ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 07:30:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để trẻ sớm hoà nhập vào lớp 1

Báo Cà Mau (CMO) Lớp 1 nói riêng và bậc tiểu học nói chung được xem là khoảng thời gian quan trọng đặt nền tảng cho sự phát triển của trẻ trong những năm tháng học tập tiếp theo. Tuy nhiên, do chuyển từ giai đoạn vui chơi ở bậc mầm non sang học kiến thức nên các bé sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Để giúp các em hoà nhập nhanh vào môi trường mới, bắt kịp nhịp học cần trang bị cho trẻ nhiều kỹ năng.

Những ngày này dù bận việc nhưng chị Nguyễn Thị Kiều, Phường 8, TP Cà Mau vẫn dành thời gian đưa con gái vào lớp 1. Chị Kiều chia sẻ: “Năm nay con vào lớp 1 nhưng cháu lại khá nhút nhát, ngại giao tiếp nên cũng thấy lo. Mấy ngày đầu chở cháu tới trường, tôi phải ở lại quan sát cháu, đợi cháu làm quen thầy cô và bạn bè rồi mới về”.

Những ngày đầu đi học các bé còn nhút nhát.

Tâm trạng của chị Kiều có lẽ cũng giống nhiều phụ huynh khác khi có con mới bước vào lớp 1. Bởi lẽ, các bé không còn tham gia những hoạt động vui chơi, không được các cô giáo chăm sóc tỉ mỉ như còn học mầm non. Thay vào đó là các bé phải độc lập hơn.

Cô Nguyễn Thị Nghĩa, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Phường 8, TP Cà Mau) cho hay: “Khóc, níu tay chân cha mẹ, không chịu vào lớp học hoặc không tập trung học, còn thói quen chơi trong giờ học... là những biểu hiện thường gặp của các bé khi bước vào lớp 1. Tuy nhiên, phụ huynh cũng không nên quá lo lắng mà vô tình gây áp lực cho bé. Những ngày đầu mới vào lớp 1, các cô giáo chủ yếu xây dựng nền nếp cho các cháu như cách ngồi trong lớp, làm quen với tập vở, cầm bút… Sau đó mới bắt đầu học viết, học kiến thức theo sự hướng dẫn của giáo viên”.

Giai đoạn bé vào lớp 1, nền nếp rất khác với học mẫu giáo. Song song với các nội quy mới, các bé bắt đầu tiếp thu kiến thức, phải học đọc, học viết. Những bài học vỡ lòng, những kỹ năng, kiến thức xung quanh cuộc sống sẽ được các em dần tiếp thu qua quá trình học tập. Những điều mới mẻ sẽ tạo động lực cho các em phát huy tính khám phá nhưng đôi khi sẽ tạo cho các em một áp lực học tập.

Theo cô Nguyễn Hồng Cẩm, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Phường 8, TP Cà Mau): “Những ngày đầu đi học các bé sẽ được cô giáo dạy từng bước như cách ngồi học, cách cầm bút, phấn… Cuối năm phải đảm bảo cho các cháu đọc được, viết được. Do đó, một trong những yêu cầu để các bé sớm hoà nhập vào môi trường tiểu học nói chung và lớp 1 nói riêng chính là trang bị cho bé các kỹ năng như tự lập, ngôn ngữ, giao tiếp. Ở nhà phụ huynh nên hướng dẫn các bé cách tự soạn tập vở, chuẩn bị những đồ dùng học tập…”.

Ngoài kỹ năng, việc trang bị tâm lý cho trẻ trong giai đoạn này là điều hết sức cần thiết. Chuẩn bị cho bé một tâm lý vui, phấn khởi trong những ngày đến lớp sẽ là động lực, hứng thú để các bé thích học hơn. Bằng cách tạo cho các bé thói quen tự lập trong sinh hoạt và học tập sẽ giúp các bé hứng thú và bắt nhịp tốt hơn ở giai đoạn này.

 “Hiện nay nhiều phụ huynh cũng chọn cách cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 với mong muốn các bé sẽ học tốt, sớm hoà nhập nhanh vào môi trường học tập mới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hứng thú học tập trên lớp của các bé. Ngoài ra, cũng không cần thiết phải dạy trước bài hôm sau cho cháu, chỉ cần giúp bé nắm vững kiến thức bài đã học trên lớp”, cô Nguyễn Hồng Cẩm cho biết thêm.

Mỗi bậc học sẽ có một vai trò quan trọng riêng. Lớp  1 sẽ là kỷ niệm và hành trang đầu đời các bé mang theo suốt hành trình của cuộc đời. Sự đồng hành và kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình sẽ tạo điều kiện để các bé có một năm học đạt kết quả tốt và nhiều niềm vui./.

An Kỳ

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.