh cho học sinh qua ứng dụng Zoom Meetings.

Qua triển khai, nhiều đơn vị đã hướng dẫn học sinh thực hiện. Các em tích cực và nhanh chóng nắm bắt thao tác, chủ động học và làm bài hiệu quả. Thầy Võ Quốc Hiển, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Ngọc Hiển (huyện Phú Tân), cho biết, trường có 566 học sinh, bước đầu thực hiện giáo viên chủ nhiệm liên hệ trực tiếp phụ huynh, nắm bắt điều kiện gia đình có thiết bị kết nối Internet, sau đó xây dựng kế hoạch từng môn cụ thể. Với khung thời gian học mỗi ngày từ 7 giờ đến 21 giờ, học sinh linh hoạt, chủ động giờ tự học. Ban đầu, các em chưa quen, cần giáo viên hướng dẫn nhiều lần, nhưng khi đã quen rồi các em rất thao tác thuần thục và có kỹ năng tìm kiếm nguồn học liệu. Theo số liệu nhà dịch vụ VNPT thống kê, đến thời điểm này học sinh của trường sử dụng hệ thống E-learning để học tại nhà 472 em, cũng là trường có lượng học sinh tham gia khoá học nhiều nhất tỉnh.
Em Nguyễn Thảo Vi, học sinh lớp 8A2 của trường, phấn khởi: “Em học trực tuyến qua điện thoại, khi thầy cô vừa gửi bài lên hệ thống là em tải về liền, hoàn thành nhanh. Thầy cô còn hướng dẫn cho em xem tài liệu khác, em học được rất nhiều dù không đến trường”.

Bên cạnh việc dạy học trực tuyến qua phần mềm của các nhà dịch vụ cung cấp thì các mạng xã hội: Zalo, Facebook, Youtube… hay ứng dụng Zoom Meetings cũng được giáo viên áp dụng hiệu quả. Riêng ứng dụng Zoom Meetings được học sinh thích nhất vì các em nhìn thấy nhau, được tương tác trực tiếp với giáo viên. Học sinh hào hứng đợi đến “giờ vào lớp”, được giáo viên cung cấp ID và mật khẩu kết nối. Chất lượng giờ học cao hơn khi học sinh được “giơ tay” phát biểu và giáo viên cũng nắm bắt được mức độ tiếp thu của học sinh kịp thời.

Với cấp tiểu học, đa phần học sinh chưa được sử dụng riêng điện thoại nên giáo viên liên hệ với phụ huynh, nhờ phụ huynh hướng dẫn các em thực hiện. Cô Lưu Thanh Thảo, giáo viên Trường Tiểu học 3 Khánh Hải (Trần Văn Thời) chia sẻ, cô rất lo học sinh nghỉ học dài ngày sẽ quên bài, nên cô chủ động tạo nhóm Zalo, kết nối được 22 học sinh của lớp, bài cô gửi lên được phụ huynh hướng dẫn nên các em thường hoàn thành trước hẹn. Duy trì việc này thời gian qua giúp các em nhớ kiến thức và thực hành rất tốt.

Cần sự phối hợp từ phía gia đình

Đó là mong đợi lớn của ngành giáo dục hiện nay, nhằm thực hiện mục tiêu huy động 100% học sinh tham gia học trên Internet trong thời gian còn nghỉ phòng, chống dịch Covid-19.

Bởi qua thực tế, vẫn còn số lượng lớn học sinh chưa được tham gia học. Cô Võ Ngọc Diệp, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Rạch Gốc (Ngọc Hiển) bộc bạch, trường triển khai tập huấn phần mềm Viettelstudy cho toàn thể giáo viên, bước đầu áp dụng cho học sinh khối 4, khối 5, còn khối 1, 2, 3 thì chủ yếu giáo viên tạo nhóm phụ huynh trên Zalo, thông qua phụ huynh để hướng dẫn học sinh làm bài. Tuy nhiên, số lượng các em học trực tuyến rất ít, chủ yếu là các gia đình có công việc tiếp cận với công nghệ thông tin thường xuyên.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân một phần do học sinh, phụ huynh còn thờ ơ với phương pháp học này, chưa chịu khó thực hành các thao tác trên phần mềm. Cũng có phụ huynh chưa hiểu được ý nghĩa của việc dạy - học Online. Anh Trần Minh Cảnh (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân) cho rằng: “Tôi không cho con tham gia học Online vì thấy học vậy rất mất công, trước giờ đến trường học thì giờ đợi trường dạy lại rồi đến học, học trên lớp còn không xong, ở đó học qua điện thoại. Không lên lớp được thì cho nó nghỉ ở nhà nấu cơm cho tôi đi làm mướn”. Suy nghĩ đó cho thấy vẫn còn phụ huynh chưa quan tâm đến sự học của con.

Cô Lê Hồng Cam, giáo viên Trường Tiểu học Việt Khái 3 (huyện Phú Tân), chia sẻ, nhiều phụ huynh cũng hỗ trợ việc học Online, nhưng do công việc mưu sinh bên ngoài suốt ngày, khi về nhà mới hướng dẫn con học được, nên các em thường hoàn thành bài muộn hơn thời gian quy định.

Song, một thực tế khác là học sinh không tham gia học được do gia đình không có thiết bị kết nối Internet. Ông Phạm Văn Na (xã Nguyễn Việt Khái) thổ lộ: “Tôi có cái điện thoại “cùi bắp” của con gái đi làm gửi về cho. Nhà tôi thuộc hộ nghèo, nay dịch bệnh chỉ ở trong nhà, không thể có tiền mua điện thoại thông minh để nối mạng cho cháu ngoại tôi học được”.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT Phú Tân Nguyễn Thị Thuý Chiều trăn trở, hiện tại còn 31% học sinh ở cấp tiểu học và THCS chưa có thiết bị học trực tuyến. Ngành quyết tâm sẽ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền để gia đình học sinh hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học qua Internet; tiếp tục vận động gia đình tạo điều kiện cho học sinh có thiết bị học. Đối với những gia đình khó khăn quá mức, sẽ vận động mạnh thường quân hỗ trợ để đảm bảo tất cả học sinh của huyện đều được tham gia học tập.

Diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, ngày 31/3/2020, Sở GD&ĐT Cà Mau ban hành Công văn 565/MNPT để hướng dẫn việc tổ chức dạy và học qua Internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Mục đích thực hiện không chỉ ôn tập mà dạy học theo chương trình nhằm theo kịp chương trình môn học, chuẩn bị cho các kỳ thi cuối cấp. Kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học này sẽ được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, THCS và THPT. Chính vì vậy, sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh trong quá trình học sinh học tại nhà sẽ thúc đẩy nỗ lực, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của giáo viên đạt kết quả như mong đợi./.

Xuân Hồng

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).