ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:35:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể nông dân bước vào sân chơi lớn

Báo Cà Mau Việc đảm bảo sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch hiện nay không chỉ hoàn toàn ở người dân, mà phải có sự quản lý chặt chẽ của các cấp, các ngành. Ðó là sự vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, tình trạng sử dụng hoá chất để bảo quản quá mức cho phép sản phẩm nông, thuỷ sản, sử dụng hàn the

Phú Tân là huyện có thế mạnh về nuôi thuỷ sản, với hơn 39.000 ha đất sản xuất. Trong đó, có hơn 16.000 ha tôm nuôi quảng canh cải tiến, gần 2.400 ha ao đầm nuôi tôm công nghiệp, hơn 20.600 ha đất nuôi tôm quảng canh truyền thống, nuôi sinh thái kết hợp đa cây, con đã tạo ra nguồn tôm nguyên liệu phong phú, dồi dào. Ðể nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian qua, huyện Phú Tân kết hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trong đó chú trọng các mô hình sản xuất sạch và bền vững.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Trên thực tế, mô hình nuôi tôm quảng canh truyền thống hầu như ít có sự tác động của hoá chất trong sản xuất, phần lớn bà con sử dụng vôi hay các loại chế phẩm để cải tạo môi trường, kích thích tôm nuôi phát triển. Riêng đối với nuôi quảng canh cải tiến thì phổ biến là sử dụng vi sinh, chính vì vậy, sản phẩm tôm sú nguyên liệu đảm bảo chất lượng. Ðối với nuôi tôm công nghiệp, hiện nay nhiều nông dân chuyển sang sử dụng chế phẩm sinh học để thay thế cho kháng sinh, hoá chất như trước đây. Bởi đã có nhiều hộ áp dụng thành công, chẳng những cho ra sản phẩm chất lượng tốt mà còn giảm được chi phí sản xuất.

Nhiều mô hình nuôi tôm sử dụng chế phẩm sinh học đang được người dân chú trọng thực hiện.

Huyện Phú Tân kết hợp với Phân viện Nghiên cứu Thuỷ sản Minh Hải triển khai thực hiện mô hình sản xuất sử dụng chế phẩm sinh học cho một số hộ dân ở xã Phú Mỹ  theo dự án Nguồn lợi ven biển phát triển bền vững (CRSD). Mục đích của dự án này trước mắt là sản xuất theo phương thức tạo ra sản phẩm sạch do chỉ sử dụng vi sinh thay cho hoá chất để làm mô hình điểm nhân rộng trong nông dân. Ðồng thời, giúp nông dân làm quen với việc tiếp cận, cập nhật thông tin và chủ động xử lý những biến động của môi trường, ao nuôi.

Anh Nguyễn Ngọc Ðen, ấp Vàm Xáng, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân vừa thực hiện thành công vụ nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp theo hình thức sử dụng chế phẩm sinh học, cho biết: "Kỹ thuật sản xuất cũng không khó hơn so với sản xuất sử dụng hoá chất, kháng sinh. Nhưng cái được nhất là năng suất thu hoạch tăng khoảng 30% so với thông thường. Tôm nuôi cũng phát triển nhanh, khoẻ mạnh và ít phát sinh dịch bệnh hơn. Với diện tích gần 3.000 m2, sau vụ nuôi này tôi thu hoạch gần 4 tấn tôm, lời hơn 250 triệu đồng".

Kỹ sư Nguyễn Minh Ðương, Phân viện Nghiên cứu Thuỷ sản Minh Hải, cho biết, tính bền vững và hiệu quả được đặt lên hàng đầu. Bền vững chính là do sử dụng chế phẩm sinh học, không sử dụng hoá chất, kháng sinh nên chất dinh dưỡng trong đất còn, thành phần của đất được giữ nguyên. Theo đó, sử dụng chế phẩm sinh học tạo ra sản phẩm sạch và chất lượng, không lo lắng tình trạng tồn dư hoá chất, kháng sinh cao, từ đó có thể cạnh tranh được trên thị trường xuất khẩu. Yếu tố hiệu quả thể hiện rõ ở chỗ năng suất sẽ được nâng cao hơn so với thông thường, từ đó tăng mức thu nhập và lợi nhuận. Người dân cũng nâng cao khả năng sản xuất do tiếp cận được những kỹ thuật mới trong sản xuất.

Từ những lợi thế đó, hiện nay, loại hình nuôi này đang được phổ biến, nhân rộng trên địa bàn huyện Phú Tân, nhằm góp phần phát huy yếu tố bền vững và hiệu quả cũng như tạo ra nguồn tôm nguyên liệu chất lượng cao cho thị trường xuất khẩu.

Quản lý chặt chẽ khâu lưu thông

Việc đảm bảo sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch hiện nay không chỉ hoàn toàn ở người dân, mà phải có sự quản lý chặt chẽ của các cấp, các ngành. Ðó là sự vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, tình trạng sử dụng hoá chất để bảo quản quá mức cho phép sản phẩm nông, thuỷ sản, sử dụng hàn the...

Khi sản phẩm của nông dân làm ra là sản phẩm sạch, nhưng qua khâu vận chuyển, bảo quản lại trở nên mất an toàn, nhiễm tạp chất. Vì thế, một khi tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu vẫn còn thì người nông dân có sản xuất tạo ra sản phẩm sạch cỡ nào thì cũng vẫn bị toi công. Một khi tình trạng lạm dụng hoá chất để bảo quản sản phẩm một cách vô tội vạ chưa được ngăn chặn thì sức khoẻ người tiêu dùng vẫn còn bị đe doạ. Chẳng những vậy, sản phẩm làm ra khó có chỗ đứng trên thị trường.

Trên thực tế, phát động người dân sản xuất sản phẩm sạch, an toàn là không khó. Ðiều quan trọng là người dân cần được thông tin, hiểu biết đầy đủ thế nào là sản phẩm sạch, sản phẩm an toàn và cách thức sản xuất. Sản phẩm phải có đầu ra tốt. Quản lý trên khâu lưu thông mới là điều khó, khó nhưng không phải không được, bởi nếu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, xử lý nặng thì chắc chắn tình trạng vi phạm sẽ giảm. Nếu doanh nghiệp cương quyết không mua hàng nhiễm hoá chất, tạp chất thì chắc chắn không ai dám bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu. Chính vì vậy, đừng để nông dân gánh chịu hậu quả khi sản phẩm sạch do chính họ làm ra lại trở nên kém chất lượng trên khâu lưu thông và sơ chế./.

Bài và ảnh: Quốc Hiệp

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.