ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 21:20:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để trẻ sớm hoà nhập vào lớp 1

Báo Cà Mau (CMO) Lớp 1 nói riêng và bậc tiểu học nói chung được xem là khoảng thời gian quan trọng đặt nền tảng cho sự phát triển của trẻ trong những năm tháng học tập tiếp theo. Tuy nhiên, do chuyển từ giai đoạn vui chơi ở bậc mầm non sang học kiến thức nên các bé sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Để giúp các em hoà nhập nhanh vào môi trường mới, bắt kịp nhịp học cần trang bị cho trẻ nhiều kỹ năng.

Những ngày này dù bận việc nhưng chị Nguyễn Thị Kiều, Phường 8, TP Cà Mau vẫn dành thời gian đưa con gái vào lớp 1. Chị Kiều chia sẻ: “Năm nay con vào lớp 1 nhưng cháu lại khá nhút nhát, ngại giao tiếp nên cũng thấy lo. Mấy ngày đầu chở cháu tới trường, tôi phải ở lại quan sát cháu, đợi cháu làm quen thầy cô và bạn bè rồi mới về”.

Những ngày đầu đi học các bé còn nhút nhát.

Tâm trạng của chị Kiều có lẽ cũng giống nhiều phụ huynh khác khi có con mới bước vào lớp 1. Bởi lẽ, các bé không còn tham gia những hoạt động vui chơi, không được các cô giáo chăm sóc tỉ mỉ như còn học mầm non. Thay vào đó là các bé phải độc lập hơn.

Cô Nguyễn Thị Nghĩa, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Phường 8, TP Cà Mau) cho hay: “Khóc, níu tay chân cha mẹ, không chịu vào lớp học hoặc không tập trung học, còn thói quen chơi trong giờ học... là những biểu hiện thường gặp của các bé khi bước vào lớp 1. Tuy nhiên, phụ huynh cũng không nên quá lo lắng mà vô tình gây áp lực cho bé. Những ngày đầu mới vào lớp 1, các cô giáo chủ yếu xây dựng nền nếp cho các cháu như cách ngồi trong lớp, làm quen với tập vở, cầm bút… Sau đó mới bắt đầu học viết, học kiến thức theo sự hướng dẫn của giáo viên”.

Giai đoạn bé vào lớp 1, nền nếp rất khác với học mẫu giáo. Song song với các nội quy mới, các bé bắt đầu tiếp thu kiến thức, phải học đọc, học viết. Những bài học vỡ lòng, những kỹ năng, kiến thức xung quanh cuộc sống sẽ được các em dần tiếp thu qua quá trình học tập. Những điều mới mẻ sẽ tạo động lực cho các em phát huy tính khám phá nhưng đôi khi sẽ tạo cho các em một áp lực học tập.

Theo cô Nguyễn Hồng Cẩm, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Phường 8, TP Cà Mau): “Những ngày đầu đi học các bé sẽ được cô giáo dạy từng bước như cách ngồi học, cách cầm bút, phấn… Cuối năm phải đảm bảo cho các cháu đọc được, viết được. Do đó, một trong những yêu cầu để các bé sớm hoà nhập vào môi trường tiểu học nói chung và lớp 1 nói riêng chính là trang bị cho bé các kỹ năng như tự lập, ngôn ngữ, giao tiếp. Ở nhà phụ huynh nên hướng dẫn các bé cách tự soạn tập vở, chuẩn bị những đồ dùng học tập…”.

Ngoài kỹ năng, việc trang bị tâm lý cho trẻ trong giai đoạn này là điều hết sức cần thiết. Chuẩn bị cho bé một tâm lý vui, phấn khởi trong những ngày đến lớp sẽ là động lực, hứng thú để các bé thích học hơn. Bằng cách tạo cho các bé thói quen tự lập trong sinh hoạt và học tập sẽ giúp các bé hứng thú và bắt nhịp tốt hơn ở giai đoạn này.

 “Hiện nay nhiều phụ huynh cũng chọn cách cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 với mong muốn các bé sẽ học tốt, sớm hoà nhập nhanh vào môi trường học tập mới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hứng thú học tập trên lớp của các bé. Ngoài ra, cũng không cần thiết phải dạy trước bài hôm sau cho cháu, chỉ cần giúp bé nắm vững kiến thức bài đã học trên lớp”, cô Nguyễn Hồng Cẩm cho biết thêm.

Mỗi bậc học sẽ có một vai trò quan trọng riêng. Lớp  1 sẽ là kỷ niệm và hành trang đầu đời các bé mang theo suốt hành trình của cuộc đời. Sự đồng hành và kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình sẽ tạo điều kiện để các bé có một năm học đạt kết quả tốt và nhiều niềm vui./.

An Kỳ

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.